Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Đau tai do lặn sâu (P1)

(Bài của một huấn luyện viên, trích dịch)

Nếu chênh lệch áp suất giữa tai giữa và bên ngoài là 2,9 psi (có tài liệu nói là 2 psi), màng nhĩ sẽ bị bóp và thợ lặn cảm thấy đau, khó chịu. Thỉnh thoảng nó có thể xảy ra khi bạn mới chỉ xuống có 1,5 mét mà chưa cân bằng tai. Nếu chênh lệch là 5 psi có thể lủng màng nhĩ. Thỉnh thoảng nó có thể xảy ra khi bạn mới chỉ xuống có 3,35 mét mà chưa cân bằng tai.

Barotrauma tai ngoài.

Nguyên nhân: khi không khí ở tai ngoài bị bẫy sẽ hình thành một vùng hạ áp (áp suất tương đối) trong không gian này. Cái nút tai, có nhiều rái tai, mũ trùm tai quá chặt và exostoses, có thể tạo thành bẫy hạ áp ở tai ngoài.  

Các dấu hiệu: vùng hạ áp nói trên sẽ hút màng nhĩ lồi ra phía ngoài và mạch máu của tai ngoài bị vỡ (distends). Các thợ lặn gặp tình huống barotrauma tai ngoài sẽ bị đau và gặp khó khăn trong việc giữ cân bằng trung tính. Trường hợp nặng, sự biến dạng của màng nhĩ có thể gây ra barotrauma tai giữa. Dấu hiệu của barotrauma tai ngoài có thể là máu nhỏ giọt từ tai sau khi lặn (do các mạch máu ở tai ngoài bị vỡ).

Phòng ngừa: không sử dụng nút tai, không dùng mũ trùm tai quá chặt, và đảm bảo tai ngoài luôn thông suốt.

Barotrauma tai giữa (bệnh phổ biến nhất)

Tai giữa là một khoang chứa đầy không khí nằm giữa tai ngoài (có màng nhĩ) và tai trong. Ống eustachian kết nối tai trong với cổ họng, cho phép thợ lặn cân bằng áp suất trong tai giữa với áp lực nước, bằng cách thêm bớt không khí qua ống này. Một loạt 3 xương nhỏ kết nối với màng nhĩ và “lỗ bầu dục” có nhiệm vụ chuyển âm thanh vào tai trong.

Barotrauma tai giữa xảy ra khi thợ lặn không thể cân bằng áp suất không khí trong tai giữa với áp lực nước. Khi thợ lặn không có khả năng cân bằng, sẽ tạo ra một vùng chênh lệch áp suất trong tai giữa, hút màng nhĩ và các mô trong tai giữa, bởi sự gia tăng áp lực quá mức.

Barotraumas tai giữa có thể gây ra bởi lí do ống eustachian bị sưng hoặc tắc nghẽn. Sẽ là một ý tưởng tồi tệ nếu lúc đó bạn vẫn đi xuống. Thợ lặn lâu năm có thể tự co bóp ống eustachian một cách hiệu quả, để cho không khí thông qua tai giữa. Thợ lặn mới rất dễ bị barotraumas tai giữa, bởi họ còn phải chú tâm vào việc hoàn thiện kỹ thuật cân bằng tai. Họ có thể cân bằng không đủ hoặc quá mạnh dẫn đến sự hình thành vùng hạ áp.

Các dấu hiệu: Barotrauma tai giữa làm thợ lặn đau đớn và có khả năng không giữ cân bằng trung tính được. Nếu bạn tiếp tục đi xuống, hạ áp trong khoang tai giữa có thể kéo màng nhĩ tới mức bị lủng. Khi xảy ra, ban đầu thợ lặn thấy đau buốt và sau đó là một cảm giác nhẹ nhõm – đó là lúc màng nhĩ lủng.

Barotraumas tai giữa có thể dẫn đến một barotraumas tai trong, sẽ nghiêm trọng hơn nhiều.

Thợ lặn bị barotrauma tai giữa khi đi lên sẽ cảm thấy tương tự như barotrauma tai giữa khi đi xuống (tuy về vật lý là ngược lại): Thay vì hạ áp hút các mô của tai giữa, việc giãn nở không khí trong tai giữa khi đi lên gây tăng áp cho vùng tai giữa, áp lực sẽ ép lên các mô và màng nhĩ, làm lủng màng nhĩ. 

Sau khi lặn:

Bị barotraumas tai giữa (thể rất nhẹ) có thể nhận biết được sau khi lặn bởi cảm giác có nước trong tai tuy thực tế không có nước trong tai ngoài. Gây ra cảm giác này là do sự tích tụ của máu và chất dịch trong tai, chứ không phải do có nước đọng.

Nghe thấy tiếng nói như bị nghẹt, thấy chóng mặt, popping, hoặc nghe thấy âm thanh “tanh tách” khi di chuyển hàm, ống eustachian và tai bị đau nhức, nghe thấy tiếng ồn trong lần lặn tiếp theo, có chất dịch rò rỉ trong cổ họng, là những dấu hiệu của barotrauma tai giữa.

Điều trị Barotrauma tai giữa: Trường hợp rất nhẹ, bác sĩ sẽ kê một loại thuốc thông mũi để trợ giúp ống eustachian và dịch của tai giữa. Kháng sinh có thể được quy định nếu nghi ngờ nhiễm trùng. Thuốc nhỏ tai chỉ để giảm bớt các vấn đề của tai ngoài. Nên tránh những thay đổi về độ cao và lặn cho đến khi lành. Có thể mất từ ​​vài ngày đến một vài tuần cho barotraumas nhẹ, và lên đến vài tháng cho màng nhĩ lủng. Thợ lặn bị lủng màng nhĩ cần được kiểm tra y tế trước khi trở về nghề lặn.

Không có nhận xét nào: