Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

LẶN BIỂN TẠI SIPADAN, MALAYSIA

Đảo Sipadan nằm ngoài khơi bờ phía đông của Đảo Boneo, thuộc bang Sabah của Malaysia.
Đảo Sipadan từ lâu đã đươc biết tới như là thiên đường cho những người yêu thích môn lặn biển. Hòn đảo này đã được nhiều tạp chí lặn trên thế giới bầu là một trong những điểm lặn đẹp nhất trên thế giới. Sipadan với hơn 3000 loài cá và hàng trăm loài san hô, trong đó đặc biệt ấn tượng ở đây là các đàn cá nhồng (barracuda), cá nục mắt lớn (big-eye trevally) với số lượng mỗi đàn tới hàng ngàn con; ngoài ra không thể không kể tới cá mập (whitetip reef shark, grey reef shark) và rùa (green and hawkbill turtle) mà số lượng nhiều tới mức có thể gây ngạc nhiên cho bất cứ ai lặn ở đây.

Đảo Sipadan



Sipadan thực chất là một công viên biển nên mọi người không được phép sinh sống trên đảo. Khách du lịch lặn biển tới khu vực này phải ở trên đảo Mabul hoặc Kapalai, cách Sipadan khoảng 30 phút đi ca nô. Các điểm lặn ở đây nằm rải rác quanh các đảo Mabul, Kapalai và Sipadan và là sự kết hợp của các bãi cạn gần bờ với các bờ dốc đứng.

Các điểm lặn đẹp nhất là các điểm lặn xung quang đảo Sipadan trong đó điểm lặn nổi tiếng nhất là Barracuda Point nơi có những rặng san hô tuyệt đẹp, cơ hội để chiêm ngưỡng những đàn barracuda, jackfish, bumhead parrotfish và white tip shark và cả hammerhead shark nếu bạn may mắn.

Bigeyes Travelli

School of barracuda


Khi bạn lặn giữa đàn cá barracuda hay với năm hay sáu con cá mập bơi xung quanh thì cảm giác thật là đặc biệt, khá là hồi hộp nhưng cũng đầy phấn khích.


Whitetip shark


Green turtle



Soft coral tại đảo Kapalai


Với mục đích bảo vệ hệ sinh thái ở đây, mỗi ngày chỉ có một số lượng khách tối đa khoảng 120 người được phép tới lặn, snorkelling ở đảo Sipadan. Số khách này được chia đều cho khoảng 4 resort lớn trên đảo Mabul, một resort trên đảo Kapalai. Ngoài ra có một số nhà nghỉ dành cho khách du lịch bụi (backpackers) trên đảo Mabul.
Để được phép lặn tại Sipadan mỗi khách lặn sẽ phải trả một khoản phí là 40 Ringit một ngày, tương đương với khoảng 270 ngàn Đồng Việt Nam.
Sipadan thu hút khách lặn biển từ khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều divers đã trở lại đây hàng năm để được lặn tại Sipadan.

Trên dive boat

Trên đảo Sipadan với một diver người Nhật


Ngoài Sipadan thì đảo Mabul và Kapalai cũng là những điểm lặn khá đẹp, nơi mà rặng san hô đang phát triển ngay bên dưới các khu resort gần bờ và chỉ cần bước xuống nước là bạn đã có thể bắt đầu ngay chuyến thám hiểm của mình. Các loại cá như lionfish, frogfish, scorpionfish, moray eels…có thể thấy khá nhiều ở đây.

Coral trên đảo Mabul

Tại Sipadan Water Village Resort nơi tôi ở có cả một dive center được tổ chức chuyên nghiệp để phục vụ cho khách của resort đi lặn. Trung bình một người ở đây sẽ đi lặn khoảng 3 dives mỗi ngày, ngoài ra khách có thể chọn thêm tour lặn đêm nếu muốn.
Trong 5 ngày ở tại đảo Mabul, trừ ngày đầu tiên có một lần lặn thử tại đảo Mabul, tôi đã có 2 ngày lặn tại đảo Sipadan và một ngày lặn tại đảo Kapalai và Mabul, tổng cộng là 10 lần lặn. Thời điểm này trong năm biển tại đây khá động và dòng chảy tại các bãi lặn khá mạnh khiến cho tầm nhìn dưới nước bị hạn chế khá nhiều (mùa lặn biển tốt nhất hàng năm ở đây là trong khoảng từ tháng 3 tới tháng 7, trong khoảng thời gian này biển sẽ ít động hơn và tầm nhìn cũng tốt hơn).
Lần đầu tiên tôi nhận ra những trang thiết bị sau đây là cần thiết hơn mình đã tưởng: một bộ wet suit dài để bảo vệ tay và chân khỏi tiếp xúc với sứa hay những loài có độc. Găng tay rất có ích khi lặn trong điều kiện dòng chảy mạnh, có thể giúp nắm chắc vào các tảng đá mà không sợ tổn thương tay. Tôi đã phải trả giá kha khá trong khi lặn tại đây vì không có cả hai thứ trên đây. Ngoài ra một camera với đèn flash cũng nên có vì thật đáng tiếc nếu không chụp lại đươc những bức ảnh tại những điểm lặn đẹp như vây.

Trong thời gian ở đây tôi đã được lặn cùng khá nhiều những divers kinh nghiệm, những người đã có hàng ngàn lần lặn; những người quay phim chuyên nghiệp với thiết bị chụp hình và quay phim dưới nước hiện đại, quả là một dịp được mở rộng tầm mắt.


Đảo Mabul

Dive center

Tôi được các nhân viên trên đảo cho biết là hàng năm trên đảo có tổ chức các hoạt động bảo tồn như là trồng san hô quanh đảo, các cây san hô này đươc đánh số và theo dõi sự phát triển (tôi đã có dịp chứng kiến điều này trong các lần lặn). Tuy nhiên các cửa hàng trên đảo Mabul lại bán khá nhiều các sản phẩm như là san hô, các loại vỏ ốc…có vẻ như khá nghịch lý.

Một shop bán đồ lưu niệm trên đảo Mabul
Một chú cá bigeye travelli


Một nhà nghỉ cho backpackers


Để tới được Mabul từ Việt Nam, có lẽ cách dễ dàng nhất là bay sang Kuala Lumpur rồi từ đó bay với Air Asia hoặc Malaysia Airlines tới Tawau. Từ Tawau mất khoảng hơn một giờ xe chạy để tới được Semporna, một thị trấn cảng nhỏ để đón tầu ra đảo Mabul; Từ Semporna mất khoảng chừng 45 phút chạy ca nô nữa để tới đươc đảo Mabul. Các resorts trên đảo Mabul đều có dịch vụ đón khách tại Tawau.
Hy vọng là tôi đã có vài dòng hữu ích về điệm lặn nổi tiếng này và nếu có dịp tới Malaysia thì các bạn đừng bỏ qua nhé.

8 nhận xét:

AMk3 nói...

Cám ơn Coral, Bài viết hay quá. Điểm lặn thật quyến rũ nữa. Có lẽ phải tổ chức một cú Cafe offline để mọi người được nghe Coral và Computerboy báo cáo về hai điểm lặn độc đáo này.

HCQuang nói...

Tuyệt vời.
Coral: tại sao cuối bài viết có một khoảng trống chẳng có chữ hay hình chi cả?

Coral nói...

Cám ơn các ông anh đã có lời khen ngợi. Vậy là không uổng công chuyến đi lặn này rồi!
Còn về khoảng trống cuối bài viết, chắc là do em chỉnh sửa nên có bỏ đi vài bức hình mà quên không xóa khoảng trống đi.
Nhân tiện em cũng muốn hỏi anh AMK3, khi em viết bài thì khoảng trống giữa các bức hình và bài viết hoặc giữa bức hình và dòng ghi chú không lớn mà khi post lên thì khoảng cách này lại khá lớn. Có cách nào để khắc phục được không?

AMk3 nói...

@Coral: Khi đăng bài, có hai chế độ cửa sổ soạn thảo: Chế độ Write để soạn thảo như mình soạn word vậy, chế độ soạn thảo html theo các câu lệnh tag của ngôn ngữ html. Những người biết lập trình html có thể dùng chế độ soạn thảo html để chỉnh sử bài. Mình chưa quen html thì cứ soạn thảo , chèn hình ảnh...như với word vậy. Sau đó click vào chế độ xem trước để xem thực tế ra sao? nếu chưa ok, quay lại man hình soạn thảo chỉnh lại.

Coral nói...

Em cũng soạn thảo theo chế độ Write đấy chứ. Có lẽ lần sau em phải review cẩn thận trước khi xuất bản vậy.
Cám ơn anh!

ComputerBoy nói...

Ha, anh Coral đi lặn đã wá hen! Vích (green turtle), cá mập đầu trắng, cá mập đen, barracuda, travelli,... eo ơi... cứ như trong mơ ấy, hix!!!

Học kỳ này em lại bị nhờ dạy nhiều quá... bận ngoài dự kiến :(! Chỉ mong là có đủ thời gian tới hồ bơi Hàng Không để vợt lặn vo cho đỡ ghiền thôi!

HCQuang nói...

Nghe mê quá, chỉ ngại mỗi ...
Chi phí chuyến hải trình là bao nhiêu vậy, Coral? Hay Coral cho công bố bản sao kê.

Coral nói...

Chi phí thì cũng hơi đắt nếu mình ở tại mấy resort. Tuy nhiên trên đảo Mabul có một số nhà nghỉ, em nghĩ là giá sẽ rẻ hơn nhiều.
Có lẽ bữa nào offline đi mình sẽ bàn kỹ hơn về chủ đề này.