Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Chấn thương khớp vai của vận động viên bơi sải

(Trích dịch)

Trong một năm, khớp vai của một vận động viên bơi lội (VĐV) chuyên nghiệp có thể phải cử động khoảng 2 triệu lần. Chấn thương vai của họ “thường là kết quả của việc lạm dụng lâu dài và lặp đi lặp lại (những động tác này)”. Mc Master và Troup phát hiện ra rằng 10% VĐV từ 13 - 14 tuổi, 13% từ 15 - 16 tuổi, và 26% VĐV bơi lội ưu tú (những VĐV tuổi cao hơn) bị bệnh đau vai. Khi khảo sát bệnh đau vai quá khứ, 47% từ 13 - 14 tuổi , 66% từ 15 - 16 tuổi, và 73% VĐV bơi lội ưu tú đã có lịch sử. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh cao ở nhóm tuổi trẻ, nhưng tuổi trung bình của VĐV đến với bác sĩ là 18.

Gần một nửa số huấn luyện viên bơi lội, những người tham gia bơi ít hơn, cũng bị cơn đau đau kéo dài ít nhất 3 tuần do bơi cường độ cao.

Chấn thương vai chấn thương phổ biến nhất trong bơi lội, là một chấn thương liên quan đến viêm supraspinatus và/hoặc bắp tay, thường được gây ra bởi sự bất ổn glenohumeral. Tác động trong supraspinatus có thể do VĐV phải lặp đi lặp lại động tác quạt tay, đã hút cạn nguồn cung cấp máu của nó, hoặc có thể xảy ra trong giai đoạn kéo trễ của cú quạt tay. Kích thích lặp đi lặp lại của tendinosis supraspinatus có thể dẫn đến tình trạng viêm cấp tính cục bộ, hơn nữa làm giảm subacromial, gây ra sự tác động thứ cấp và viêm bao hoạt dịch.

Một xu hướng là thay đổi kỹ thuật kết thúc của cú quạt tay: Rút cánh tay ra khỏi nước ngay khi bàn tay di chuyển tới đỉnh xương chậu (tức rút tay sớm). Thay đổi kỹ thuật này nhằm giảm bớt sự kích thích lên cơ supraspinatus. Kỹ thuật quạt tay thích hợp sẽ cải thiện đáng kể để VĐV không bị thương. Kỹ thuật dẫn đến gia tăng căng thẳng vai, , nghiêm trọng hơn, sẽ gây mệt mỏi. Hầu hết các VĐV đu đã nhận được hướng dẫn kỹ thuật phong phú khi trẻ, nhưng sau 12 tuổi thì ... thành tích mới là sự lựa chọn.

Một số sai
lầm về kỹ thuật có thể dẫn đến chấn thương quá mức ở khớp vai. Trong i sải, cùi chỏ cần phải cao trong giai đoạn tay ra khỏi nước (giai đoạn phục hồi) giai đoạn bắt ớc của cú quạt tay. Thấp cùi chỏ trong giai đoạn y có thể gây rotator cuff cơ bắp. Vị trí cùi chỏ cao (trong giai đoạn phục hồi) được thực hiện bằng cách xoay cơ thể từ bên này sang bên kia trong mỗi chu kỳ quạt tay. Nếu xoay cơ thể từ bên này sang bên kia (mỗi bên chừng 45 độ) không đủ sẽ gia tăng sự tác động lên khớp vai.

Trong giai đoạn bắt nước của cú quạt tay, lúc cánh tay đang duỗi thẳng về phía trước, nếu cánh tay bị lệch ra ngoài trục cơ thể, ví dụ lệch quá xa sang một bên và overreaching so với trục cơ thể, một sai lầm phổ biến, làm người bơi bị mất sức.

Và một tư thế khác sẽ gây kém hiệu quả khi bơi và buộc vai phải chịu một tải trọng rất lớn, là cánh tay thẳng trong giai đoạn kéo nước (tức bạn không gập cánh tay một góc 110 độ). Cánh tay thẳng đơ như mái chèo sẽ làm tăng sức cảnlàm cánh tay phải tăng sức chịu đựng. Sử dụng kickboards cũng có thể làm tăng đau .

Một số lỗi gây mệt mỏi khác liên quan đến bơi, chẳng hạn như chỉ thở một bên, hoặc kỹ thuật vẫy chân (kich) kém sẽ làm nửa sau của cơ thể bị chìm, có thể thêm vào sự căng thẳng quá mức.

Bài tập quá mức trong huấn luyện (tập không đúng kỹ thuật, tập kéo dài, tập cường độ quá cao) cũng có thể gây kích ứng làm vai bị thương.

Mặt khác, việc huấn luyện viên không cho VĐV được quyền linh hoạt áp dụng (quyền tự chọn) các kỹ năng cũng dẫn tới chấn thương cho VĐV đó. Để ngăn chặn kéo dài của rhomboids, VĐV phải tích cực kiểm soát chuyển động của bả vai. VĐV có thể được hướng dẫn kỹ thuật này bởi một vật lý trị liệu hoặc huấn luyện điều trị. Cứng nhắc về kỹ thuật tương quan với việc tăng khả năng đau vai.

Có thể tăng sự thả lỏng vai đối với VĐV nghiệp dư (nonswimmers) – mặc dù thả lỏng có thể khó (trong đó có thể do gien di truyền). Nếu VĐV tăng căng thẳng trên cơ rotator cuff cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm gân.

Không có nhận xét nào: