Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Sự vĩ đại trong con người nhỏ bé

Chuyện anh Nguyễn bạn tôi (hơn tôi 3 tuổi), một người dáng nhỏ bé, chỉ với sự luyện tập đã chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo (mà các bác sỹ xuất sắc của Sài gòn đã phải bó tay) thì vĩ đại rồi. Nhưng kể chuyện vĩ đại thì … lớn quá, cho nên, tôi xin kể về một chuyện không “lớn quá”: Chuyện về vợ của anh Nguyễn, một người BÌNH THƯỜNG.

Chị sinh năm 1950, dáng nhỏ nhắn và mắc một số bệnh. Năm 55 tuổi, chị được người ta khuyên điều trị bằng phương pháp bơi lội. Thế là, hàng ngày, bất kể nắng mưa, chị ra hồ bơi luyện tập. Sau vài năm, “gái có công, trời chẳng phụ”, các bệnh của chị dường như mất hẳn: Các xét nghiệm y khoa đều kết luận sức khỏe “trong vùng xanh”.

Mạnh mẽ hơn, chị đăng kí thi bơi lội giải người cao tuổi cấp Quận, “hạng cân” 55-59 tuổi. Nếu như môn Boxing, trong một hạng cân (Weight class), người nặng kí có ưu thế hơn kẻ nhẹ cân bởi cú đấm của anh ta nặng kí hơn, thì với bơi lội, người “tuổi nặng kí” sẽ thiệt thòi so với kẻ có “tuổi nhẹ cân”. Và cộng với việc lần đầu tiên trong đời đi thi đấu sẽ rất dễ về chót, “quê độ”. Bạn bơi khuyên chị chờ tới sáu chục hãy thi (thi ở “hạng cân” 60-64 tuổi), lúc đó ưu thế sẽ thuộc về mình. Nhưng chờ tới đó thì phải năm tới, lâu quá, chị “cứ” thi. Năm đó chị đoạt giải nhất. “Tiện thể”, chị đi thi cấp Thành phố và giành huy chương Vàng. Rồi chị tham gia giải bơi lội hội người cao tuổi toàn quốc và được huy chương Vàng. Cứ thế, đều đặn hàng năm, cho tới bây giờ, chị đều giành được huy chương Vàng (cũng có lần được huy chương Bạc, Đồng) cấp Thành phố và toàn quốc.

Gần đây tôi có gặp chị: Một người mạnh mẽ và có lẽ trong tự điển cá nhân không có chữ “bệnh”. Nghe chị bình luận về bơi lội mà ngạc nhiên. Người lớn tuổi vốn bị xem là bảo thủ, nếu chị kể về những kỹ năng cổ điển thì … đương nhiên, đằng này, chị trao đổi những kỹ xảo mới mẻ về “khoan xoáy”, “lướt nước”, về “thư giãn” trong môn bơi trườn sấp. Chị dẫn chứng động tác của “cậu Mai-cồ-Pheo” – vô địch thế giới về bơi lội.

Có thời tôi cứ băn khoăn rằng, tài sản có giá trị nhất của con người là cái giống gì? Tiền bạc ư? Địa vị ư? Rượu nồng, dê béo và gái/trai đẹp ư? Với chị, thật đơn giản, chị nói rằng: Quả có đúng, nhưng sẽ chẳng đáng giá một xu nếu không có SỨC KHỎE.

Hình: Cầu vồng, đẹp đấy, nhưng chỉ là ảo ảnh, còn cây, xù xì đấy, nhưng có thật.

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Một câu chuyện rất hay!

HCQuang nói...

Tin thời sự:
Sáng nay, 12/8/2011, a.Hoàng Quang (60 tuổi) cùng vợ và cậu con trai, đã thực hiện 2 cú lặn biển khám phá tại Hòn mun, Nha trang. Kết quả lặn đã được Divemaster đánh giá tốt. Được biết đây là chuyến lặn đầu đời của cả 3 người.

Có lẽ đây là một kỉ lục Việt nam về một "tổ hợp" sau: người lần đầu tiên lặn scuba ở tuổi 60 + người 60 cùng lặn với vợ cũng là người cao tuổi (xin lỗi chị HQ, nhưng...) + vợ chồng con cái cùng lặn và đều là lần lặn đầu tiên trong đời + cả gia đình cùng lặn trong một chuyến lặn + cả gia đình đều lặn thành công.

Chúc mừng gia đình a.HQuang, và chúc mừng cho "binh chủng" chúng ta vì đã được bổ sung 3 "Binh nhì".

AMk3 nói...

Chào mừng võ sư Hoàng Quang tới thế giới lặn biển (cũng là một kỷ lục mới của giới võ lâm :)).

Nặc danh nói...

Cam on anh Ha Chi va AMk3. Mon Lan cung thu vi that.Hen gap lai cac anh trong cac ki Thi Lan sap toi.
HQ

HCQuang nói...

Đề nghị a.HQuang cho blog vài tấm hình du ngoạn dưới đáy biển (có thể gửi qua chiquang.ha@gmail.com)