Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Lặn xuôi dòng chảy dưới đáy biển (lặn trôi). P2 – Những vấn đề cần quan tâm

(Bài của một huấn luyện viên, trích)

DCS (*) – rất hy hữu, nhưng có thể xảy ra trong trường hợp thủy triều thay đổi quy luật, cộng với nhiệt độ nước giảm đột ngột (có thể xảy ra sau khi mưa lớn, hoặc khi đi ngang qua cửa sông). Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các thông số thẳng đứng của dòng nước và có thể làm bạn hoảng sợ.  

Và nếu dòng chảy ven bờ đi ngang cửa sông, vùng nước lợ làm thay đổ tỷ trọng nước, làm bạn đột nhiên bị thay đổi độ sâu. Nếu bạn không biết trước về điều này, bạn sẽ hoảng sợ. Một nguy cơ khác là dòng chảy của sông sẽ đẩy bạn ra quá xa bờ. Nếu xảy ra vào cuối cuộc lặn, sự trôi dạt này có thể làm bạn vội vã nổi lên. Chúng đều tạo thêm nguy cơ DCS.

Lạc - bạn có thể bị lạc nhóm khi lặn trôi (sẽ dễ xảy ra hơn so với lặn vùng nước tĩnh). Nếu có một thợ lặn bị lạc thì sau khi cả nhóm nổi lên, hãy thả trôi thành một nhóm, vì nếu không, thuyền sẽ không thể theo dõi cho tất cả. Nói chung, bạn chỉ nên lặn trôi khi tầm nhìn tốt. Ngoài ra mỗi người cần có thiết bị báo hiệu cho riêng mình.

Va chạm – Vì bạn trôi xuôi dòng trong một không gian ba chiều và di chuyển khá nhanh, nên bạn phải chú ý quan sát kẻo bị va quệt, không chỉ bị va vào vỉa san hô hay tảng đá, mà có thể cả sinh vật biển.

Kiệt sức - Mặc dù lặn trôi là một trò chơi lười biếng, nhưng đôi khi nó có thể yêu cầu nỗ lực khá lớn của thợ lặn, ví dụ bạn bơi vào một chỗ không xuôi theo dòng để xem cái gì đó, hoặc đuổi theo để bắt kịp nhóm, hoặc để thoát khỏi dòng chảy. Đôi khi không có chỗ khả thi để bạn neo tại một chỗ và vì thế bạn đành phải chống lại dòng chảy. Bạn cần biết, bơi chống đối dòng chảy lại là một bản năng của con người, nhưng đó là cơn ác mộng. Coi chừng bạn bị kiệt sức.

Một vài kỹ thuật riêng biệt

Stern line. Khi thợ lặn gặp thuyền, họ có nguy cơ bị trôi tiếp và bị vượt qua thuyền. Thuyền cần thả phao hỗ trợ (stern line - một sợi dây nối với phao và đầu kia cột vào thuyền). Nó tăng cơ hội để các thợ lặn “bắt” vào thuyền. Nó cũng là nơi để các thợ lặn tập kết trên mặt nước để chờ bạn lặn nhảy xuống nước hoặc chờ leo lên thuyền.

Nhập vào dòng chảy.
Cách 1: Sau khi nhảy xuống nước, các thợ lặn bám vào phao hỗ trợ và khẳng định rằng thiết bị của mình không có vấn đề gì. Sau đó cùng đi xuống và tìm cách ở sát bên nhau (ví dụ móc dây vào nhau) để tránh bị lạc nhóm ngay khi bắt đầu.

Cách 2: Cả nhóm cùng nhảy xuống nước với BCD(*) xẹp và mỗi người phải tự kiểm soát độ nổi của mình. Việc này giúp cả nhóm đi xuống một cách nhanh chóng – để đảm bảo rằng cả nhóm sẽ cùng tới đáy tại một chỗ. Cách này chỉ áp dụng cho những thợ lặn có kinh nghiệm, bởi nếu không đủ kinh nghiệm, bạn sẽ gặp khó khăn để cân bằng tai và có thể bị chìm như một cục đá. (hết)

H: Hai Divers này có thể cùng tới đáy tại một chỗ không - nếu như họ gặp dòng chảy? (hình  không liên quan tới bài viết).
(*) Xin xem trong Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải màn hình.

Không có nhận xét nào: