Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Lặn vo giải trí bắt bào ngư


(bài của Mr.Bord, trích)

Marco, một thành viên “lặn vo bắn cá” nói: “Một ngày lặn bắn cá tồi tệ luôn luôn tốt hơn so với một ngày làm việc tốt đẹp tại nơi làm việc”.

Con đường chạy dọc theo bờ biển với nhiều khúc cua cùi chỏ quanh co, một bên là vách núi cao và bên kia là vực biển, có nơi trên 1.000 mét. Cảnh vật rất đẹp và hùng vĩ. Tiếc là tôi không ghi lại được vì lúc đi thì trời còn tối, còn lúc về thì bỏ camera ở sau xe. Sau 3 giờ lái xe, chúng tôi đến mũi Arena, San Francisco, một cảng nhỏ và giống một cảng cá hơn là một điểm đỗ tàu cho dân câu. Ở đây không có bến tàu, mà thay vào đó là một cần cẩu khá lớn (tải trọng 5 Ton) để cẩu tàu của bạn từ xe kéo và thả xuống biển và câu tàu của bạn từ biển đặt lại vào xe.

Theo luật California, để bắt bào ngư, bạn phải mua thêm giấy phép giá 20 usd. Một năm bạn chỉ được bắt 24 con và một ngày không quá 3 con với size từ 7 inches trở lên. Nếu đem chúng lên mặt nước, đo không đủ kích thước, thì bạn không thể quăng nó xuống biển, mà phải lặn xuống để đặt nó lại chỗ cũ. (Biết đâu các “anh hai” đang dùng ống dòm theo dõi bạn từ xa, nếu bạn phạm quy thì bị phạt tới 600 usd/con và cứ thế mà nhân lên). Lặn bắt bào ngư tất nhiên là freediving (lặn vo).

Chúng tôi chuyển dụng cụ qua tàu câu, mặc bộ đồ lặn và ra khơi. Khi ra đến nơi mới thấy việc bắt bào ngư là gian nan, nguy hiểm hơn sự hiểu biết của tôi rất nhiều. Điểm bắt bào ngư là một bãi rong biển rất lớn. Bạn phải len lỏi trong bãi rong ở độ sâu khoảng 6 – 9 mét nước tìm những con bào ngư đủ size và đưa lên tàu. Thời tiết hôm nay, đúng là trời không chiều lòng người, biển động, sóng cao từ 2,4 – 3 mét, mưa phùn với nhiệt độ trên bờ khoảng 14 – 15 độ C và dưới đáy biển khoảng 4 – 5 độ C. Gió to và lại là Mix waves, nên tàu bị lắc lư mạnh và nước biển khá đục. Thời tiết này không thuận lợi cho lặn biển. Có thể đột ngột xuất hiện vùng xoáy hay sóng ngầm trong khi trên mặt biển vẫn lặng – rất nguy hiểm cho thợ lặn. Nếu bạn bị cuốn vào đám rong dầy đặc thì coi như “xong film”, vì bạn lặn không có bình dưỡng khí. Nếu thiếu kinh nghiệm, không chừa chút hơi thở cuối cùng cho các bất trắc thì lúc đó bạn có thể phải ở lại mãi mãi trong lòng đại dương ... (Có thể tác giả đã không lặn vào hôm đó, một ngày mà thời tiết nguy hiểm cho thợ lặn giải trí nghiệp dư – NST). 
H: Cá đuối Malta với sải "cánh" 7,5m.

2 nhận xét:

HCQuang nói...

AMk3.
Cỡ chữ có lẽ hơi nhỏ, nhưng khi tui cho nó to lên một chút thì nó lại lên tới hai chút - lại bị lớn quá. Dốt vi tính đâm ra vất vả.

HCQuang nói...

AMk3.
Khác với chế độ trước kia của blog, chế độ hiện hành không chấp nhận xài nhãn có dấu " thành ra tui không thể dán cho bài này cái chủ đề: thợ lặn và "người nhà" của họ được. Đành để trống không vậy.
Trình anh xem xét.