Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Bị tê nhức sau khi lặn

(Lời góp của bạn lặn, trích)

Chuyến đi của Mr.Phil, bạn tôi (tác giả bài viết), tại Hawaii là một loạt các cuộc họp, và anh được một phần thưởng bất ngờ, đó là cuộc họp đã kết thúc hai ngày sớm hơn dự kiến – anh sẽ có hai ngày để đi lặn. Phil là thợ lặn giải trí với bảy năm “trong nghề”, trung bình khoảng 20 cú lặn một năm.

Phil làm bốn cú lặn trong ngày thứ nhất, một ngày tuyệt đẹp. Về khách sạn, anh thư giãn bên hồ bơi và lên mạng. Rồi anh làm vài lon bia với bữa tối của mình, để tự thưởng về một chuyến đi thành công, và đi ngủ, mệt mỏi nhưng sung sướng.

Ngày cuối cùng ở Hawaii, Phil cảm thấy mệt mỏi. Tối đó anh cố gắng có được giấc ngủ. Sáng hôm sau thức dậy, anh cảm thấy đau nhức và tê ở vai và khuỷu tay. Gần 30 giờ sau cú lặn cuối cùng, Phil lên máy bay, anh vẫn còn cảm thấy một chút mệt mỏi. Máy bay bay ở độ cao 5.000 mét trên mực nước biển.

Về tới nhà, trong bốn ngày sau đó, Phil vẫn cảm thấy mệt mỏi. Ban đầu anh nghĩ rằng anh bị cảm lạnh trên chuyến bay. Sau sáu ngày trôi qua kể từ khi các triệu chứng bắt đầu, Phil đi gặp bác sĩ về Y học lặn và Hyperbaric. Phil phàn nàn mình bị đau vai, khuỷu tay và cổ tay ; cảm thấy có một cơn đau âm ỉ trong cơ ngực ; bị ngứa ran và tê ở cánh tay phải. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ còn thấy rằng Phil bị suy giảm trí nhớ tạm thời và bị giảm khả năng tập trung. Phil được cấp cứu ban đầu tại buồng hyperbaric của Hải quân Mỹ, sau đó chuyển viện điều trị theo tuyến.

Trường hợp này là một minh họa về các triệu chứng nhẹ có liên quan tới “bệnh thợ lặn”(*), có thể dễ bị nhầm lẫn với những chấn thương và các bệnh khác. Các triệu chứng của “bệnh thợ lặn” thường bắt đầu trong vòng sáu giờ sau khi nổi lên bề mặt. Đi máy bay sau 24 giờ kể từ cú nổi lên cuối cùng thường là an toàn, nhưng đôi khi triệu chứng này có thể xuất hiện sau một khoảng thời gian dài hơn. Trong trường hợp của Phil, một số triệu chứng đã xuất hiện trước khi lên máy bay. Áp suất giảm trên máy bay đã tăng thêm sự chênh lệnh áp lực trong cơ thể của Phil, đã kích hoạt bọt nito (còn sót lại) trong máu và kích hoạt các triệu chứng của “bệnh thợ lặn”.



May mắn là Phil đã được giải quyết kịp thời và triệt để. Phil đã trở lại với môn lặn nhưng thận trọng hơn – anh quyết định tăng thêm thời gian nghỉ giữa các cú lặn và trước khi lên máy bay.

Hình vui: Luật là luật, bạn phải tuân thủ kể cả khi bạn ở  dưới đáy biển. 

(*) Xin xem tại "Tự điển Lanbien" ở trên cùng bên phải trang tin này.

Không có nhận xét nào: