Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Tại sao hầu hết người Úc biết bơi (P1)

(Bài của chị Đào Thị Hằng).

Sáng chủ nhật ba chị em dậy lúc 7h sáng cho kịp bắt chuyến xe bus vào lúc 7.30h ở North Terrace để đến Adelaide Aquatic Centre (AAC). Trễ bus, lại lò mò ra King William để bắt bus khác. Vật vờ mãi đến 9h mới có mặt ở AAC, khi biết trễ bus thì đi bộ cho rồi, khỏi mất công chờ.

Vào đến nơi thấy toàn trẻ con học bơi: Lứa dưới 1 tuổi, 1-3 tuổi, 3-5 tuổi đang tập bơi ở khác khu vực với các độ sâu khác nhau. Cháu nào cũng vui cười hớn hở, nghịch với nước rất thích thú, nhìn yêu không chịu nổi. Ấn tượng nhất là mấy cháu tầm 6 tháng tuổi trở lại đang học bơi với bố mẹ, có người hướng dẫn cho từng nhóm.

Mỗi nhóm có 1 hướng dẫn viên và 4 cháu có bố/mẹ bế. Nhóm thứ nhất có 3 bố và nhóm thứ hai có 4 bố. Cháu nào lúc đầu cũng sợ nước, cứ nhìn vào bố/mẹ mình, nhưng sau đó nhìn các bạn trong nhóm của mình nên cũng mạnh dạn hơn. Đầu tiên cô hướng dẫn viên chào hỏi từng cháu một, hỏi tên và cheer Hi-Fi(*) để tạo sự thân thiện với các cháu. Sau đó cùng hát các bài trẻ con, điều ngạc nhiên là các bố mẹ cũng thuộc làu làu mấy bài này. Sau đó cô hướng dẫn viên cầm một em búp bê vừa đi vòng tròn vừa chao qua chao lại búp bê, sau đó tung búp bê lên cao và các bố mẹ cũng làm tương tự. Các cháu cười thích thú lắm khi được tung lên cao và chao qua chao lại như vậy.

Tiếp đó cô hướng dẫn viên phát cho mỗi bố mẹ một cái gáo nhỏ có thủng một cái lỗ rồi bố mẹ dùng cái gáo này múc nước đổ lên đầu các cháu. Nhìn các cháu bối rối lúc bị xối nước vào đầu sau đó lại cười xòa hả hê, yêu không chịu nổi luôn. Sau đó đến tiết mục thả cho các cháu nằm ngửa trên mặt nước, bố mẹ đỡ bên dưới. Cô hướng dẫn mang một cái gương soi cho từng cháu để các cháu thấy mình giỏi như thế nào. Cháu nào cũng sợ nhưng thấy mình trong gương đều cười thich thú, đúng là con nít cười 24/24.

Tiếp đến là thả cho các cháu nằm sấp cho miệng tiếp xúc với mặt nước, có cháu thì thờ phì phò cho bong bong nổi, có cháu thì uống nước trong hồ bơi ừng ực, yêu chết mất thôi. Tiếp đến cô phát cho mỗi bố mẹ một cái phao dạng thanh, luồn cái phao này qua chân cả hai người và chơi như trò cưỡi ngựa ở nhà mình. Các cháu cười phới lới như chơi cưỡi ngựa dưới nước vậy. Tiếp đến cô trải một cái phao rộng bằng tấm chiếu, ba bạn đứng giữ ba góc. Bố đứng ở đầu kia phao, cô để một đồ chơi trên phao, cháu bò trên phao để nhặt, cô lại dịch đồ chơi về phía trước, cháu lại bò để lấy được đồ chơi. Đến cuối phao thì cô cho cháu ngụp xuống nước trước khi được bố đỡ. Tiếp đến cô cho các cháu vịn vào thành hồ bơi, sau đó thả tay ra, ngả người về phía sau cho bố/mẹ đỡ. Rồi cho các cháu đứng lên trên thành hồ bơi, nhảy xuống nước. Tiếp đó vịn và đi quanh thành hồ bơi và lên bờ. Bài tập này kéo dài trong vòng 30 phút. Các bài tập này ngoài việc tạo cho trẻ làm quen và mạnh dạn khi xuống nước, tạo tiền đề tốt cho việc học bơi sau này, nó còn rất tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ.  (còn nữa)


(*) Nguyên văn của tác giả.
Hình minh họa





Không có nhận xét nào: