Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

Bốn yếu tố có thể dẫn đến tai nạn lặn gây tử vong (P1)

(Bài của một huấn luyện viên, trích dịch)

1. Thủ tục có lỗi.

Những thủ tục lỗi gây tai nạn thường là: Không dừng giải nén an toàn(*), có vấn đề về kiểm soát nổi, ascents quá nhanh, quên kỹ năng cơ bản (thời nhập môn), gặp vấn đề về cân bằng tai, và nghiêm trọng nhất là không theo dõi đồng hồ áp lực khí dẫn tới hết khí thở ở dưới đáy.

Trong một số trường hợp, thợ lặn lặn hang động ngầm, hoặc thâm nhập xác tàu, hoặc lặn sâu nhưng thiếu sự đào tạo phù hợp. Trong trường hợp khác, thợ lặn tuy vẫn ở trong phạm vi đào tạo của mình, nhưng kỹ năng phản ứng khẩn cấp của họ đã không phù hợp.

Trong các trường hợp tử vong, thì đi lên khẩn cấp là yếu tố dẫn đến tử vong chiếm 26%. Không đủ khí thở chiếm 14%, không có khả năng đối phó với biển động và sóng mạnh chiếm 10%, có vấn đề về sức khỏe chiếm 9%, bị vướng, kẹt vào cạm bẫy chiếm 9%, các vấn đề về thiết bị chiếm 8% .

Dan Orr, đồng tác giả cuốn An toàn Scuba diving, nói: "Có ba chữ quan trọng giúp các thợ lặn chuẩn bị được tốt hơn, để đối phó với tình huống sai lệch, đó là thực hành, thực hành và thực hành”. “Việc thiếu kỹ năng, hoặc thiếu kinh nghiệm, hoặc thiết bị không quen thuộc, sẽ gia tăng sự căng thẳng cho thợ lặn khi gặp tình huống sai lệch, và có thể dẫn đến một phản ứng không thích hợp”.

2. Thay đổi môi trường.

Môi trường nước mở có thể biến đổi rất nhanh chóng, sẽ làm những thợ lặn đang lặn, hoặc đang chuẩn bị lặn, hoặc thể chất chưa/không có khả năng thích nghi với những thay đổi đó, có thể sẽ trở thành nạn nhân. Trước khi lặn, thợ lặn cần đánh giá sự tác động của nhiệt độ không khí và đáy biển, về dòng chảy, vế chuyển động sóng biển, về độ sâu và tầm nhìn.

Không phải ai cũng có kinh nghiệm lặn như ai. Ví dụ bạn là thợ lặn vùng nước ấm, thì khi lần đầu tiên lặn vùng nước lạnh thì tác động của nhiệt độ nước có thể là một cú sốc đối với bạn: Tuy chỉ lặn nông nhưng bạn sẽ ngạc nhiên vì khí thở bị hết quá nhanh, và tác động của trạng thái mê man nito sẽ có thể xuất hiện khi ở độ sâu chỉ 100 feet.

Phải đấu tranh với một sự kiện bất ngờ không phải là niềm vui của thợ lặn giải trí, đặc biệt là khi bạn không thể kiểm soát bản thân.

3. Thiết bị có vấn đề.

Con số tử vong từ lí do thiết bị có lỗi, gồm: do BCD(*) có vấn đề chiếm 7,5%, bộ điều chỉnh(*) có vấn đề là 6%, hệ thống trọng lượng(*) là 5%; kính, chân nhái, drysuit(*) và máy tính lặn gặp sự cố là 3%.

Dự đoán lỗi của các thiết bị lặn là việc có thể làm được, và không khó để khắc phục. Điều cần lưu ý ở đây, đó là không phải thiết bị có lỗi đã trực tiếp gây ra tử vong, mà là do phản ứng không phù hợp của thợ lặn khi thiết bị có lỗi, đã gây ra hậu quả tai hại hơn so với sự thất bại vật chất của thiết bị đó. Các vấn đề về thiết bị thường có thể thấy được trước khi lặn. Thợ lặn có thể quan sát để có một phòng ngừa tự cứu trước khi nhập nước.

Cách tốt nhất là bạn hãy kiểm tra thiết bị của bạn trước khi lên tàu lặn, bảo quản thiết bị của bạn một cách cẩn thận và làm theo tất cả các khuyến nghị.

(*) Xin xem tại Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải trang tin này. 

Không có nhận xét nào: