Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Một tai nạn lặn lẽ ra không bao giờ xảy ra

(Bài trên scubadiving.com, trích dịch)

Ray là một thợ lặn có kinh nghiệm. Một trong các thú vui của anhsắm thiết bị lặn. Anh thích các thiết bị tốt nhất. Ray vừa sắm một chai “mõm ngựa”(*) loại nhỏ.

Đó là một ngày hoàn hảo
, nắng đẹp, ấm, tầm nhìn tốt. Các thợ lặn giải trí sẽ làm hai cú lặn tại một rạn san hô. Cú đầu tiên độ sâu chừng 50 feet. Ray biết hầu hết các thợ lặn có mặt trên tàu, nhưng anh không chơi với ai. Anh không có bạn lặn trong chuyến đi (cuộc lặn không có Divemaster(**), nhưng họ sẽ cùng lặn xuống rạn san hô như một nhóm.

Đeo các thiết bị lên người, Ray cảm thấy nặng vì có thêm chai “mõm ngựa”, rồi đi ra mép tàu, không kịp kiểm tra thiết bị, kể cả thử mồm thở. Nhân viên giám sát lặn – một Divemaster ngăn Ray lại, nhưng anh đã nhảy xuống nước. Sau khi Ray đã ở trên mặt nước, Divemaster này đề nghị Ray kiểm tra lại mồm thở và Ray đã ra tín hiệu OK!” (“tôi biết mà”).

Ray
chìm xuống 50 feet, rạn san hô đã ở dưới chân. Một thợ lặn bơi đến chỉ vào mồm thở chính, và chỉ vào mồm thở dự bị, và chỉ vào Ray, rồi đi thẳng. Ray ra kí hiệu “OK!” (“tôi biết mà”) nhưng không hề quan tâm là người đó đã nói gì với mình. Anh lặn tiếp. Mười phút sau, Ray hít vào cảm thấy đã hết nhẵn khí thở. Anh nhìn quanhkhông có thợ lặn nào ở gần. Anh hoảng sợ, anh vội vã nổi lên bề mặt, quên bẵng nguyên tắc phải đi lên chậm rãi cho dù chỉ còn không khí trong phổi. Anh nổi lên cách tàu khoảng 50 mét. Anh ra hiệu cần sự giúp đỡ rồi bất tỉnh ...
Té ra trước lúc nhảy xuống nước, trong sự hấp tấp của mình, Ray đã quơ đại một trong 3 mồm thở, không dè đó lại là mồm thở của chai “mõm ngựa chứ không phải là mồm thở chính của chai khí chính.

Thợ lặn nói:

Nếu Ray
đi xuống bằng mồm thở chính thì tuyệt vời rồi, tất nhiên. Và khi anh nhận ra rằng anh không còn khí thở, thì nếu anh chuyển sang mồm thở khác thì vẫn tốt, bởi chai khí chính của Ray vẫn còn nguyên. Nhưng lúc đó anh đã hoảng sợ, có thể vì anh từng lặn rất nhiều lần với tất cả các cú lặn đều hoàn hảo, nên anh đã quên đi phản xạ về kỹ năng an toàn. Lúc đó tất cả các suy nghĩ có ý thức đã rời khỏi tâm trí của Ray, anh chỉ còn biết chạy trốn lên bề mặt.
Tai nạn này không phải là lỗi của thiết bị, mà do người sử dụng nó. Ray chưa từng xài chai “mõm ngựa. Ray cần tập sử dụng chai này một lần nữa, một lần nữa, cho đến khi nó trở thành bản năng thứ hai.

Tai nạn này
sẽ được ngăn chặn nếu Ray lặn theo nhóm. Khi ở trên tàu, bạn lặn sẽ giúp nhau kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đã được bảo vệ đúng cách. Và khi ở dưới đáy, thợ lặn trong nhóm sẽ nhìn thấy lỗi của Ray và đề nghị anh ta chuyển đổi mồm thở.

Có thể nói rằng, không ai khác ngoài Ray phải chịu trách nhiệm cho anh ta. Tuy nhiên, các thợ lặn trên tàu, đặc biệt là hai người đã cố gắng đề nghị Ray chuyển đổi mồm thở, giờ đây sẽ phải ám ảnh với cảm giác tội lỗi khi một đồng đội chết, trong khi lẽ ra có thể cứu được anh ấy. Lên tàu trở về đất liền trong tình trạng bị mất một bạn lặn là một kinh nghiệm lặn khủng khiếp.

Bài học kinh nghiệm:

1
. Bạn cần dành thời gian để thích nghi với thiết bị mới của bạn.

2
. Sự đào tạo gián tiếp: Lặn dưới sự chăm sóc của một Divemaster là một cách tốt để tìm hiểu về một kỹ năng mới và bạn sẽ đạt được sự tự tin. Bạn đừng ngại khi yêu cầu sự giúp đỡ của Divemaster.

3
. Nên lặn gần bạn lặn. Thợ lặn gần nhau có thể giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau thưởng thức cuộc lặn.

4
. Cần thực hành để nhớ kỹ năng tình trạng khẩn cấp (như ascents khẩn cấp).

5
. Thường xuyên giao tiếp dưới đáy biển là một cách tuyệt vời để học với bạn lặn. Bạn nên học thêm ngôn ngữ ký hiệu để bạn có thể giao tiếp được nhiều hơn, thay vì chỉ gồm các tín hiệu cơ bản.
(*) Chai khí dự phòng độc lập, bao gồm chai, mồm thở, và bộ đai treo gá chai (bộ “rọ mõm ngựa”).
(**) Xin xem trong Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải trang tin này.
H: Một chai mõm ngựa loại lớn.

Không có nhận xét nào: