Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Bàn luận về chân nhái thợ lặn (P2)

P2-1. Chân nhái vây ngắn và chân nhái vây dài (bài của thợ lặn thứ ba, trích)

Chân nhái vây ngắn:
Chân nhái vây ngắn là một thiết kế cổ điển. Turtle khá dày. Chúng khá nặng. Được sử dụng với các cú quạt cắt kéo (frog kich), chân nhái ngắn làm việc tốt cho lặn kỹ thuật, cho kỹ thuật quay vòng và lùi. Một cú frog kich đơn giản với kiểu chân nhái ngắn sẽ làm thợ di chuyển lặn nhanh chóng. Mẫu này đơn giản nhưng hiệu quả, mà hầu hết các nhà sản xuất thiết bị lặn đều cung cấp một số phiên bản của chân cá, chân rùa, và nhiều mẫu thiết kế vẫn không thay đổi trong nhiều thập kỷ. Thợ lặn xác tàu đắm, hang động thích chúng bởi vì chúng cung cấp lực đẩy lớn, nhưng đủ ngắn để tránh va chạm vào vách, trần trong các khu vực nhỏ hẹp.

Chân nhái vây dài:
Chân nhái Freediving có lẽ là phong cách phổ biến nhất của cánh thợ lặn giải trí. Freediving đặc trưng bởi lưỡi rất dài, mỏng. Thường được thiết kế cho lặn vo, nhưng các chân nhái này cũng có hiệu quả nếu dùng cho lặn Scuba. Với độ dài khá dài, chân nhái freediving có thể giúp thợ lặn di chuyển nhanh chóng và cung cấp lực đẩy mạnh mẽ.

Nhà sản xuất ScubaPro và Aqualung đã sáng tạo thêm một số mẫu chân nhái. Một số chân nhái kết hợp các yếu tố cao su có thêm một snap để vẫy và có thể làm tăng hiệu quả cú quạt nước. Các Nova ScubaPro có hình dạng lạ lùng, được thiết kế để hi vọng giảm bớt nỗ lực và động lực đẩy trong cả hai cách bơi truyền thống và frog kich.

Màu sắc:
Màu của chân nhái không chỉ đơn thuần mang tính thẩm mỹ. Trong quá trình lặn, chân nhái có màu sáng sẽ dễ nhìn thấy và có thể được sử dụng để xác định một cá nhân. Những người lặn trong tầm nhìn thấp thích chân nhái có màu sắc tươi sáng, sẽ dễ dàng phân biệt hơn so với màu đen hoặc màu tinh tế khác.

P2-2. Chân nhái xẻ  (bài của thợ lặn thứ tư, trích)

Về cơ bản, chân nhái xẻ (xẻ dọc ở phần vây) làm việc cũng như chân nhái truyền thống. Nhưng khi bạn quạt xuống, do lực cản của nước, chân nhái sẽ sẽ mở ra thành hình chữ V tại khe xẻ. Phần dưới của chân nhái chịu áp lực cao hơn, buộc nước phải đi lên qua khe xẻ. Áp lực phía bên trên của chân nhái thấp hơn, sẽ tạo dòng xoáy, và thợ lặn được đẩy về phía trước. Kết quả là bạn lướt qua nước với nỗ lực ít hơn.

Tác động của khe xẻ không nhiều. Hầu hết những người lần đầu xài chân nhái này nói rằng, họ không nghĩ khe xẻ có tác dụng. Cách kiểm tra hay nhất là tổ chức một cuộc bơi đua dưới mặt nước, và tôi chọn chân nhái truyền thống còn bạn sử dụng chân nhái xẻ.

Để chân nhái xẻ hoạt động hiệu quả, bạn phải sửa đổi chút ít về cách quạt nước của bạn. Cách mà mà bạn được học với chân nhái truyền thống sẽ không làm việc tốt với chân nhái xẻ. Bạn sẽ thấy rằng, bạn sẽ nhận được một tác động tốt hơn nếu bạn quạt ngắn hơn, nhanh hơn. Quạt “đá giữ” ngắn hơn cũng làm giảm lực cản và sẽ tăng tốc độ, với lực vẫy được bớt đi.

Cuộc thử nghiệm cho thấy, dùng chúng giảm được 20% lượng khí thở so với sử dụng chân nhái truyền thống. Theo kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ rằng họ nói có thể đúng. Tuy nhiên, nếu lặn xác tàu đắm hoặc hang động, tôi sẽ chọn loại chân nhái khác. Bởi khi đó  thợ lặn thường áp dụng lối vẫy đặc biệt gọi là “cắt kéo”. Tôi thấy rằng chân nhái xẻ không thật hiệu quả với lối “cắt kéo” này.

Bảo quản chân nhái:

Tôi biết bạn có nhiều thiết bị để chăm sóc và tôi biết bạn đang mệt mỏi sau khi lặn, nhưng nếu bạn đầu tư, chỉ một chút thời gian thôi, bạn có thể làm tăng tuổi thọ của các thiết bị của bạn.

Nước mặn: Sau khi lặn, điều đầu tiên bạn cần làm là rửa fins với nước ngọt, điều này rất quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo trì. Ngay cả sau khi lặn vùng nước ngọt, bạn cũng nên rửa, bởi khoáng chất và tảo có thể bám vào chúng, cũng gây tàn phá như nước muối. Bạn hãy rửa fins ngay khi có thể, tốt nhất là rửa trước khi chúng bị khô. Khi nước mặn bắt đầu khô, tinh thể muối sẽ hình thành trên fins đẹp đẽ của bạn, và từ từ nhưng chắc chắn, bắt đầu làm hư fins. Lúc đầu bạn có thể không nhận thấy bất cứ điều gì, nhưng sau một số lần lặn, fins sẽ trở nên giòn, dễ gẫy, và bắt đầu bị sai lệch (y như bạn quấn nhiều vòng dây thừng vào fins vậy).

Ánh sáng mặt trời: Mặt trời và nhiệt độ cao có thể phá hoại fins hơn cả nước mặn. Bạn đã từng để xe hơi thường xuyên giữa trời nắng chưa. Điều tương tự có thể xảy ra với fins của bạn. Liên tục tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm cho fins dần dần biến dạng, nhất là sự toàn vẹn của cạnh bên. Nếu đã rửa sạch, bạn có thể để chúng trong nhà và sẽ không có bất kỳ vấn đề gì.

Lưu trữ: Hãy chắc chắn bạn không cất giữ fins trên mặt đất hoặc để chúng bị bẻ cong. Khi bạn bỏ fins vào túi, hãy giữ ổn định những vật bạn đưa vào để chèn fins. Hãy chắc chắn là bình khí, hoặc bất cứ thứ gì nặng không đè trên fins. Nếu bạn chăm sóc fins đúng cách, hi vọng bạn có thể dùng chúng trong 20 năm. Còn nếu không, bạn có thể phải ói ra 150 USD vào đầu năm mới. 

Hình (không liên quan bài viết): Tôi biết bạn có nhiều thiết bị để chăm sóc và tôi biết bạn đang mệt mỏi...

1 nhận xét:

Unknown nói...

Bạn đã biết gì về mang thai tháng đầu tiêndấu hiệu có thai tháng đầu tiên tò mò về thai nhi là trai hay gái
thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái thai nhi dị tật khám chổ nào
siêu âm dị tật thai nhi ở đâu tốt viên uống collagen rất tốt đên sức khỏe
thuốc collagen có tác dụng gì uống collagen bằng cách nào cho hiệu quả da
cách nào để bổ sung collagen cho hiệu quả collagen tác dụng thần kì đối với da
uống collagen vào buổi sáng hay tối uong collagen cho lam dep