Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Nơi thủy triều dâng cao 16 mét

Rất tiếc là phải tới giữa tháng 6 hàng năm, khu vực mực nước thủy triều cao nhất thế giới Hopewell Rocks, Vịnh Fundy, thành phố New Brunswick, Canada, mới mở cửa nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Bất chấp cảnh báo nguy hiểm, tôi (tác giả) vẫn quyết dạo chơi dưới đáy biển. (Theo tienphong.online, trích)

Jane, một phụ nữ Canada, nói chúng tôi tới New Brunswick mà không ngắm cảnh kì vĩ này thì coi như chưa hiểu gì về thành phố lâu đời nhất Canada. Jane thận trọng chọn giúp chúng tôi một ngày nắng đẹp vào cuối tháng 5. Chị tìm kiếm thông tin, ghi chép từng giờ nước lên, nước rút và khuyên chúng tôi nên có mặt tại Hopewell Rocks trước 8 giờ: “Vậy các bạn phải khởi hành trước 6 giờ”.

Từ trung tâm thành phố đến Hopewell Rocks gần 200 cây số với 2 giờ chạy xe hơi ... Một cảnh tượng lạ kỳ diễn ra trước mắt, nửa dòng nước xanh trong phía đông đang bị nửa dòng nước đỏ quạch pha loãng ra. Dòng nước đỏ rút rất nhanh dưới ánh nắng mặt trời để lộ dần đáy biển với thảm rong biển ngay dưới nơi chúng tôi đứng. Đám cá, tôm tung tẩy bơi nhảy theo dòng nước. Những đàn chim từ trên cao lượn xuống kiếm mồi.

Đang loay hoay trước biển cấm và cảnh báo những nguy hiểm, nhóm bạn trẻ đến từ thành phố Halifax, ra hiệu cho chúng tôi đi theo. Để xuống dưới đáy đại dương, chúng tôi cẩn thận theo hàng trăm bậc thang kiên cố từ lưng chừng núi xuống.

Nước vừa rút, theo từng bước chân chúng tôi có tiếng lép bép vui tai. Tiếng kêu đó là do những quả khí của đám rong biển mọc tràn dưới thềm đại dương. Loại rong ở đây mọc thành tảng lớn, ôm lấy những nền đất, mỏm đá khổng lồ và thường được Canada khai thác làm nguyên liệu chế biến thuốc và các loại thực phẩm chức năng.

Thận trọng tránh trơn trượt, một người dân bản địa chỉ cho chúng tôi những điểm trắng phía trên cao, phải ngửa cổ, nheo mắt mới nhìn thấy: Đó là điểm đánh dấu mực nước lên hàng đêm ở khu vực này. Trung bình, mực thủy triều dâng từ 10 đến 14m.

Mức triều cao nhất ở đây có thể trên 16m. Đây là chiều cao của tòa nhà năm lầu và là mức thủy triều cao nhất thế giới với khối lượng nước đổ về lên tới hàng nghìn tỷ tấn. Thủy triều dâng rất nhanh và được tính từng phút, nên muốn dạo chơi dưới thềm đại dương đều phải nắm rất chắc thời gian nước lên – nếu không muốn bị kẹt lại dưới đáy biển.

Xuống tới đáy, cả không gian rộng lớn với những kiệt tác thiên tạo khổng lồ hiện ra trước mắt. Chú “khủng long” cả trăm người ôm mới xuể. Những hình thù to lớn được đặt tên như lâu đài đá, mẹ thiên nhiên, quả táo, viên kim cương, con gấu... Xa xa, một lọ hoa bằng đá khổng lồ lúc nào cũng được bài trí hoa tươi, bởi đó là mảnh đất được tách rời ra và phía trên mặt đất cây cối mọc xanh tươi.

Điều khiến du khách hào hứng là được leo trèo lên những hình khối khổng lồ mà không gặp biển cấm hay nhắc nhở của nhân viên hướng dẫn. Quan điểm của Ban quản lý nơi này là những gì thuộc về tự nhiên sẽ luôn là của thiên nhiên, còn bạn thì cần thận trọng để bảo đảm sự an toàn của chính mình. Chúng tôi trèo lên những viên kim cương, đu đẩy những chồng bát đĩa xếp thành dãy dài dưới sàn nhà của biển.

Hopewell Rocks là góc đặc biệt nhất nằm trên Vịnh Fundy, có 600 triệu năm tuổi. Theo thời gian, những ngọn núi bị xói mòn, đá và sỏi rửa xuống từ núi tạo thành một thung lũng rộng. Chính vì đặc điểm lượng nước lớn đổ dồn về thung lũng trong thời gian ngắn mà Hopewell Rocks được ví như chiếc bồn tắm khổng lồ. Qua hàng triệu năm, những lớp đá, sỏi kết với nhau thành một thềm đá lớn xen kẽ với các lớp sa thạch. Đó chính là đáy đại dương, nơi du khách dạo chơi mỗi khi nước rút. 

H: Các cột đá bazan thiên tạo ở Irelend (không liên quan bài viết)

Không có nhận xét nào: