Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Kỹ thuật bơi sải – So sánh giữa Sun Yang và Katie Ledecky (P1)

(Bài trên feelforthewater.com, trích dịch)  

Trong bài này, chúng tôi (tác giả) đối chiếu một số động tác nổi bật trong kỹ thuật quạt tay (stroke) và chiến thuật bơi sải cự ly 800 mét và 1.500 mét Ncủa vận động viên (VĐV) Sun Yang (Trung quốc)VĐV Katie Ledecky (Mỹ).

Cả Yang và Ledecky
đều thuộc type bơi vươn duỗi và êm dịu (long smooth) với 6 kick (6 quạt chân trong 1 chu kì, tức 6 kich 2 stroke) mạnh mẽ trong toàn bộ cuộc đua. Đáng chú ý là cả hai VĐV đều kick vẩy gót, đã tiết kiệm được khá nhiều sức lực của họ. Đó chính là một kỹ năng smooth. Biến thể kỹ năng smooth cũng được áp dụng trong bơi đua cự li ngắn, và có xu hướng chiếm ưu thế khi bơi nước rút khi gần về tới đích. Đáng chú ý là trong những kẻ sử dụng kỹ thuật “bơi nước rút nhưng vẫn êm dịu” có các danh thủ Alexander Popov, Ian Thorpe, Michael Phelps.

Kỹ thuật smooth của họ cũng là một cách lý tưởng để bơi sải đường dài đối với những Swinger không nổi tiếng. Điều thú vị là đối thủ của Yang và Ledecky lại VĐV Ryan Cochrane và VĐV Lotte Friiscả hai đều sử dụng phong cách punchier ngắn hơn trong cú stroke. Đặc biệt Friis ủng hộ phong cách hồi xưa là phục hồi (Back stroke) với cánh tay thẳng trên mặt nước.

Mặc dù
cả hai có lợi thế về chiều cao (Friis: 1.84m, Ledecky: 1.78m) nhưng Friis đã quạt 44 stroke cho mỗi 50 m và Ledecky 38 stroke. Friis có cú stroke ngắn, quạt ​​với 95 stroke trong mỗi phút (95 SPM – Strokes Per Minute) nhanh hơn so với 81 SPM của Ledecky. Đó là một sự khác biệt lớn giữa hai VĐV. Rõ ràng  là cú stroke dài không nhất thiết tốt hơn so với stroke ngắn. Mỗi VĐV sẽ tìm kiếm cho mình một phong cách stroke riêng. Nếu Friis cố gắng bơi với phong cách stroke của Ledecky hoặc ngược lại, thì kết quả sẽ chỉ làm cho mỗi họ bơi bị chậm hơn.

Nếu bạn có Tempo Trainer Pro (kế hoạch về tiến độ luyện tập) của mình, bạn hãy thử nghiệm cả hai phong cách stroke (Ledecky: 81 SPM, Friis: 95 SPM) trên quãng đường 25 m. Tốc độ 95 SPM rõ ràng là rất nhanh, còn 81 SPM thì … cũng không khác là bao (đối với bạn – một Swinger không nổi tiếng). Bí quyết để Ledecky tốc độ cao stroke thực sự vươn duỗi nhưng nhanh chóng.

Tiếp theo, tác giả phân tích chiến thuật của Yang và Ledecky để thắng Cochrane và Friis, trong đua cự li 800 mét và 1.500 mét, về tiểu xảo “lấn lướt” VĐV bơi ở luồng kế bên.

Nếu bạn đã luyện được kiểu bơi êm dịu thì sẽ thấy được ở đây một bài học về chiến thuật, đặc biệt là nếu bạn đang luyện bơi vùng nước mở hoặc ba môn phối hợp, có thể bạn sẽ cảm thấy một sự cám dỗ mạnh mẽ để hi vọng vượt lên đầu đoàn đua. Bạn có thể học hỏi những gì từ những VĐV tuyệt vời? Tôi muốn nêu lên ba điều quan trọng :

1. Không
nên glide từ Katie Ledecky:

Nghiên cứu
stroke của Ledecky, bạn có thể thấy như thế nào là stroke. Cô thực hiện những cú strokes mạnh mẽ ngay lúc bắt đầu và lúc về đích. Katie thì lướt đi với cú strokes siêu êm dịu, đẩy cô đi rất mượt mà và không bị gián đoạn.

Quan điểm cho rằng kỹ thuật bơi tuyệt vời nghĩa là “lướt đi không chút gián đoạn” là quan niệm sai lầm lớn nhất trong luyện bơimột cái gì đó chúng tôi sẵn sàng xua tan khi áp dụng bơi smooth, xem như nó là một ý tưởng làm hại kỹ thuật stroke cho nhiều VĐV và hạn chế thành tích của họ.

2. Một kỹ năng của của Sun Yang là bắt nước và kéo nước mạnh mẽ trong tất cả các stroke:

Ở cấp độ đơn giản nhất, lực đẩy trong bơi lội tạo phản lực về phía sau để bạn được đẩy về phía trước. Sun Yang đã làm như ở trên. Còn bạn, bạn không nên tìm cách xoay cánh tay theo một vòng tròn lớn như cái guồng quạt nước, mà tay bạn hãy nhập nước duỗi thẳng về phía trước, rồi quạt cho đến khi kết thúc chu kì stroke.
(còn nữa)

Không có nhận xét nào: