Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Hoàng sa, Trường sa, cá mập và dân chài Ghềnh cả

(sưu tầm, trích)
Hồi xưa dân chài Ghềnh cả lặn theo lối “thủ công”: cột cục đá vào mình rồi lặn. Sau này họ trang bị đồ nghề “tối tân” như bình khí nén, kính lặn, áo lặn, chân nhái ... và điểm hành nghề không dừng lại ở ven bờ mà vươn ra các xã đảo Lý Sơn. Ghềnh Cả là một làng ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi và hầu hết chỉ làm một nghề: Lặn đêm.

Khoảng 10 năm gần đây, nhiều hộ đã sắm tàu công suất lớn, ra các vùng quanh Hoàng Sa và Trường Sa. Hiện Ghềnh cả có 40 chiếc với trên 400 thợ lặn, đi ngư trường xa. Mỗi chuyến ra khơi 15-20 ngày. Mỗi năm mỗi chiếc đi được ít nhất 10 chuyến ... “Bảy chục thước, lặn chỗ này không?” - thuyền trưởng hỏi. Nếu anh em thấy có sức thì xuống, còn không thì kiếm chỗ sâu chừng ba, bốn chục thước. Bắt đầu một cuộc dạo dưới đáy biển. Phiên lặn đầu tiên từ 7 giờ tối đến 1 giờ sáng. Để dạo dưới đáy biển, họ sử dụng “giàn đèn” đưa xuống (không rõ có đảm bảo về an toàn điện không), đáy biển sáng bừng. Vùng biển đêm phản chiếu một quầng sáng trên biển, vàng rực.

Dưới đáy biển chỗ nào rừng đẹp, có san hô nhiều màu, chỗ nào nhiều hang động thì phải hỏi ngư dân Gành Cả. Đôi khi họ gặp những “mê cung” thần bí: “Ở dưới biển cũng có hang hốc ghê lắm. Đáy biển có nhiều đoạn bằng phẳng nhưng thỉnh thoảng cũng có những cái hố rộng như sân vận động, màu nước đen ngòm. Gặp mấy cái hố này, tụi tui dạt đi chỗ khác cho an toàn”.

Ánh đèn giúp ngư dân “nhặt nhạnh” dưới đáy biển nhưng cũng thu hút cá mập. Họ nói: “Hoàng Sa ít cá mập bự nhưng cá cỡ đứa trẻ thì bầy bầy. Mỗi lần phóng lao trúng một con cá cam, cá thu cỡ chục ký, mình chưa kịp đến, cá mập đã nhào vô giành và chạy mất. Đâm được ba con thì bị cá mập giành mất một”. Ngư dân khác cười ngất: “Lặn đêm thỉnh thoảng ngoảnh lại sau lưng là thấy cả đàn cá mập lẽo đẽo bám theo, y như con nít vậy. Nó nghe mùi máu cá tươi, đi theo giành cá, với lại ánh sáng đèn nên nó tới. Đuổi thì nó chạy, một lát lại mò tới”. Mỗi thợ lặn đêm mang theo một khẩu súng bắn tên và một cây xiên cá. “Lâu lâu mình chọc nhứ một cái, thế là cả đàn cá mập xô nhau chạy”.

Cá mập tưởng đáng sợ, hóa ra chỉ đùa giỡn. Một số loại tưởng vô hại hóa ra lại “xấu chơi”. Một ngư dân cho biết: Con đồi mồi lên bờ thì nằm hiền khô một cục, nhưng dưới nước chuyên chơi xấu dân lặn. Ban đêm, khi thấy ánh sáng, mấy con đồi mồi cứ xẹt ngang, xẹt dọc trước mặt. Hễ con đồi mồi nào từ phía sau lưng tiến tới và đi ẻo lả thì phải coi chừng. Thấy mình lơ là, từ phía sau, con đồi mồi xẹt ngang mặt, cái mai nó sắc như dao cứa vô mặt mình rồi … lủi.
Hình: Thợ lặn nói với Cá mập voi "Con đi chơi chỗ khác cho mấy chú mần ăn".

Không có nhận xét nào: