Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Bạn chỉ nên lặn với một cái mới

(sưu tầm, trích dịch)

James thích lặn biển. Anh thích các thiết bị mới tới nỗi bạn bè anh cho rằng anh theo đuổi môn lặn hang động chỉ vì khoái chơi các thiết bị hiện đại – chứ không phải chỉ vì mức độ kỹ thuật cần thiết của những cuộc lặn đó. Anh thường mang theo nhiều thiết bị hơn so với yêu cầu của một môi trường cụ thể nào đó. Nhược điểm duy nhất là anh không dành đủ thời gian khai thác các tính năng của thiết bị mới.

Một hôm James thấy một nhóm thợ lặn sử dụng DPV (Desert Patrol Vehicle, mô tơ lặn) khi lặn trong hệ thống hang động mà anh quen thuộc, anh quyết định mua một cái. Ngay sau khi mua được thiết bị, James lập tức sạc pin cho nó và rủ bạn bè đi lặn hang động. Có hai bạn lặn sẽ cùng tham gia với James, nhưng không có DPV. Nhóm của James lên kế hoạch, trong đó James sẽ có lúc sử dụng DPV một mình. Đây là một hang động mà cả ba đều quen thuộc.

Lúc đó là mùa xuân và mùa này người ta hiếm khi xuống quá 15 mét sâu. Nhưng bù cho “mất mát” về chiều sâu, hang động này kéo dài hàng dặm qua các núi đá vôi và chia nhánh ra mọi hướng như những gân lá của chiếc lá cây. Các thợ lặn địa phương đã khám phá hang động này trong nhiều năm, đã đánh dấu các tuyến đường và có các chỉ dẫn chi tiết, tuy nhiên vẫn còn có nhiều ngách rẽ chưa khảo sát.

Kế hoạch của James là nhóm sẽ lặn dọc theo trục chính của hệ thống hang ngầm, và tới điểm nào thấy khoái thì James sẽ xài DPV – đi và trở lại với nhóm sau vài phút.

Nhóm lặn nhập nước, thư giãn và vui vẻ trước khi vào hang ngầm. Tại vùng nước mở, James dùng DPV lượn lờ chừng vài phút để cảm nhận thiết bị mới. Sau vài vòng lượn, James đã sẵn sàng. Ba thợ lặn chui vào hang. Tại thời điểm này, dòng chảy từ hang đi ra là khá mạnh làm hai bạn lặn phải nỗ lực chống lại dòng chảy. Trong sự phấn khích vì món đồ chơi mới của mình, James đã không nhận ra là anh đã bỏ nhóm lại đằng sau gần như ngay lập tức.

Sau khi lướt qua vài ngã rẽ, James tắt máy. DPV, với một chút độ nổi tiêu cực, từ từ kéo anh xuống đáy hang. James bơm chút không khí vào BCD. Độ nổi tích cực của BCD lại nâng anh lên đụng trần hang. Anh lại xả chút khí để chìm xuống.

Chiếu đèn sang xung quanh, James ngạc nhiên với cảnh quan thanh lịch tại đây. Không có chút gì tỏ ra là quen thuộc  dù chỉ rất mơ hồ ... Anh hiểu rằng, đây là một ngách hang mà anh chưa từng thâm nhập. James kiểm tra máy tính lặn và nhận ra rằng anh đã nhập hang được 20 phút – lâu hơn so với kế hoạch. Anh xem đồng hồ khí và nhẹ nhõm khi thấy vẫn còn rất nhiều khí thở. Đúng là xài DPV không tốn calo và được hoàn toàn thư giãn.

James quét đèn một lần nữa. Đó là một ngách hang cao rộng khoảng 3 mét, nhưng dường như nó đi mãi mãi, ít nhất là trong phạm vi ánh đèn của anh, cả về hai hướng. Anh không chắc chắn hướng thoát ra ở phía nào. Anh lò mò đi tìm kí hiệu chỉ dẫn. Thường tại các ngã rẽ trong hang động, người ta đặt các mũi tên chỉ hướng trở ra hang trục chính và lối đi lên bề mặt ... Hoàn toàn không có kí hiệu nào. James nhận ra rằng anh đã lạc vào ngách chưa được khảo sát – những ngách có gắn kí hiệu “không vào” nhưng anh đã không để ý. Anh không chắc chắn sẽ tìm thấy lối ra. Anh đã gặp rắc rối. Anh bắt đầu hoảng sợ.

Rồi 2 bạn lặn nhận ra rằng James đã đi quá lâu so với kế hoạch, họ trở lại bề mặt và gọi cứu hộ. Đội thợ lặn địa phương lập tức xuống nước. Đây là những thợ lặn chuyên lặn hang động và có nhiều kinh nghiệm ở hệ thống hang động này. Sau khi tìm thấy James, nhân viên cứu hộ phát hiện ra rằng chai khí bên trái của anh vẫn còn nguyên, chứng tỏ anh chưa phải dùng tới nó. Chỉ có thể giả thuyết rằng, khi James đã hoảng loạn, và bất tỉnh, dẫn tới chết đuối.

Thợ lặn nói. 

Thợ lặn hoảng loạn sẽ đưa ra quyết định sai lầm. Sự hoảng loạn đã không gây ra James gặp rắc rối lúc ban đầu, nhưng cuối cùng đã dẫn đến cái chết của anh ta. Gặp sự cố, thợ lặn cần “dừng lại, hít thở, suy tính và sau đó hành động”. James đã dùng một thiết bị chưa quen thuộc để vào một môi trường nguy hiểm, trong khi lại không bổ sung cho kế hoạch lặn của mình. Anh di chuyển quá nhanh và đã bỏ lại bạn lặn ở phía sau mà không hề nhận ra điều đó.

Bài học

1. Hãy làm quen với thiết bị của bạn: Nếu đó là thiết bị mới, bạn cần tìm hiểu làm thế nào để sử dụng nó. Hãy suy nghĩ là nó sẽ thay đổi cách bạn sẽ lặn như thế nào.

2. Kế hoạch: James và bạn lặn đã lập một kế hoạch lặn không đầy đủ, mà chỉ đơn giản rằng James sẽ xài DPV vài phút và sau đó quay về với nhóm. Nhưng ngay cả kế hoạch không đầy đủ này, James cũng không theo.

3. Tuân thủ các quy tắc: Khi bước vào một tình huống nguy hiểm (như vào một hang động, xác tàu), bạn phải thực hiện theo các quy tắc chuyên ngành.

4. Hãy chắc chắn rằng bạn lặn của bạn được trang bị tương tự và có mức độ kinh nghiệm tương tự bạn. Khi các thợ lặn trong một nhóm không được trang bị cùng một loại thiết bị hoặc không cùng một trình độ kỹ năng, thì họ không thể hoạt động như một nhóm.

5. Thực chất James đã lặn solo kể từ lúc anh xài DPV. 

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Tối qua có một bạn đọc hỏi tui, anh ta lặn trong hang động quen thuộc và chỉ với 1 cái mới là moto lặn, vậy tại sao bài viết lại cho là hơn 1? Thực tình anh ta đã lặn với 2 cái mới trong cùng một lúc: Lần đầu tiên lặn hang động với moto lặn (mà không qua huấn luyện chuyên ngành), lặn solo, chưa kể vài thứ mới "thứ cấp" khác.