Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

"Thủ đô" Scuba diving ở một quần đảo với 4.500 Cayo


(Bài của chị Lê Thanh Hoàng Dân)

Florida Keys là một quần đảo (Archipelago) gồm 4.500 đảo nhỏ (Keys), chạy dài từ điểm cực Đông-Nam của bang Florida đến gần Cuba.

Trên đường đi từ Miami đến Key West, đảo cuối cùng của quần đảo này, tôi và người tình trăm năm đã đi qua nhiều đảo lớn, chạy giữa đại dương đẹp không thể tưởng. Key West là đảo lớn nhất và đẹp nhất của quần đảo này.

Trên đường đến Key West, ngồi trên xe bus nhìn cảnh Vịnh Mexico một bên và bên kia Đại tây dương nước trong xanh, thấy dân chúng chạy tàu ngoài biển vui hưởng cuộc đời, tôi cảm thấy cuộc đời đáng sống quá.

Đảo Key Largo, thiên đàng của Scuba diving: Những rặng san hô ở Key Largo đẹp không bằng ở Key West, nhưng cũng rất đẹp. Key Largo có biệt danh là thủ đô Scuba Diving của thế giới. Tại sao? Tại vì nhiều người thích đến đây scuba diving hơn Key West. Lý do là vì Key Largo gần Miami hơn, cách Miami vài chục miles thay vì Key West khoảng 160 miles. Tại sao gọi các đảo này là Keys? Người da trắng đầu tiên đặt chân đến vùng đất này là người Tây ban nha. Họ gọi các đảo nhỏ này là “Cayo”. Sau này những người da trắng khác đọc sai, “Cayo” thành “Keys”.

Key West là đảo lớn nhất trong quần đảo Florida Keys. Điểm cực Nam của đảo này chỉ cách Cuba 90 miles, so với 160 miles cách thành phố Miami. Key West còn được biết đến với tên “Cộng hoà Ốc xà cừ” (Conch Republic). Dân cư sống ở Key West có biệt danh “Ốc xà cừ” (a Conch).


Quốc Lộ số 1 (US 1) chạy dài gần 160 miles nối liền các đảo này từ Key West đến gần Miami, từ đó chạy thẳng lên miền Bắc đến tận biên giới Canada. Đoạn đường chạy qua các đảo này rất đẹp, một bên là Vịnh Mexico (Gulf Of Mexico), và bên kia là biến Đại Tây Dương.

Key West rất đẹp, sống nhờ du lịch. Ngày xưa đảo này làm giàu nhờ nghề cứu tàu chìm (Wrecking). Key West là một địa điểm chiến lược trong sự giao thương buôn bán với Cuba và các đảo Bahamas, cũng như trên đường giao thương phát xuất từ thành phố.

Cuối thế kỷ 19, nhờ sự phát triển của ngành hàng hải, tàu bè ít bị chìm hơn, nên Key West không còn phồn thịnh nữa. Ngày nay đây là một địa điểm du lịch nhiều du khách thế giới ưa thích. Các rặng san hô dưới biển Key West được kể như đẹp nhất thế giới.

H: Rừng cây dưới đáy hồ Goluboe (hình chỉ có tính minh họa).

Không có nhận xét nào: