Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2010

Một mình chèo thuyền vượt đại dương

Từ Tây Phi, sau 70 ngày 5 giờ 22 phút lênh đênh trên đại dương, vượt qua 4.500 km, Katie Spotz, 22 tuổi, người Mỹ, đã cập bến ở Georgetown, Guyana, Nam Mỹ lúc 5g22 ngày 14/3/2010 (tin trên mạng).

Katie bắt đầu chuyến hành trình một mình chèo thuyền vượt Đại tây dương vào ngày 3-1 từ Dakar, Senegal, bờ biển phía tây châu Phi. Đáng ra Katie có thể rút ngắn kỷ lục của mình xuống thêm tám ngày, nhưng khi cô tiến vào Cayenne của Guyana, gió và dòng nước quá mạnh khiến cô không thể cập bờ cách đó chỉ vài kilômét. Và với quyết tâm vượt qua trở ngại bằng nỗ lực bản thân, Katie tiếp tục chèo đến Georgetown cách đó 644km về phía tây bắc, nơi dòng chảy nhẹ hơn để cập bờ.

Katie chuẩn bị lương thực cho chuyến đi dài 110 ngày với các loại đồ ăn khô đông lạnh, bánh mỳ đặc biệt và hoa quả khô. Tuy nhiên chuyến đi của cô rút ngắn được đáng kể thời gian do lợi dụng dòng chảy và may mắn không phải đối mặt với thời tiết quá xấu cũng như hỏng hóc kỹ thuật.

Chiếc thuyền chèo bằng gỗ màu vàng dài 5,8m của cô bị ngọn sóng cao 6m đánh thẳng vào mạn khi cô tiến gần Nam Mỹ. Spotz cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại sau chuyến đi là cô đã lo ngại con thuyền có thể bị lật úp trong đợt sóng đó. Trong chuyến đi, cáp lái thuyền bằng chân bị đứt, buộc cô phải sử dụng hệ thống lái bằng tay nặng nề. Một ngày trước khi cập bến, cô ngửi thấy mùi khét và phát hiện máy định vị GPS bị bốc cháy. Rất may là sau khi dập tắt lửa, thiết bị định vị không bị ảnh hưởng. Điều quan trọng là những thiết bị như tấm thu năng lượng mặt trời, hệ thống accu, máy lọc nước ngọt từ nước biển và chiếc iPod để nghe nhạc luôn hoạt động tốt.

Trong chuyến đi, ngủ là khó khăn lớn nhất với Katie do con thuyền lắc lư thất thường theo con sóng. Để tránh bị quăng khắp cabin, cô phải dùng quần áo và thiết bị nêm mình vào tấm nệm mỏng nhưng cũng không mang lại nhiều hiệu quả.
Trước khi đến Senegal, kinh nghiệm chèo thuyền của cô chỉ gồm một chuyến luyện tập dài 64km ở hồ Erie, kết thúc bằng việc con thuyền của cô bị sóng ghim vào vách đá khiến nó gần như vỡ tung.

Katie Spotz đạt kỉ lục người phụ nữ trẻ nhất một mình chèo thuyền vượt Đại tây dương. Kỉ lục người phụ nữ đầu tiên một mình chèo thuyền vượt Đại tây dương là Sarah Outen, 24 tuổi, người Anh, xuất phát từ bờ biển tây nước Úc và đã đến đảo Mauritius vào tối 3/8/2009 sau 124 ngày lênh đênh trên biển.

Theo cộng đồng chèo thuyền vượt đại dương, trong thập kỷ qua đã có 110 tay chèo vượt đại dương thành công và cũng gần chừng đó, 102 người đã thất bại. Năm 2001, một tay chèo người Mỹ, Nenad Belic đã bị mất tích trên biển khi anh chèo một mình vượt Đại Tây Dương.

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Một trong những khó khăn là cô đơn trên đại dương trong nhiều tháng, như Katie Spotz là gần 2 tháng rưỡi, Sarah Outen là hơn 4 tháng.