Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2010

Lặn tự do (free dive) - Ai cũng có thể.

Có nhiều clips về các kỷ lục lặn tự do (free dive) hay còn gọi là lặn vo - lặn nín hơi trên Net. Xin được giới thiệu một clips về kỷ lục lặn tự do. Điểm thú vị của clips này là hiển thị độ sâu và thời gian lặn tương ứng để người xem dễ hình dung.

Dù sao thì đây cũng là màn trình diễn của dân chuyên nghiệp, có vẻ xa vời với những con người bình thường như chúng ta. Tuy nhiên, với một chút say mê và luyện tập đúng cách, chúng ta hoàn toàn có thể tham gia môn thể thao tuyệt vời này. Dưới đây là clips của một free diver không chuyên. Chúng ta thấy lặn tự do cũng thật thú vị và có vẻ đẹp quyến rũ riêng. Quan trọng hơn, ai cũng có thể tham gia môn này vì trang bị đơn giản (tối thiểu là 1 kính bơi thông thường).

Với kính lặn và chân nhái, bạn hoàn toàn thoải mái chinh phục đáy biển ven bở. Ngắm rạn san hô đầy màu sắc, đàn cá tung tăng và thậm chí chụp hình dưới đáy nước nếu điều kiện cho phép.

7 nhận xét:

AMk3 nói...

Lặn với ống thở (snorkeling) không phải là lặn tự do do người lặn không nín thở mà thở bình thường bằng ống thở. Lặn tự do là lặn nín hơi (lặn vo)và thời gian lặn hoàn toàn tùy thuộc khà năng giữ hơi của người lặn. Cũng như mọi môn thể thao khác, cần có luyện tập thường xuyên và có phương pháp. Đối với người bình thường, nếu tập thường xuyên có thể nín hơi để lặn trong vòng một phút (60 giây)là thường.

Nặc danh nói...

Tui chỉ dám lặn bình hơi thôi. Phổi tui yếu, lặn vo được một chút là hết hơi rồi.

Nặc danh nói...

Ủa, quên kí tên. HCQuang

AMk3 nói...

Ở Clip thứ 2 cô diver này thực hiện cú lặn của mình mất 1 phút và 9 giây.

Unknown nói...

không ai lặn lâu nhờ hơi dài cả.
Chủ yếu là phải hô hấp trước khi xuống nước (từ 3-5 phút) tùy điều kiện cơ thể, để nạp oxy vào máu; còn oxy trong lần lấy hơi cuối cùng thì không đáng kể. Khi đó có thể nín thở khoảng 2 phút

HCQuang nói...

Rất cảm ơn DinhLe.
Xưa nay tui cứ nghĩ là muốn lặn được lâu thì chỉ việc hít thật nhiều hơi vô phổi. Té ra không phải, mà nguyên tắc là phải nạp (càng nhiều càng tốt) oxy vào máu. Hèn chi tui lặn chỉ được có 1 phút.

ComputerBoy nói...

Anh dinhle nói thế là đúng rồi, đó là bài học cơ bản trong SGK của PADI mà, chắc bác HCQuang học lâu rồi quên mất đó thôi. Nhưng tôi xin bổ sung thêm là nếu lặn vo SÂU thì nên cẩn thận với "chiêu" của anh dinhle, vì chúng ta có thể cảm thấy rất thoải mái trong hầu hết thời gian (lúc đó có thể đã xuống khá sâu) vì cơ chế tự vệ của cơ thể (phản ứng với CO2) chưa bật lên... cho đến khi lượng O2 trong phổi cạn thì chúng ta mới thấy hụt hơi và có thể trồi lên không kịp!

Thêm một điều nữa, đó là theo kinh nghiệm của tôi thì lặn vo không cần kính lặn (chỉ cần kính bơi) và với lính mới thì không nên mang chân nhái (vì không dùng quen sẽ rất tốn sức).

Hồi nhỏ, khi học bơi, tôi đã biết lặn trước khi biết bơi, và đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người muốn lặn mà cứ bị "chổng mông lên trời"! Vì thế lặn vo là món mà tôi rất khoái, và với độ sâu chưa tới 10m thì tôi vẫn thích lặn vo hơn :D

Không biết ở đây có bác nào có cùng sở thích không nhỉ? ;)