Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Khi bạn muốn lặn sâu. P1 - Chuẩn bị


(bài của một Huấn luyện viên Padi, trích)

1. Để quyết định xem mình đã sẵn sàng cho cuộc lặn sâu hay chưa, bạn hãy tự xem xét:

Kinh nghiệm lặn: Bạn đã lặn được nhiều chưa? Bạn cần thực sự thoải mái với các cú lặn nông trước khi định lặn sâu. Nên dành nhiều thời gian thực hành kỹ năng tại độ sâu 60 feet.

Tăng dần: Tập tăng độ sâu dần dần. Vài lần lặn 80 feet trước khi bạn cố gắng 110 feet. Và nếu bạn không thấy thoải mái ở 80 feet thì chớ mong đợi sẽ chữa được bệnh này bằng cách lặn 110 feet.

Thiết bị: Phải được trang bị đúng và chúng phải trong tình trạng tốt. Để giữ bình tĩnh và có thể xử lý bất trắc, bạn không nên khai thác chúng ở mức tối đa. Độ sâu 110 feet không phải là nơi để bạn xử lí BCD(*) bị xì hoặc kính lặn bị hở.

Kinh nghiệm của bạn lặn: Tránh vội vàng vượt quá mức độ thoải mái của bạn lặn của bạn. Khi bạn lặn của bạn lo sợ về cuộc lặn sâu, bạn có thể cùng phải chịu hậu quả.

Môi trường lặn: Độ sâu là khái niệm rất tương đối, ví dụ lặn 110 feet vùng nước ấm rõ ràng không bị thách thức như lặn 70 feet vùng nước lạnh. Độ sâu là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng, vì nó lạnh, khả năng hiển thị thấp, sự lo lắng, sự mệt mỏi và nhiều hơn nữa.

Người hỗ trợ: Có ai ở lại tàu lặn để đảm bảo rằng tàu vẫn neo ở đó? Tàu có bình khí dự phòng không? Tàu có thể liên lạc được với đất liền không? Divemaster(*) và thuyền trưởng có tạo niềm tin cho bạn không?

Động cơ: Cuối cùng, hãy tự hỏi, vì sao bạn muốn lặn sâu?

2.  Chuẩn bị cho cuộc lặn sâu.

Tinh chỉnh chì đối trọng(*): Bạn cần trọng lượng tối thiểu của đai chì cho phép bạn cân bằng ở 15 feet với một bình gần hết khí.

So sánh việc tiêu thụ khí: Ai thở tốn khí hơn, bạn hay bạn lặn của bạn? 

Xác nhận lỗi của thiết bị: Cuộc lặn nông là cơ hội để đảm bảo rằng thiết bị của bạn đã tốt và đã được điều chỉnh đúng.

3.  Trước khi lặn.

Cần nghỉ ngơi trước ngày lặn sâu: Mệt mỏi làm tăng nguy cơ DCS(*), dễ bị say nitơ hơn, và quan trọng hơn cả, đó là gia tăng sự bất cẩn. Hạn chế uống rượu từ đêm trước.

Hãy uống nước: Cơ thể mất nước cũng làm tăng nguy cơ DCS và dẫn đến mệt mỏi sớm hơn.

Hãy ở trong vùng xanh: Đó là vùng tô màu xanh lá cây trên máy tính lặn (vùng an toàn).

Kế hoạch: Hãy lên kế hoạch theo giới hạn của người lặn kém nhất trong nhóm. Cũng quan trọng như nội dung kế hoạch về thời gian, độ sâu và lộ trình, nếu bạn hoặc bạn lặn có bất kỳ nghi ngờ gì thì cả hai nên chấm dứt chuyến lặn sâu.

Kĩ năng nhóm: Phải chắc chắn rằng, mỗi người trong nhóm đều nhớ các kĩ năng cần thiết, ví dụ kí hiệu tay, kĩ năng thay bình khí ở dưới đáy biển, ... (còn nữa)

H: Nếu bạn không thấy thoải mái ở 80 feet thì chớ mong đợi sẽ chữa được bệnh này bằng cách lặn 110 feet (hình chỉ có tính minh họa).
(*) Xin xem trong Tự điển Lanbien ở bên phải trên cùng màn hình.

Không có nhận xét nào: