Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Lặn xuôi dòng chảy dưới đáy biển (lặn trôi). P1 – Cuộc lặn lười biếng

(Bài của một huấn luyện viên Padi, trích)

Dưới đáy biển có các dòng chảy nhẹ và thợ lặn có thể dễ dàng khắc phục, nhưng dòng chảy nhanh, kéo dài, sẽ gây khó khăn cho họ. Gặp trường hợp này, bạn có thể bơi vuông góc với dòng chảy, có nghĩa là chấm dứt cuộc lặn. Hoặc bạn tận dụng lợi thế của sự khác biệt về tốc độ của dòng chảy ở các độ sâu khác nhau, thường là chậm hơn ở phía dưới. Khi đó bạn cố gắng neo lại dưới đáy, bám vào tảng đá hay cát để bò ngược dòng một chút rồi nổi lên … và về tàu.

Một số thợ lặn muốn hưởng cảm giác thách thức và thành tích. Nhưng tôi không thích thế, tôi muốn thưởng thức một cuộc lặn dễ dàng. Lặn trôi là sự tuyệt vời của lười biếng, bởi ngoài một vài cú vẫy chân nhái thì bạn chẳng phải làm gì. Nhưng một khi thợ lặn đã rơi vào dòng chảy, bạn sẽ bị hút theo và chỉ còn cách là cầu xin lòng thương hại của biển. Và nếu phải bơi ngược dòng thì cuộc lặn của bạn sẽ giống như chạy trên Máy chạy bộ.


Lặn trôi thú vị hơn lặn vùng nước tĩnh, là ở chỗ, trong cùng một thời gian, bạn có thể di chuyển trong không gian lớn hơn, và có thể ở dưới nước lâu hơn bởi cơ bắp của bạn không bị mệt mỏi. Nghĩa là bạn sẽ có cơ hội cao hơn để tìm kiếm những sinh vật biển, trong khi bạn chỉ phải làm mỗi một việc là thư giãn và tận hưởng.

Ngoài các thiết bị thông dụng, lặn trôi có yêu cầu riêng về sự hỗ trợ:

Có người đón – Không nghi ngờ rằng lặn trôi là rất thú vị, tuy nhiên, sẽ không vui, nếu bạn lặn từ bờ và trôi ba dặm theo dòng chảy ven bờ, thì sau đó bạn phải thực hiện một cuộc đi bộ ba dặm trở về. Không ai muốn đổ mồ hôi vác thiết bị lặn đi bộ ba dặm. Bạn cần một chiếc thuyền đi theo tuyến lặn của bạn, hoặc nhờ bạn bè lái xe dọc theo bờ biển để đón bạn.

Phao tín hiệu – Dùng thuyền để đón bạn ở vị trí bạn mong muốn là gần như không thể, nếu như người trên thuyền phải bám theo bạn bằng cách quan sát vệt di chuyển của bọt khí do nhóm lặn thở ra. Cách khắc phục là thợ lặn dùng một sợi dây để kéo theo phao nổi, có cờ/đèn hiệu. Thuyền hoặc xe hơi sẽ theo phao đó để đón bạn.
Sợi dây nên có độ dài bằng hai lần chiều sâu trong kế hoạch lặn của bạn, bởi phao sẽ bị dịch chuyển về phía trước bạn (dòng bề mặt thường nhanh hơn so với dòng dưới đáy).

Dao lặn – Trong quá trình lặn trôi, có lúc bạn sẽ phải bơi lệch dòng. Lúc đó bạn sẽ neo mình vào một cái gì đó. Tốt nhất là dùng dao lặn cắm xuống đáy. Nếu bạn đang ở trên một rạn san hô thì việc cắm con dao sẽ khó khăn, nhưng nó vẫn tốt hơn là bị đẩy đi. (còn nữa)
H: Thợ lặn và bầu trời (không liên quan tới bài viết)

Không có nhận xét nào: