Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Năm lời khuyên cho bơi sải (trườn sấp, tự do)

(Bài trên instabeat.me, trích dịch)

Bạn muốn bơi nhanh và hùng dũng, nhưng bạn vẫn phải duy trì kỹ thuật tốt và động tác đẹp. Ngay cả các nhà vô địch bơi lội Olympic vẫn luôn phải cải thiện kỹ năng bơi của họ, bởi vì họ vẫn luôn còn một số sai lầm, bởi vì bơi lội là môn thể thao kỹ thuật.

Nếu bạn muốn nâng cao
kỹ thuật bơi, sau đây là 5 sai lầm phổ biến nhất mà bạn nên tránh:

1. Ngóc đầu lên để thở hoặc để nhìn về phía trước:
Làm như vậy sẽ phá hủy vị trí cơ thể của bạn, bởi lúc đó phần phía sau của cơ thể sẽ bị chìm xuống, làm cho bạn bị mất tốc độ và lãng phí sức lực của bạn (chưa kể khi ngóc lên, bạn đã vô tình làm tăng thiết diện cản nước của cơ thể). Cố gắng tìm cách sử dụng sự thuôn dòng cơ thể, và hãy chỉ nhìn xuống đáy hồ (1), trừ lúc bạn phải nghiêng đầu sang một hoặc hai bên để hít hơi.

2. Bơi phẳng (2):
Bơi phẳng là một trong những sai lầm phổ biến nhất được thực hiện trong nước. Nó tạo ra rất nhiều lực cản tác động lên cơ thể của bạn và làm ngắn đi độ dài của động tác duỗi tay – trong mỗi cú quạt tay (stroke). Vì vậy, cơ thể của bạn phải khoan xoáy trong nước, hãy xoáy! Xoáy!

3. Quạt chân (kick) yếu :
Một cú kich tốt sẽ giúp bạn di chuyển về phía trước, tuy nhiên, cú kich yếu sẽ tạo ra nhiều sự vô ích. Nó sẽ làm cho bạn muốn kich nhiều lên (sẽ làm tăng tần số strokes) và đó là cách bạn đã lãng phí năng lượng của bạn. Bơi với kich mạnh mẽ (3); chân thẳng và lực kich xuất phát từ hông, điều đó chắc chắn sẽ mang đến tốc độ cho bạn. Bạn có thể thực hành với một kick board.

4. Quạt tay ngắn :  
Bằng cách rút ngắn chiều dài cú quạt tay (stroke), bạn đã làm mất nhiều calo hơn, mà trong đó, sẽ không giúp gì cho tốc độ của bạn (4). Cánh tay bạn hãy vươn duỗi thật dài sẽ cho bạn kết quả tốt hơn (5).

5. Thời điểm lấy hơi:
Bạn hít thở không đều, bạn lấy hơi khi bàn tay bạn chưa ra khỏi nước, sẽ làm tổn hại đến vị trí cơ thể của bạn. Bạn nên lấy hơi khi nghiêng đầu (khi cơ thể nghiêng hết sang một bên), và tất nhiên, không giữ hơi thở.

(1) Một trường phái khác khuyên đầu nên luôn luôn “khóa chết” với cơ thể (tức cơ thể xoáy tới đâu thì đầu xoáy theo tới đấy). Mỗi trường phái đều có cái hay và cái dở riêng, vấn đề là bạn sẽ phù hợp với “thứ nào”.
(2) Ý tác giả nói cơ thể chỉ thuần túy tịnh tiến về phía trước, tức chỉ cố sức húc đầu vào bức tường nước để tiến lên.
(3) Ở đây, tác giả nói với những người “lười kich", chứ không đòi hỏi kẻ đã kich đúng phải kich mạnh hơn.
(4) Đồng nghĩa với việc tăng tần số strokes – tức làm tăng lực cản của nước. Tăng tần số strokes là cái mà nhiều VĐV chuyên nghiệp, nhưng do có chiều cao khiêm tốn, đành phải chấp nhận. Nếu bạn cũng khiêm tốn chiều cao và muốn bơi tốc độ cao thì sẽ phải chấp nhận lỗi này. 
(5) Cố gắng duỗi tay thật dài còn để cho vai bên đó được nghiêng về phía trước – giúp làm giảm thiết diện cản nước của cơ thể.

Lời góp của NST: Một anh bạn chừng 40 tuổi, cơ bắp chắc nịch, đen bóng, khả năng hồi phục sức khỏe rất nhanh chóng. Ảnh thường xuyên luyện bơi sải, 5-6 buổi/tuần (NV hồ bơi nói vậy). Ảnh quạt tay, quạt chân dữ dội, nước bắn tung tóe, sóng cuồn cuộn, chứng tỏ ảnh có một thể lực rất tốt. Chỉ một điều đáng tiếc cho ảnh là đa số các khách bơi khác (đều là vận động viên “chân đất” như chúng ta), bao gồm cả tụi tui (những lão già 60-70 tuổi), đều có thể bơi vượt qua ảnh một cách dễ dàng. Lý do là ảnh phạm nhiều sai lầm về kỹ thuật (trong đó có 4/5 lỗi nói trên), nhưng tui nghĩ có thể là ảnh không khoái cải thiện về kỹ năng bơi của ảnh (ví dụ cái ảnh cần là tập cơ bắp và bơi lội chỉ là công cụ).

Không có nhận xét nào: