Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Thợ lặn huấn luyện phi công vũ trụ

Neutral Buoyancy Lab của NASA là một cơ sở luyện tập dưới nước để chuẩn bị cho các pilot vũ trụ trong điều kiện không trọng lượng mà họ sẽ trải nghiệm trong không gian. Hồ bơi này dài 61,6 mét, rộng 31 mét, sâu 12 mét, dưới đó “dìm” một bản sao chính xác của Trạm vũ trụ quốc tế.

Trong buổi tập, mỗi pilot được giao cho một nhóm bốn thợ lặn: một thợ lặn kiểm soát an toàn, một thợ lặn hỗ trợ kiểm soát, một huấn luyện viên lặn và một người quay phim. Mang một khối trang, thiết bị nặng 136 kg, pilot được các thợ lặn giúp họ thực tập những công việc mà họ sẽ phải hoàn thành trong không gian. Họ thực hành trong trạng thái nổi trung lập (*) giữa lực nổi của nước với chì đối trọng (*), dưới sự theo dõi chặt chẽ của các thợ lặn.

Hai thợ lặn kiểm soát sẽ giám sát pilot khi anh ta chuyển từ công việc này sang công việc khác, và lượng khí thở cho anh ta trong 2 chai khí – để anh ta có thể duy trì dưới mặt nước trong suốt thời gian của bài huấn luyện.

Để pilot “đỡ rối” về độ nổi “phát sinh” khi cầm giữ và không cầm giữ dụng cụ thi công, pilot đeo trên đai lưng các dụng cụ bằng nhựa có độ nổi bằng không. Dụng cụ kim loại (dụng cụ thi công thiệt) sẽ do thợ lặn hỗ trợ kiểm soát trao tận tay họ và lấy đi khi họ xong việc đó.

Thợ lặn kiểm soát an toàn sẽ giúp pilot lên mặt nước trong trường hợp có sự cố thiết bị lặn, hoặc bị hoảng loạn dưới nước, hoặc những tình huống khác của lặn. Thợ lặn được trang bị camera có cáp đưa lên màn hình trên bờ, nơi có một nhóm chỉ huy huấn luyện. 

(*) Xin xem tại “Tự điển Lanbien” ở trên cùng bên phải trang tin này.

Không có nhận xét nào: