Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Nhiều khi tai nạn lặn scuba lại xảy ra sau khi đã ở trên mặt nước

(Bài trên Scubadiving.com, trích dịch)

Khác với suy nghĩ của nhiều người, hơn một nửa số ca tử vong lặn lại xảy ra trên mặt nước 

Tàu lặn thả neo. Divemaster (DM)(*) địa phương xác nhận không có điều gì bất thường ở vị trí này. DM thông báo với các nhóm lặn về các thông số dưới biển và kế hoạch lặn.

Cặp Herb và Mary xuống đáy ở độ sâu khoảng 24 mét và bơi đi (cuộc lặn không có DM). Lượt đi hoàn toàn thuận lợi. Sau 20 phút, chai khí của Herb hết gần một nửa và họ thống nhất là phải quay về. Họ lặn trở về tàu lặn.

Khi về, họ không tìm thấy dây neo của tàu lặn, nhưng họ nghĩ họ đã ở gần con tàu. Lúc này chai khí của Herb chỉ còn 35 bar, và Mary ra hiệu cho Herb dùng chung chai khí của cô. Họ nổi lên, có dừng giải áp(*). Tổng cộng thời gian lặn là 40 phút. Khi lên tới mặt nước, họ nhận ra rằng tàu lặn ở rất xa và họ chỉ thấy nó khi cưỡi lên đỉnh sóng. Tệ hơn nữa, dòng chảy đang kéo họ ra xa tàu. 

Mary và Herb la hét và vẫy tay để thu hút sự chú ý của tàu lặn, nhưng tàu lặn không thấy họ. Họ nhận định rằng, tới khi thuyền trưởng nhận ra là họ không có ở trên tàu tàu, ông ta sẽ cho chờ thêm 10 phút rồi mới đi tìm họ. Như vậy dòng chảy sẽ càng đẩy họ thêm xa tàu, thậm chí tàu có thể sẽ không thể tìm thấy họ.


… Họ dùng ống thở(*) để bơi về tàu. Mary thỉnh thoảng dừng lại để định hướng và cố gắng báo hiệu cho tàu. Rồi Mary nhận ra Herb không còn ở bên cạnh cô – trong khi bơi, họ bị ngăn cách bởi những con sóng. Cô tìm kiếm Herb cho tới khi chấp nhận rằng anh ta đã mất tích.

Tàu lặn gặp Mary sau một giờ kể từ khi cô không thấy Herb. Mãi tới ba giờ sau tàu mới tìm thấy Herb. Herb đã tháo bỏ BCD(*), và đã chết. Có thể sự kết hợp giữa nước khá lạnh và sự căng thẳng đã làm anh hoảng loạn.

Thợ lặn nói:

Trong khi lặn, sai lầm của Herb và Mary là không xem la bàn xác nhận hướng đi. Họ không hề nghĩ là khi quay trở lại tàu thì sẽ phải đi về phía nào, mà đơn giản cho rằng hướng họ đang đi là đúng với hướng trở về tàu lặn. Nhưng họ đã đi lệch hướng. Biển hôm đó có những đợt sóng xéo với hướng lặn. Khi ở độ sâu, họ không lưu ý nên càng thêm lệch hướng.

Nhưng sai lầm lớn nhất của họ là không bơi sát bên nhau. Hai thợ lặn bị lạc ở cạnh nhau sẽ tốt hơn một người. Các chuyên gia tin rằng, khi bị lạc trên biển, bạn sẽ sống sót nếu có bạn lặn ở bên cạnh. Điều này quan trọng hơn là bạn cố gắng bơi về tàu.

Một vận động viên bơi lội giỏi cũng chỉ đạt tốc dộ 2 knot (3,7 km/h) trong một khoảng thời gian ngắn. Như vậy việc bạn bơi đi tìm con tàu là không thích hợp. Nó chỉ làm tăng sự mỏi mệt cho bạn, trong khi lẽ ra bạn cần giữ sức khỏe. Nó làm bạn mất nhiệt nhanh hơn, ngay với cả một Wetsuit(*)  rất dày – Wetsuit của Mary là 5 li, của Herb là 7 li, nhiệt độ nước hôm đó là 20 độ C. Việc ít cử động sẽ giảm sự lưu thông của nước lạnh qua Wetsuit.

Bài học:

-Hãy nhận biết môi trường xung quanh bạn. Biết cách trở lại điểm xuất phát.
-Nếu bạn bị lạc với tàu, hãy ở bên cạnh bạn lặn của bạn.
-Bạn nên có một phao bơm với cờ kí hiệu và gương, còi. Thiết bị đơn giản này sẽ dễ dàng hơn đáng kể cho người cứu hộ khi phải xác định vị trí của thợ lặn đang lạc trên mặt nước.


(*) Xem Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải trang tin này

Không có nhận xét nào: