Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Haenyeo, thợ lặn vùng Nước Lạnh: P2 - Hạnh phúc là gì?

(sưu tầm, trích)

Ở tuổi 33, Kim Jae Yon là haenyeo trẻ nhất Hàn Quốc, một đất nước có một nửa số thợ lặn tuổi trên 70 và 90% từ 50 tuổi trở lên. Kim không lặn vì tiền, cô kiếm sống bằng việc kinh doanh hàng ăn. Nhưng theo truyền thống của mẹ, dì và bà ngoại mình, cô dành nhiều thời gian theo học nghề haenyeo cổ truyền, bởi đó là sợi dây gắn kết với tổ tiên. “Bây giờ hoặc không bao giờ” – cô nói – “một ngày kia, những người lớn tuổi sẽ qua đời và biển cả chỉ còn một mình tôi. Tôi muốn học mọi thứ tôi có thể trong khi còn thời gian. Vì thế tôi có thể dạy cho những người phụ nữ khác mà có thể một ngày nào đó họ sẽ đến”.

Vào sáng nay, một cơn bão đang hình thành cách Khaongr 1.000 hải lý về phía nam và các dòng nước đã cuộn lên giận dữ. Chỉ cần kinh nghiệm 4 năm trong nghề, Kim cũng biết biển nguy hiểm đến mức nào. Khi cô chuẩn bị lặn, dì của cô, Kim Choun Geum, 56 tuổi, xuất hiện. Người dì kiên nhẫn giúp cô cháu gái, thì thầm những lời động viên, rồi học sinh và cô giáo thả người vào dòng nước dữ tợn.

Trước kia Kim không định trở thành một haenyeo. Cô lớn lên ở Mara, học cao đẳng ở Jeju, sau đó lấy chồng. Cuối cùng, sau những vụ kinh doanh thất bại, hai vợ chồng trở lại Mara. Đối với Kim, khi ấy 29 tuổi, về nhà là sự thay đổi cuộc đời.

Một ngày nọ, khi lặn cùng người dì của mình, Kim được chiêm ngưỡng vẻ quyến rũ của biển. Sau những căng thẳng của công việc văn phòng trên đảo Jeju, cô cảm thấy ngạc nhiên đến sững sờ trước giá trị của TỰ DO.

Cô bắt đầu từ công việc đơn giản nhất: Thu gom rong biển ở vùng nước nông, và cô đã kiệt sức. “Mỗi ngày trôi qua, tôi đều rất mệt mỏi và muốn ói” – cô nhớ lại – “biển không phải là một nơi dễ kiếm sống. Tôi thật sự khâm phục những người lớn tuổi bởi các kỹ năng sinh tồn của họ”. Cô biết bà ngoại cô từng là thợ lặn giỏi nhất đảo, người có thể lặn sâu nhất, ở trong nước lâu nhất và đánh bắt được nhiều nhất. Cô nghe những câu chuyện về những người phụ nữ thời bà ngoại cô: không bao giờ than phiền về cái lạnh và sự nguy hiểm, thay vào đó là vui đùa và ca hát.

Sau mỗi buổi đánh bắt, những người phụ nữ quây quần quanh lửa trại trên bãi biển và thảo luận về công việc buôn bán, khen ngợi về các kỹ năng đánh bắt và sự dũng cảm dưới làn nước của người khác. Đó là một cuộc sống giản dị, tự do mà Kim mong muốn. (hết)

Hình minh họa: đứa con của một thị tộc du mục trên biển.

Không có nhận xét nào: