Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

Học chụp hình dưới nước. ( tiếp theo)

Bài 1. Lựa chọn chiếc máy chụp hình dưới nước đầu tiên.

Chọn một chiếc máy chụp hình đưới nước không hề đơn giản. Không có cái máy ảnh chụp dưới nước tốt nhất hay phù hợp nhất, mà chỉ có cái tốt nhất hay phù hợp nhất đối với nhu cầu hay ngân sách của bạn. May thay, cùng với sự phát triển của nhiếp ảnh dưới nước, các nhà sản xuất buộc phải chế ra nhiều chủng loại máy ảnh để đáp ứng một giải rộng nhu cầu và đòi hỏi khác nhau, tạo ra sự lựa chọn cho mỗi đẳng cấp nhiếp ảnh dưới nước.

 Có điều rõ ràng là, khác với các dòng máy ảnh chụp phim đã ngưng được sản xuất, nay hoàn toàn không có máy ảnh dưới nước. Để chụp hình dưới nước bạn cần một máy ảnh kỹ thuật số và một hộp vỏ chịu nước được chế riêng cho chiếc máy đó. Đôi khi máy ảnh vả hộp vỏ được bán cùng nhau, nhưng thường thì không như vậy, cũng có thể nhà cung cấp vỏ hộp chịu nước là bên thứ 3 của thương hiệu máy ảnh. Ngày nay đã có  nhà sản xuất bắt đầu chế tạo các máy ảnh chịu nước, tuy nhiên chỉ hạn chế độ sâu tối đa là 30 feet (10 met) hoặc thậm chí nông hơn.
 Tài liệu hướng dẫn này sẽ chỉ đề cập đến máy ảnh chụp đưới nước là loại máy ảnh kết hợp máy và vỏ hộp chống nước để có thể chụp hình dưới nước.
 Lời khuyên tốt nhất để chọn lựa máy ảnh chụp dưới nước là dựa trên các lựa chọn vỏ hộp máy và phụ kiện. Nếu như bạn đã sở hữu một chiếc máy ảnh và thường sử dụng nó để chụp hình trên bộ và bạn vừa ý với nó, thì cho dù là máy “ngắm và chụp” hay DSRL, sẽ có vỏ máy chụp dưới nước cho nó. Bạn có thể tra cứu ở đây Underwater Photography Equipment Guide để tìm chiếc vỏ hợp phù hợp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn bắt đầu với một chiếc máy ảnh khác dựa theo những tiêu chí và khuyến cáo trong hướng dẫn này.
 Đây là tấm hình được chụp bởi chiếc máy đầu tiên của tác giả bài viết, máy Olympus 5060 với vỏ hộp Olympus 

 Máy Compact hay máy DSLR?

Nếu bạn là người mới bắt đầu chụp hình nói chung thì có lẽ máy compact “nhắm và bắn” là phù hợp nhất vì dễ sử dụng và đa năng. Có các cấp độ máy chụp hình compact khác nhau, từ loại căn bản đến đầy đủ tính năng. Xét về nhiếp ảnh, trong khi máy ảnh DSLR tạo các bức ảnh nói chung có chất lượng tốt hơn máy compact thì về mặt thiết bị chúng lại chẳng có vấn đề gì phải tranh cãi. Nên nhớ là chỉ thiết bị không thôi thì không giúp chúng ta tạo những tấm hình tốt nhất.
DSRL cho phép ta thay đổi các ống kính chất lượng, nhưng không có độ trễmàn trập tốt hơn. DSRL Nói chung có sensor tốt hơn, nhưng lại có giá thành khá cao, nặng nề, kềnh càng và phức tạp.

 Có ba yếu tố cần cân nhắc khi chọn máy ảnh.
 • Các tính năng
 • Ngân sách
 • Kích thước và trọng lượng.

Việc tìm ra sự kết hợp đúng ba yếu tố này tùy thuộc vào sở thích cá nhân và xu hướng chụp hình của bạn. Bước đầu tiên, bạn cần là xác định những tình năng nào là quan trọng nhất đối với bạn. Có thể kích thước gọn là tiêu chí của bạn, mà cũng có thể là ngân sách, vì hạn chế về ngân sách sẽ hạn chế các tính năng mà bạn có thể có cho máy ảnh của mình. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng sẽ cần tham khảo bài “Các nguyên tắc căn bản của nhiếp ảnh dưới nước” sẽ được giới thiệp sau bài này để làm quen với những đòi hỏi và thách thức của nhiếp ảnh dưới nước mà bạn phải vượt qua.

  Còn tiếp : Các tính năng căn bản của máy ảnh cần quan tâm khi chụo hình dưới nước

Không có nhận xét nào: