Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

"Dòng sông tàng hình" - Lặn trong một hang động siêu dẹp!

Để chào mừng anh Phương, thành viên lặn chuyên nghiệp đầu tiên của nhóm, tôi xin chia sẻ với mọi người nói chung cũng như tặng riêng anh Phương một đoạn giới thiệu (dài tới 10 phút) cho phim "The Invisible River" kể về một chuyến thám hiểm hang động trong vùng núi tuyết của Thuỵ Điển.

Bjurälven là một dòng sông kỳ bí khi nó bỗng dưng biến mất với những dòng nước thi nhau chui vào một cái hang... dài và ngõ ngách phức tạp trong lòng đất tận vài cây số... để rồi thình lình đổ ra ngoài qua một "dòng suối sụt" (sink spring). Đó là kết quả của sự hoà tan đá vôi tạo nên các địa hình cacxtơ (Karst) kì vĩ, như chú Quang đã đề cập trong chuỗi bài về lỗ xanh (blue hole) hôm trước. Và trên mặt đất, vùng dòng sông ngầm Bjurälven chui bên dưới có rất nhiều "lỗ sụt" (phễu cacxtơ, sink hole) có thể sâu tới 20m, bà con của các lỗ xanh, và cũng là cửa ngõ cho các thợ lặn tiếp cận dòng sông ngầm.

Xem đoạn phim trên mà thấy hết sức nể phục các thợ lặn hang động. Có những chỗ hang dẹp đến nỗi thợ lặn phải dùng tay để kéo người vào! Kỹ thuật cân bằng của họ thì khỏi phải bàn rồi, nhưng ở đây họ buộc phải đeo bình hơi bên hông (side mount)... không phải vì lý do giữ thăng bằng (kỹ thuật mà các thợ lặn chuyên nghiệp vẫn thường sử dụng), mà đơn giản vì cửa hang quá dẹp!!!

Không có nhận xét nào: