Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

Câu hỏi linh tinh của kẻ thích bơi lặn (P2)


(chỉ có giá trị tham khảo)

8/ Tại sao đôi khi người ta gọi cá là phi công vũ trụ của sông biển:
Trọng lượng riêng của cá xấp xỉ bằng 1. Điều này đúng cho cả cá mập khổng lồ lẫn cá bột nhỏ xíu. Nhưng theo định luật Acsimet: lực đẩy chất lỏng tác dụng vào một vật rắn nhúng chìm trong chất lỏng đó có phương thẳng đứng và bằng trọng lượng khối chất lỏng đã bị choán chỗ. Suy ra: trọng lượng của nước bị thay thế đúng bằng trọng lượng của cá. Từ đó rút ra kết luận: bất kỳ một con cá nào sống trong nước hầu như không còn trọng lượng. Cá đã trở thành những nhà du hành vũ trụ độc đáo trong các sông biển.

9/ Đối với cá, bong bóng giữ vai trò gì:
Bong bóng là một loại thiết bị dùng điều chỉnh khối lượng riêng của cá khi di chuyển ở các độ sâu khác nhau. Nhờ có bong bóng mà cá giữ được thăng bằng ở trong nước. Khi xuống sâu, cá giữ cho thể tích bong bóng không đổi và áp suất trong bong bóng cân bằng với áp suất của nước, bằng cách không ngừng bổ sung vào bong bóng ôxy lấy từ máu. Ngược lại, lúc nổi lên trên mặt nước, máu lại hút lấy ôxy trong bong bóng. Sự bổ sung và hút đó diễn ra tương đối chậm. Vì thế, khi cá nổi từ dưới sâu lên nhanh quá, ôxy không kịp hoà tan vào trong máu và bong bóng căng phồng làm cá chết. Nhằm ngăn ngừa tác hại này, ở những cá chình biển có một van an toàn: khi nổi lên nhanh quá, cá tự mở van và xả bớt hơi ở bong bóng ra.

10/ Có động vật nào chuyển động theo lối chuyển động của tên lửa không:
Nhiều động vật ở biển - như mực, ở phía bụng, giữa đầu và thân, có một ống ngắn hình nón. Ống này thông với một xoang nằm giữa lớp áo và thân. Nước vào xoang qua khe nằm ở đầu. Nhờ sự co cơ, khe này khép lại và nước bị đẩy ra qua một phễu ở bên thân với vận tốc lớn. Xoang lại chứa đầy nước và các tia nước được đẩy ra tiếp nối nhau nhịp nhàng. Nhờ phản lực của dòng nước mà con vật chuyển dịch được. Con vật có thể hướng phễu theo những góc khác nhau đối với cơ thể nó, nhờ đó hướng chuyển động thay đổi. Bằng cách này, mực có thể chuyển dịch khá nhanh.

11/ Trong lúc bơi nhanh có một số cá ép vây sát vào mình để nhằm mục đích gì. Tại sao khó cầm được con cá còn sống trong tay:
Cá ép vây sát vào mình để giảm bớt lực cản chuyển động. Khó cầm được cá còn sống trên tay bởi sự ma sát của cá trên tay nhỏ, do đó cá dễ tuột khỏi tay.

Hình tham khảo (về môn lướt ván chìm): cano kéo VĐV trượt trên mặt biển. Khi VĐV xoay cổ tay lên/xuống cho tấm ván nghiêng lên/xuống thì VĐV sẽ lập tức chìm nghỉm hoặc lao vọt lên mặt nước. Chơi môn này, nếu ai bơi kém hoặc xử lí vụng sẽ dễ bị uống nước. Tới cuối thế kỉ 20, dường như môn này bị thất truyền.

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Câu 9: dân scuba diving cũng có bong bóng cá, đó là cái BCD (tạm gọi là áo phao).