Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Tại sao hầu hết người Úc biết bơi (P2)

P2. Trông người ta lại nghĩ đến mình. 

 (bài của chị Đào Thị Hằng) 

Nước ta có 3.260 km đường biển. Năm nào bão lụt cũng có người thiệt mạng và rất nhiều trong số đó là các trẻ em nông thôn. Khi lụt vào nhà, chỉ cần bố mẹ lơ là một chút là các cháu sẩy chân chết đuối.

Đi học về gặp nước lụt đang dâng, các cháu lội qua đường, không biết bơi cũng rất nguy hiểm. Nhắc đến đây mới nhớ đến hồi lớp 5, buổi sang đến trường thì chỉ có mưa, nhưng lúc về nước lênh láng đầy đồng. Thầy chủ nhiệm hai tay dắt hai em vượt qua nước lũ, nước ngang cổ, nước cứ chảy xiết như muốn nhấc chân mình lên để cuốn đi, sách vở ướt nhẹp. Điều gì sẽ xảy ra nếu hôm đó không có thầy chủ nhiệm? Hoặc có cô chủ nhiệm nhưng sức khỏe yếu và không biết bơi? Giờ nghĩ lại vẫn còn khiếp hồn, may mà chưa chết.
 
Vậy, với các cháu dưới 5 tuổi ở thành phố, thay vì buổi sáng các ông bố tụ tập, bù khú với bạn bè thì hãy mang các cháu đến hồ bơi. Nếu không có hướng dẫn viên thì cứ cho con xuống tập cho nó làm quen với nước. Nếu không thì tập hợp vài gia đình khác rồi thuê một hướng dẫn viên để tổ chức. Dần dần họ thấy nhiều người có nhu cầu thì ắt sẽ có dịch vụ. Các anh chị đang làm trong ngành giáo dục cứ mạnh dạn đưa thêm môn bơi lội vào dạy trong các trường mầm non. Khuyến khích các trường mầm non tư thục dạy bơi cho các cháu.
 
Ở các trường cấp 1, 2, 3 thì đưa môn bơi vào trong chương trình môn thể dục. Nhảy cao, nhảy xa, chạy dài rất tốt cho sức khỏe nhưng môn bơi sẽ cứu mạng sống cho các em và cứu mạng sống cho nhiều người khác. Các tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt đội thì đưa các em ra ngoài sông, thuê người về dạy bơi cho các em. Thậm chí trong số đó, các em đã biết bơi sẽ dạy cho các em khác.
 
Các dự án phát triển cộng đồng, thích ứng với thiên tai và BĐKH(*) nên đưa thêm hoạt động dạy bơi cho học sinh, cho thanh niên nam nữ, cho những ai trong cộng đồng muốn học bơi để bảo vệ chính mình. Cắt giảm bớt những buổi lý thuyết, dùng tiền đó thuê người dạy bơi cho họ, tặng mỗi người mỗi bộ bikini để khuyến khích phụ nữ giữ eo, và không ngần ngại khi khoe dáng. Nước mình sông ngòi khắp nơi nên không thiếu chỗ tập.
 
Khi một loạt các cách như vậy được thực hiện thì mình sẽ bớt chứng kiến những cảnh tang thương của người dân sau mỗi cơn lũ lụt. Cha mẹ mất con, chồng mất vợ, con mất cha … không có chi đau xót hơn những cảnh đó. Vậy nên, phải bắt tay vào làm thôi. (còn nữa).

(*) Nguyên văn của tác giả, mang nghĩa là biến đổi khí hậu.
Hình chỉ có tính minh họa. 

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Chào Hải. Cám ơn vì bạn đã đánh giá cao về blog của chúng tôi. Do phần forum (của blog này) đã đóng nên chúng tôi không sớm gửi phúc đáp cho bạn được (cũng vì tôi dốt vi tính), vậy đành gửi phúc đáp cho Hải qua bài viết này vậy.
Để tiếp tục trao đổi, Hải có thể gửi vào phần lời góp của blog này, hoặc gửi qua email của tôi (như một số bạn đọc đã làm), tùy bạn. Vì tôi chỉ là một VĐV bơi lội và lặn scuba ở đẳng cấp giải trí và nghiệp dư, nên đóng góp của tôi không chắc chắn là chuẩn xác.
Địa chỉ của tôi: chiquang.ha@gmai.com