Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Lặn vo khám phá xác tàu Spiegel Grove

Nhằm phổ biến thông điệp bảo vệ môi trường biển, nữ kỷ lục gia lặn tự do người Thổ Nhĩ Kỳ Yasemin Dalkılıç đã lặn xuống đáy tàu Spiegel Grove, nơi sâu nhất của xác tàu này.

Spiegel Grove là một chiếc tàu bến đổ bộ trực thăng (dock landing ship) của hải quân Hoa Kỳ được đánh đắm vào năm 2002 tại Florida. Khi được đánh đắm vào ngày 17/5/2002, nó đã chìm một cách không cần bằng và kết thúc với tư thế lật úp dưới đáy biển. Một tháng sau đó, người ta mới đổ ra 250 ngàn đô-la để lật ngửa nó lên cho khách lặn tham quan. Nhưng dòng chảy mạnh ở khu vực này đã gây nhiều khó khăn và nguy hiểm cho những ai muốn tham quan xác tàu này. Nhưng để phổ biến thông điệp bảo vệ môi trường, Yasemin Dalkılıç đã chọn việc lặn vo xuống đáy tàu làm một thử thách cho bản thân.

Chọn thời điểm sóng yên biển lặng nhất trong năm, nhưng Yasemin vẫn không thể đi thẳng xuống đáy ở độ sâu 43m được mà phải lần theo thân tàu để né dòng chảy rồi mới từ mũi tàu đi thẳng xuống đáy, khiến cho quãng đường dài thêm đáng kể. Khi quay trở lên tới boong tàu thì Yasemin đã lặn ngót 3 phút rồi, cô có một lựa chọn là lấy hơi từ bình hơi scuba của bạn lặn, nhưng cô đã cảm thấy đủ thoải mái để tiếp tục lần theo thân tàu về vị trí cũ để tự ngoi lên mặt nước. Ngoài sự luyện tập thường xuyên ra, để có thể lặn sâu ở nơi có dòng chảy trong thời gian dài hơn 3 phút như vậy, Yasemin chắc hẳn đã phải tính toán hết sức kỹ lưỡng để tiết kiệm năng lượng tối đa và giữ cho cơ bắp lẫn tinh thần hết sức thoải mái trong suốt quãng đường dài hơn trăm mét đó.

Với một lượng không khí hạn hẹp trong hai lá phổi, nếu biết cách sử dụng một cách khôn ngoan và khéo léo, ta có thể làm được nhiều việc to lớn hơn nhiều so với một hơi thở thông thường.

Hãy sử dụng năng lượng của bạn một cách khôn ngoan!
Đó cũng chính là thông điệp mà Yasemin Dalkılıç muốn truyền tải đến tất cả chúng ta về việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên nói chung và môi trường biển nói riêng.

2 nhận xét:

TchyA nói...

Quá tuyệt!

Theo thời gian trong clip thì Yasemin Dalkilic đã thực hiện dynamic apnea trong thời gian 3 phút 30 giây, hơn 3 lần thời gian dynamic hiện tại của các thành viên trong nhóm mình! Đoạn vận động viên này ngừng ở mũi tàu, có thể thấy rõ sức mạnh của dòng chảy.

AMk3 nói...

Đúng thế, khi ở open water có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thời gian giữ hơi của anh em ta, theo cá nhân tui, ảnh hưởng nhiều nhất là tác động tâm lý và thời gian để thích nghi của ta thường dài hơn so với khi ở hồ bơi.
Tui có bổ sung 2 clip lặn vo ở bài "Du ngoạn Madonna Rock" lần này sẽ làm nhiều clips ngắn, post nhanh. Khi có thời gian mới tổng hợp lại thành clip "phóng sự" :)