Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Kinh doanh lặn cá mập ở Bahamas

(sưu tầm, trích)

Nhiều người cho rằng cá mập khoái thịt người và phim “Hàm cá mập” đã nâng nỗi sợ này thành một cơn sốt. Nhưng bạn đừng quá sợ, cũng đừng cho là thịt của mình ngon đến thế, cá mập chỉ cắn người trong một hoàn cảnh rất đặc biệt mà thôi. Đại dương có hơn 300 loài cá mập, nhưng chỉ 30 loài là nguy hiểm. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 100 người bị cá mập tấn công(*) với 15 người bị chết, trong khi số người chết vì ong đốt và sét đánh hơn gấp hàng chục lần. Tuy vậy, dù sao cá mập cũng là tay sát thủ đáng gờm. Nếu bạn không muốn đóng vai chính trong “Hàm cá mập” thì hãy tránh bơi vào lúc chập tối hay rạng sáng ở những vùng biển sâu hay cửa sông.

Tên Bahamas có gốc từ tiếng Tây ban nha là “Baja Mar” nghĩa là “biển cạn”. Nước biển ở đây rất xanh và sạch. Bahamas có chừng 700 đảo rải rác trong 500 dặm về phía đông nam Florida. Ở vùng biển này, cá mập là loài phổ biến. Ernest Hemingway, nhà văn hào ẩn dật tại quần đảo Bahamas vào giữa thập niên 1930, đã có nhiều cảm hứng về cá, trời và cánh buồm lướt đi trong gió. Tuy rất ghét loài cá mập, nhưng có lúc ông đã viết về chúng với sự tôn trọng: “Mọi thứ về chúng đều đẹp, trừ miệng của chúng ... Chúng không phải là kẻ chuyên ăn xác thối, cũng không phải là kẻ tham ăn ... Chúng đẹp, không sợ bất cứ gì ...”.

Môn lặn scuba là ngành công nghiệp mang lại cả tỉ đô la cho Bahamas và cá mập là nguồn thu hút chính hấp dẫn du khách. Có khoảng 40 loại cá mập sống ở đây như "hổ", "đầu búa", "bò đực",... Thỉnh thoảng cá mập voi và cá voi xanh cũng "di cư" qua đây. Ở Bahamas việc đánh bắt cá mập được cho là hành động bất hợp pháp kể từ năm 1993, đồng thời không được phép xuất khẩu các sản phẩm từ chúng.

(*) Riêng năm 2010 số người bị cá mập tấn công tăng ở mức cao nhất trong thập kỷ qua, cụ thể là 115 người, trong đó có 36 trường hợp người chủ động tấn công trước, 79 trường hợp cá mập chủ động tấn công trước.
H1: Ai biểu chụp hình cá mập mà không xin phép nó (tịch thu!);
H2: Nhưng nó đã trả lại máy (nhắc nhở một chút thôi).

2 nhận xét:

HCQuang nói...

Cả nhà a.HQuang vừa lặn xong, cho nên tui mới đưa bài lặn cá mập lên blog cho cả nhà ảnh coi chơi. Anh chị HQ xem xong bài này, liệu còn dám nhúng ngón chân xuống biển nữa hay không. Hê hê.

Chuyện khác.
Có người hỏi tui: lặn Nha trang có cá mập không (ý có hơi lo lắng)
Tui nói: lặn 2 cú chỉ phải trả có 680.000 đồng mà đòi gặp cá mập? Lặn Phú quốc trả tới 75usd mà vẫn chưa được lặn cá mập đấy nhe.

HCQuang nói...

Tổng quản ơi, trên VT của tui, trong bài này thấy ghi là có "2 nhận xét" nhưng mở ra có mỗi 1 (không tính "nhận xét" này), sao vậy?