Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Chia sẻ về kỹ thuật bơi trườn sấp (bơi sải) - P2

P2- Ba kiểu quạt tay tiêu biểu (lời góp của bạn Tumador, trích)

Kiểu thứ nhất là một kiểu rất tự nhiên, nói đến bơi sải thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến nó: Một tay quạt xuống nước là lúc tay kia đưa lên khỏi mặt nước, rất đều và nhịp nhàng. Giống như chèo thuyền kayak, không thì cũng gần gần như thế. Chuyên môn gọi nó là “Shoulder driven”, nôm na là “chèo thuyền”. Đây là kiểu bơi rất phổ biến trong thi đấu cho đến những năm 90 với đại diện đỉnh cao là Alexander Popov (Nga).

Kiểu thứ hai gọi là Front Quadrant Swimming (FQS) hoặc “Hip driven”. Kiểu bơi này được khởi xướng vào những năm 90 từ Úc, như Murray Rose, Kieren Perkins, Ian Thorpe hay Grant Hackett. Kiểu bơi này có hai điểm giúp nhận ra một cách rõ ràng là, thứ nhất, vào một lúc nào đó, cả hai bàn tay của người bơi sẽ nằm ở phía trước vai. Điểm thứ hai nằm ở tay quạt nước, người bơi tìm cách dướn vai lên, sau đó gập cánh tay ở chỗ khuỷu tay để kéo nước về đằng sau. Điểm này tương đối khó để nhận biết được lúc xem video. Lợi thế của kiểu bơi này là người được trườn dài trên mặt nước và lướt tốt hơn (thời gian lướt nước lâu hơn) so với kiểu chèo thuyền, tuy nhiên có nhược điểm là vì trong nhịp có thời điểm hai tay ở phía trước nên sẽ có lúc người không có lực đẩy nên sẽ bị cản lại một chút.

Kiểu thứ ba là kiểu “tay cứng”. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất là khi tay đưa lên không và chém xuống nước thì thẳng đơ ra chứ không gập lại (lúc chèo ở dưới mặt nước thì gập như thường). Đại diện cho kiểu bơi này là Stefan Nystrand, Michael Klim và Hisayoshi Sato (là người châu Á đầu tiên bơi 100 m dưới 49 s). Ở kiểu bơi này, do tay trên không và chém xuống phải giữ thẳng nên người bơi phải “quẫy” cả người, và chính cái quẫy này làm cho người lướt đi (thực ra tui chả hiểu “quẫy” thì lướt đi thế nào, nhưng cứ tưởng tượng cảnh con cá nó quẫy để lướt đi thì chắc kiểu này cũng na ná như vậy).

Về thở:
 
Lúc bạn nghiêng người sang một bên để thở thì dễ bị nước vào miệng. Điều này có nghĩa là tay quạt nước của bạn chưa được hiệu quả lắm. Giả sử như bạn thở bên phải, lúc quay sang phải để hít hơi cũng là lúc tay phải kéo về (bạn tưởng tượng bằng cách đưa hai cánh tay ra phía trước, bây giờ tay phải bơi một nhịp đồng thời nghiêng sang phải để thở ý tui muốn nói tại thời điểm này), nếu tay quạt hiệu quả thì chỉ cần nghiêng mình sang một bên là miệng bạn hoàn toàn không chìm trong nước rồi.

Nhiều người nghĩ là mặt nước thì lúc nào cũng phẳng, nên nếu muốn thở mà không bị nước vào miệng thì miệng phải cao hơn mặt nước. Thực ra khi bơi, đặc biệt là lúc quạt nước và nghiêng sang một bên, phía đầu bạn sẽ có một đoạn sóng nhỏ và phần nước ở khoảng khoảng mặt bạn sẽ bị đẩy đi và làm cho chỗ nước ở mặt bạn trũng xuống và bạn có đủ chỗ để thở rồi.

H1: Kiểu quạt tay thịnh hành vào thời 1935.
H2: Kiểu quạt tay “Swimming into the 21th century” với 2 tay gặp nhau ở phía trước. Trong hình là trường phái quạt tay Total Immersion. 
H3: Một biến thể “Swimming into the 21th century” kiểu quạt tay với 2 tay gặp nhau ở (3/4) phía trước. Đa số VĐV (dường như) đã áp dụng kiểu này.

Không có nhận xét nào: