Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Đảo Saint Martin tức Saint Marteen

(bài của chị Lê Thanh Hoàng Dân)

Các bạn có bao giờ du lịch tại một đảo nhỏ nhất thế giới, lại chia cho hai nước lớn cai trị lần nào chưa? Đảo St Marteen, theo cách gọi của Hà Lan, và St Martin theo cách gọi của người Pháp, là một đảo rất đặc biệt. Tôi và người tình trăm năm đã đến đây thăm viếng.

Thành phố hải cảng Philipsburg thuộc Hà Lan rất dễ thương, nhiều tiệm tùng mua sắm, bãi biển cát trắng, nước biển trong xanh rất đẹp. Thành phố Marigot thuộc Pháp hoàn toàn khác, có nhiều quán ăn, nhiều nhà cửa giống như bên Pháp lúc vợ chồng tôi thăm viếng bên đó. Phía bên Pháp gọi đảo này là St Martin.

Thế kỷ 17 là thế kỷ cực thịnh của Âu Châu. Nhiều nước Âu Châu đi tìm thuộc địa khắp nơi trên thế giới, Việt Nam và nhiều nơi khác. Tại vùng biển Caribbean này, trên một đảo nhỏ diện tích bằng 87 cây số vuông, Pháp chiếm đóng một phần của đạo và đặt tên phần đất chiếm đóng của họ là St Martin. Hà Lan chiếm một phần và đặt tên là St Maarten. Hà Lan tới đây trước. Dân Hà Lan thấy đảo này có nhiều muối (salt) trắng mịn, có thể đem về nước được, nên đến đây khai thác muối. Trên đảo này, có một ao nước biển rất lớn, khi nước khô tự nhiên trở thành muối. Ao nước này ngày nay được biết tới với tên "Great Salt Pond". Lúc người Hà Lan đến đây khai thác muối, dân thổ địa ở đây goi đảo này là "Soualiga" có nghĩa là "Land Of Salt", vùng đất nhiều muối.

Ngày nay đảo nhỏ 87 cây số vuông này (bằng một vài quận của Sài gòn) được chia cho hai nước, phía Hà Lan được 34 cây số vuông, phía Pháp được 53 cây số vuông. Dân số trên đảo có 74.852 người, theo thống kê dân số năm 2007. Phía Hà Lan được 38.927 cư dân, phia Pháp chỉ được 35.925 cư dân mà thôi. Đảo St Maarten/St Martin có hai thành phố lớn. Phía Hà Lan có thành phố Philipsburg, phía Pháp có Marigot.
(Hình: sân bay trên đảo St Maaten)

Không có nhận xét nào: