Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Bạn sẽ làm gì khi gặp cá mập

(Bài của một Huấn luyện viên - trích)

Trước hết, khi đang lặn, nếu gặp cá mập thì bạn cần nghĩ rằng mình gặp may.

Có một vấn đề là các cuộc tiếp xúc với cá mập ở dưới nước thường bị thổi phồng. Kể ra cũng có người bị tai nạn trong cuộc tiếp xúc với cá mập, nhưng kì thực rất hiếm tình huống cá mập chống lại thợ lặn. Ngoài ra, những con cá mập bé nhỏ chắc chắn không phải là mối đe dọa.

Khi lặn gặp cá mập, bạn phải có ngay … máy chụp hình. Nó là một cái gì đó để bạn có bằng chứng khi kể lại với bạn bè lúc ngồi trong quán rượu. Đừng hoảng sợ nhưng không nên làm những chuyện ngớ ngẩn. Với tôi, thật đáng buồn, tôi ít khi được gặp cá mập. Tuy nhiên, tôi đã nhiều lần lặn trong vùng biển có cá mập và đã từng nắm vây chúng để chia tay với chúng.

Ngoài việc chụp hình để gửi lại cho hậu thế thì bạn nên làm gì? Có rất nhiều tình huống, phụ thuộc vào loài cá mập sống trong khu vực đó. Thợ lặn ở đó sẽ cho bạn biết những gì về chúng và biện pháp phòng ngừa cụ thể.

Theo kinh nghiệm của tôi, cá mập trong khu vực lặn giải trí thường nhút nhát và thuộc diện hưu trí. Nói chung chúng không quan tâm đến thợ lặn, vì chúng thích tấn công những con mồi (bạn không phải là mồi của chúng) hoặc các động vật bị thương hoặc đang bơi trên mặt nước. Vì vậy khi đang lặn, bạn không nên lo lắng về việc cá mập đang đến gần bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể nhìn thấy chúng nếu chúng tiến đến bạn, ít nhất nhìn thấy chúng từ một hướng, và nhìn thẳng vào mắt chúng nếu chúng bắt đầu tiếp cận bạn, nhưng bạn không được tỏ thái độ khiêu khích chúng. Hãy tránh việc nổi lềnh bềnh trên mặt nước và trông như một con vật chết. Nếu đã lên tới mặt nước thì bạn vẫn phải đeo kính lặn để quan sát những gì đang xảy ra bên dưới bạn.

Tất nhiên có một số loài cá mập có “danh tiếng” và bạn phải tích cực hơn, nhưng nói chung bạn sẽ không bị chúng làm phiền – nếu bạn không làm phiền chúng.

Không có nhận xét nào: