Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Xác tàu 112 năm đưới đáy hồ Michigan

(Theo World News, trích dịch)

Con tàu gỗ bị chìm trong một cơn bão lớn cách đây 112 năm (tại thời điểm viết bài) đã được tìm thấy. Con tàu mang tên LR Doty dài 91 mét được tìm thấy dưới đáy hồ nước ngọt Michigan, tại vùng hồ cách thành phố Kenosha thuộc bang Wisconsin khoảng 40 km.

Vào tháng 10 năm 1898, Doty chở lương thực từ phía nam Chicago tới Ontario, Canada, thì bị chìm trong một cơn bão lớn. Cùng với mưa đá và tuyết, trận bão còn đem theo gió mạnh, gây ra những con sóng cao hơn 9 mét. Lẽ ra Doty có thể chịu được bão lớn vì con tàu mới hạ thuỷ được 5 năm và thân tàu được được gia cố bằng các tấm thép, nhưng nó lại bị chìm, khiến 17 thuỷ thủ thiệt mạng.

Brendon Baillod, chủ tịch Hiệp hội khảo cổ dưới nước bang Wisconsin, đã mất 20 năm tìm kiếm xác con tàu đắm. Bằng thiết bị dò tìm, họ đã tìm thấy con tàu Doty. Con tàu nằm ở tư thế thẳng đứng trên nền đất sét dưới đáy hồ Michigan và vẫn còn nguyên vẹn. Thậm chí ngũ cốc vẫn còn trong khoang tàu. Sở dĩ Doty được bảo quản nguyên vẹn là do nó nằm dưới đáy hồ nước rất lạnh và cách mặt nước khá xa nên không bị ảnh hưởng bởi các cơn bão. Cũng có thể vì lý do đó mà thi thể của các thuỷ thủ vẫn nguyên vẹn. Thi thể của họ nằm trong khoang tàu, nơi chắc chắn họ đã tụ họp khi tàu chìm dần.

Doty hiện thuộc sở hữu của bang Wisconsin và họ chưa có kế hoạch trục vớt, nó vẫn được bảo tồn ở nguyên vị trí. 

1 nhận xét:

Unknown nói...

dang cho con bu nen lam depcho con bú có nên nhuộm tóc không nhuom toc khi dang cho con bu
thai mấy tuần biết trai hay gái biet trai ha gai tuan may
siêu âm dị tật thai nhi ở chổ nào vi sao thai nhi bi di tat
cho con bú có uống được collagen không co duoc uong collagen khi cho con bu
tác dụng của viên uống collagen nhung tac dung cua collagen
bổ sung collagen đúng cách uong collagen cho lam dep