Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

Đảo Socotra (Soqutra) – hòn đảo hạnh phúc

(Theo kenh14.vn, trích đăng)

Socotra, tức Soqotra, là một trong số 4 quần đảo lớn của Ấn độ dương. Quần đảo Socotra gồm các đảo: Socotra, Abd al Kuri, Samhah và Darsa, với tổng diện tích khoảng 3.800km2, thuộc cộng hòa Yemen (Tây nam Á). 

Socotra” là một từ thuộc ngôn ngữ Sanskrit, ngôn ngữ cổ Ấn độ, có nghĩa “hòn đảo hạnh phúc”. Socotra biệt lập với thế giới bên ngoài và có hệ sinh thái mang bản sắc riêng, có những bãi biển đẹp, thơ mộng và các hang động đá vôi dài đến 7km.

Đảo Socotra cách châu Phi 240km về phía Đông và cách bán đảo Ả rập 380km về phía Nam. Gọi là đảo (thường hình thành do núi lửa phun trào) nhưng Socotra lại có nguồn gốc lục địa nên các nhà địa chất không tìm thấy dấu vết núi lửa tại đây. 

Khí hậu khô nóng khắc nghiệt đã khiến hệ thực vật kỳ lạ phát triển mạnh ở hòn đảo này. Hệ động thực vật ở Socotra vô cùng phong phú với hơn 700 loài, và đặc biệt là hơn 1/3 số đó không hề được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên Trái đất. Nhiều loài thực vật ở đây đã có hơn 20 triệu năm tuổi. 

Đầu tiên là giống cây máu rồng (Dragon’s Blood Tree). Đây là nguyên liệu cho rất nhiều loại thuốc chữa bệnh, thuốc nhuộm được dự đoán là sử dụng trong các nghi lễ thời trung cổ. Nhánh cây rất dài, trải rộng như bầu trời đang bao phủ mặt đất. Nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy chúng giống những cây nấm khổng lồ. Một loài cây đặc biệt khác là hoa hồng sa mạc (Desert Rose, tên khoa học: Adenium obesium) với phần thân to như chân voi. Loài Dorstenia gigas có thể sinh trưởng mà không cần đất, cát. Rễ của chúng bám trên các ngọn núi đá. 

Socotra là thiên đường của hơn 140 loài chim, 10 trong số đó là loài đặc hữu của đảo, nghĩa là bạn sẽ không tìm thấy chúng ở bất cứ nơi nào khác, gồm chim chích Socotra độc đáo, chim sáo đá, chim sẻ, chim cốc… được phát hiện tại nơi đây. 

Tháng 7 năm 2008, Socotra đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vì vẻ đẹp độc đáo, hoang sơ chưa bị con người tác động.


Các hình ảnh về Socotra.


Không có nhận xét nào: