Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

Cá “cãi lộn” tiếng vọng lên bờ (P3)

Mặc dù được nghiên cứu khá kĩ nhưng các cơ chế phát âm ở nhiều loài vẫn còn là điều bí ẩn. Âm thanh của cá là một phương thức để mời gọi bạn tình, thể hiện thái độ với kẻ xâm lược, hay để biểu thị sự sợ hãi hoặc tình huống hiểm nguy. Tuy nhiên những ẩn ý khác của chúng vẫn chưa thể lý giải.

Andrew H. Bass – GS nghiên cứu “sinh học thần kinh và hành vi” Đại học Cornell - cho biết “cá có một cơ chế khá tinh vi và phức tạp để giao tiếp nhờ âm thanh với các ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào môi trường xã hội của âm thanh đó. Giao tiếp bằng âm thanh có lẽ là hình thức giao tiếp xã hội tiến hóa đầu tiên ở loài cá”.

Mặc dù âm thanh của loài cá rất đa dạng và đôi khi mạnh mẽ, nhưng hiếm khi chúng ta có thể nghe được trên đất liền vì mặt phân cách giữa không khí và nước đã tạo nên rào chắn. Âm thanh thường dội lại khi tiếp xúc với mặt phân cách. Trong quá trình tiến hành khảo sát âm học thụ động, TS Rountree đã đặt thiết bị nghe dưới nước ở ngoài khơi Cape Cod. Ông rất ngạc nhiên khi thu được rất nhiều hình thái tiếng líu lo của “cá chồn tiên” vì không ai biết chúng có sống trong khu vực. Các nhà nghiên cứu thuộc viện Woods Hole Oceanographic Institute gần đó đã không hề phát hiện ra cá chồn tiên trong suốt hơn 100 năm nay mặc dù họ đã tiến hảnh khảo sát trên diện rộng.

TS Gerald D’Spain – viện đại dương học Scripps, San Diego – có một phát hiện khác: ông ghi lại âm thanh những con cá “đồng ca” dọc bờ biển Thái Bình Dương, từ Ensenada đến Point Loma. Ông so sánh âm thanh này với làn sóng người tại sân vận động: bản hợp xướng hòa ca bên bờ biển giống như các khán giả đồng loạt đứng dậy và tung hô. Ông tin rằng bản hợp xướng của cá được truyền từ con này đến con khác với tốc độ gần bằng tốc độ lan truyền âm thanh trong nước – gấp gần 4,5 lần tốc độ âm thanh lan truyền trong không khí.

Thiết bị nói trên đem lại điều bí ẩn khác của đại dương, đó là âm thanh của những loài cá và các sinh vật biển khác chưa từng được biết đến. TS Mann Đại học Nam Florida và Susan Jarvis nhà nghiên cứu Hải quân, đã khám phá ra một loài cá bí ẩn tại Bahamas có thể phát ra những tiếng gọi từ độ sâu 600 mét. TS Mann cho hay “chúng ta biết có một nguồn âm thanh ở dưới đó. Chúng ta biết nó từ đâu, nhưng chúng ta lại không biết nó là cái gì”.
(còn nữa)

Không có nhận xét nào: