Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Đau tai do lặn sâu (P2)



Barotrauma tai trong: 

Tai trong có nhiệm vụ cho cả hai việc điều tiết và cân bằng. Giữa tai trong và tai giữa là “lỗ bầu dục”. Lỗ này bao phủ bởi các mô mỏng nhất, tinh tế nhất trong cơ thể người. 

“Lỗ bầu dục” được kết nối trực tiếp vào màng nhĩ bởi một chuỗi 3 xương nhỏ. Khi màng nhĩ dao động, các xương nhỏ chuyển động để mô lỗ bầu dục được kéo ra ngoài và vào bên trong. 

“Lỗ tròn” flexes tai trong phản ứng với sự chuyển động của lỗ bầu dục. Nếu lỗ bầu dục bị kéo vào tai trong, lỗ tròn sẽ phình ra để bù đắp. Lỗ tròn cũng được thực hiện bởi những thay đổi trong endolymph (tai trong) bởi áp lực nước. 

Nguyên nhân của Barotrauma tai trong: Kỹ thuật cân bằng tai không đúng là nguyên nhân phổ biến nhất của barotrauma tai trong. Động tác cân bằng Valsalva quá mạnh có thể gây tổn thương “lỗ bầu dục” – nếu lúc đó ống eustachian đang bị nghẽn. Khi đó, bên trong màng nhĩ, áp lực sẽ nén trực tiếp vào “lỗ bầu dục” thông qua chuỗi xương nhỏ, làm “lỗ bầu dục” cũng bị uốn cong vào theo màng nhĩ. 

Các dấu hiệu của barotrauma tai trong: Hầu hết thợ lặn bị cảm giác chóng mặt ngay lập tức, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn mửa. Nghe kém và ù tai cũng là dấu hiệu phổ biến của barotrauma tai trong. 


Điều trị: Barotraumas tai trong là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất của thợ lặn. Nó cần chăm sóc y tế ngay lập tức để chẩn đoán, điều trị. Nó dễ bị nhầm lẫn với bị bệnh giải nén. Và có thể bị chống chỉ định cho việc lặn trong tương lai.

Để tránh Barotrauma:


-Không lặn khi đang bị bệnh hoặc tai đang bị nghẽn. Ống eustachian tắc nghẽn hoặc sưng sẽ không cho phép cân bằng tai được hiệu quả.

-Cần học cách cân bằng tai đúng. Không cân bằng tai một cách mạnh mẽ.
-Nên cân bằng tai một lần trên mặt nước (ngay trước khi đi xuống), sẽ cung cấp một đệm không khí trong tai giữa, và để “khởi động” ống eustachian.
-Nên đi lên/xuống thẳng đứng.

-Nếu bạn có vấn đề về cân bằng tai, bạn nên tập cân bằng tai ở trên cạn.

-Nếu bạn dễ bị các vấn đề về cân bằng tai, bạn hãy cân bằng tai vào trước chuyến lặn. Nếu bạn không thể cân bằng tai ở trên bờ thì bạn sẽ không thể cân bằng tai khi ở dưới nước.

-Không sử dụng nút tai, không nên dùng mũ trùm quá chặt, hoặc bất cứ điều gì khác có thể sinh ra bẫy không khí ở tai ngoài.

-Đừng tiếp tục lặn ngay cả với một barotrauma nhẹ - sẽ chỉ làm trầm trọng thêm chấn thương.

Không có nhận xét nào: