Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

Bạn sẽ cần gì khi chụp hình dưới nước?

Giải đáp thắc mắc của bác TM, tui xin giới thiệu bài viết trên divetime.com

Câu trả lời sẽ gồm hai vế. Tất nhiên bạn sẽ cần phải có thiết bị chuyên dụng – tuy nhiên không nhất thiết phải đắt tiền. Trong thế giới huyền bí dưới nước, với cảm giác vừa như ở nhà vừa như ở hành tinh lạ có rất nhiều cơ hội chụp hình bởi sự phong phú của cuộc sống đại dương và sự thay đổi không ngừng cảnh quan của đáy biển. Tuy nhiên, chụp hình dưới nước có khác biệt với việc sử dụng máy chụp hình trên cạn.

Sự khúc xạ ánh sáng là vần đề đầu tiên bạn gặp phải và, nếu không được trang bị đúng thì hình chụp của bạn sẽ bị không rõ, thiếu chính xác và kém hấp dẫn. Vậy lựa chọn của bạn là gì? Bạn cần mua một máy chuyên chụp dưới nước – và phần lớn các nhà sản xuất máy chụp hình đếu có một hoặc hai dòng máy loại này với giá chấp nhận được. Hoặc, bạn cần sử dụng vỏ hộp chống nước vừa với máy của bạn. Nếu bạn quyết định đầu tư máy chụp hình dưới nước thì bạn cần mua cái phù hợp nhất với nhu cầu của bạn bởi không phải tất cả các máy chụp hình có thể hoạt động ở mọi độ sâu.
Bạn cần cân nhắc xem bạn muốn chụp các tấm hình kiểu gì và máy chụp hình cho bạn các lựa chọn nào. Với việc chọn giải pháp dùng vỏ hộp chống nước, bạn có thể sử dụng máy chụp hình sẵn có cùng hệ thống ống kính của nó. Kết quả là bạn sẽ tiết kiệm được tiền và có nhiều lựa chọn hơn là mua máy chuyên dụng như tính năng zoom hay flash.
Phần lớn các nhiếp ảnh gia dưới nước sẽ dùng cả thấu kính kính góc rộng để chụp toàn cảnh hoặc thấu kính macro để chụp gần, cận cảnh những chú cá màu sắc rực rỡ hay các vảy gợn sóng của tảo biển.
Nếu bạn là người thích chụp hình bằng máy chụp dùng phim 35 ly thì bạn cũng có thể chụp dưới nước với vỏ hộp tương ứng. Nên nhớ, một trong những nhược điểm của máy chụp phim là bạn không thể thay phim dưới nước, có nghĩa sẽ phải ngắt quãng cuộc lặn. Điều này làm lãng phí nhiều thời gian lặn quý giá. Trong khi đó, máy chụp hình kỹ thuật số dưới nước cho phép bạn có mặt đúng thời điểm bạn cần và dung lượng của thẻ nhớ có khả năng lưu hàng trăm nếu không nói là hàng ngày tấm hình – cho phép bạn chụp mọi nội dung ưa thích.
Một trong những điểm yếu của máy chụp hình KTS sử dụng vỏ hộp là không có đủ độ mở rộng để chụp các tấm hình cành quan lớn dưới đáy biển và thiếu cổng giả lập mắt cá (fish-eye port) để loại trừ hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Cổng “mắt cá” (fish-eye port) được thiết kế để bù trừ sự khúc xạ ánh sáng do nước tạo ra và làm cho hình ảnh sinh động như được chụp trên cạn. Các nhà cung cấp vò hộp máy chống nước cũng có thể cung cấp cho bạn thiết bị quang học bổ sung để mở rộng ống kính.

Một khi được trang bị máy chụp hình phù hợp, bạn có thể biến chụp hình dưới nước thành sở thích mới – kết hợp cùng lặn biển, bạn sẽ có những ký ức hay nhất ở cả hai thế giới để lưu giữ và chia sẻ.

2 nhận xét:

AMk3 nói...

Scuba-Supply (Nha Trang) cung cấp máy ảnh chụp phim giá rẻ, bác TM hoàn toàn có thể đầu tư để chụp hình dưới nước hoặc đi dã ngoại khi giông bão. Chất lượng ảnh khỏi chê. Máy có thể thay phim được, xem tại đây
Có 20 usd một máy có thể chụp ở độ sâu tối đa 30m ống kính 28 ly có sẵn fim 27 kiểu độ nhạy cao 800ASA, vò chịu sock, điều kiện khắc nghiệt

AMk3 nói...

Có thể mua trực tiếp trên mạng, cung cấp trong vòng 24h. Bác có thể đi vài bước ra cầu cảng nhà mình, nhúng máy xuống sông và chụp cá.