Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Một người có tên là HQ-11

(Theo baodatviet.vn, trích)

Tàu HQ-11, lữ đoàn 171, Hải quân NDVN, trong khi đang làm nhiệm vụ ở đảo Đá Lớn đã cứu sống 3 phi công Mỹ.

Ngày 10/7/1988, khi bay từ Singapore đến căn cứ Hải quân Subic, Philippine, một máy bay thuộc Đoàn bay CT-39-NALO192, Hải quân Mỹ, gặp thời tiết xấu không hạ cánh được. Họ bèn vòng ra biển thì gặp nạn.

Thủy thủ tàu HQ-11 kể lại: 11g15 ngày 10/7/1988, có tiếng máy bay vận tải quân sự gầm rú phía đông đảo Đá Lớn và vài phút sau, chiếc máy bay vụt tới, nghiêng cánh xin hạ cánh. Nhưng ngay sau đó chiếc máy bay đã đâm nhào xuống biển. Một luồng sóng trắng xoá, rồi một chiếc thuyền phao hiện lên, trên đó có ba người. HQ-11 thả hai xuồng cứu sinh. Hai chiếc xuồng nhỏ xíu chồm lên ngụp xuống như muốn chìm nghỉm trong lòng biển. Thấy thuyền tới, ba nạn nhân mừng rỡ. Một phi công (nữ) ra hiệu “tôi đang có thai”.

Ba nạn nhân lên tàu HQ-11 an toàn. Việc đầu tiên là khám sức khoẻ cho phi công nữ mang thai. Được biết thai trong bụng an toàn, chị đã khóc. Chị là Stein Necker, hai người kia là Richard Kamaurer (cơ trưởng) và Michael Rneel.


Lúc đó HQ-11 làm nhiệm vụ trên biển xa đã 73 ngày, lương thực, thực phẩm, rau xanh, nước ngọt đã cạn. Giữa biển khơi bao la nắng gắt nhưng ba nạn nhân vẫn đủ nước uống, thực phẩm và nước tắm – những thứ có được từ sự nhường nhịn của HQ-11. Anh em đã phải chắt chiu từng cọng rau, từng ca nước uống để giúp đỡ ba kẻ gặp nạn (còn nhịn tắm, thì đối với cánh thủy thủ, là … đương nhiên).

Sau khi liên lạc với Mỹ theo đường ngoại giao, sáng 13/7/1988, ba nạn nhân được tàu HQ-187 đưa về đất liền. Và đứa con (trai) của Stein Necker (sinh ra ở Mỹ) đã được Necker đặt tên là “HQ-11”.