Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Huấn luyện bơi lội trong “lò rèn”


Trung quốc có khoảng 3.000 trường và trung tâm huấn luyện thể thao. Mỗi nơi (thường) chuyên về một bộ môn. Từ 1984 họ đẩy mạnh chính sách tìm kiếm và đào tạo vận động viên (VĐV) cho Olympic ngay từ khi còn rất nhỏ. Các trường phổ thông, bắt đầu từ mẫu giáo, được yêu cầu theo dõi học sinh để phát hiện năng khiếu thể thao bẩm sinh.

Từ những “lò rèn” này đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ, đơn cử tại Olympic London 2012, VĐV Ye Shiwen, 16 tuổi, phá kỷ lục thế giới và  kỷ lục Olympic ở cự li bơi 200 mét và 400 mét hỗn hợp, giành 2 huy chương vàng. VÐV nhảy cầu Khâu Ba, vào “lò rèn” hồi lên 5 và 13 tuổi trở thành kiện tướng nhảy cầu Quốc gia.

Các “lò rèn” vận hành như thế nào? VĐV Ye Shiwen nói: Trong 9 năm qua, đông cũng như hè, ngày nào cô cũng bơi 2 tiếng rưỡi vào buổi sáng, 2 tiếng rưỡi vào buổi chiều. Bé Schneider, sau khi được xác định là năng khiếu, bị cách ly gia đình để vào “lò rèn”. Ở đó, bé được nhận dạng bằng con số – VĐV số 137 – thay cho tên họ do cha mẹ đặt. Ở đó, để tăng khả năng hấp thụ oxy, bé phải bơi hàng giờ trong một thiết bị đặc biệt, tuân theo chế độ ăn uống giàu protein và thường xuyên bị tiêm steroid.


Chuyện của bé Schneider khiến nhiều người liên tưởng rằng, liệu có phải VĐV Diệp Thi Văn, vô địch bơi trườn sấp 400 mét, cũng đã được lập trình tương tự? Bé Diệp vào “lò rèn” năm lên 7 và 11 tuổi đã giành được huy chương vàng. Suốt 6 năm, bé phải chịu một chế độ luyện tập không ngừng nghỉ và vô cùng khắc nghiệt, phải kéo xà đơn 20 cái/lần, phải bơi nhiều giờ mỗi ngày và chỉ được nghỉ khi hồ bơi cần được làm sạch. Điều an ủi duy nhất của bé là “cơm rất ngon” (chế độ ăn uống có hàm lượng dinh dưỡng rất cao so với các bạn đồng lứa bên ngoài). “Dù sao ở đó nó cũng có cơm để ăn. Gia đình tôi nghèo quá” – mẹ bé tâm sự về việc phải cho con rời gia đình quá sớm(*).

Trước các phương tiện thông tin, các VĐV Trung quốc không tiết lộ bất cứ điều gì bất lợi cho “lò rèn”. Họ được dạy khi bị phỏng vấn phải giữ nét mặt bình thản, không để lộ điểm yếu, không để lộ mình đang bị đau đớn. Không một ai biết “lò rèn” vận hành như thế nào.

Ủy ban Olympic Quốc tế hứa hẹn sẽ làm rõ các cáo buộc về việc Trung quốc bắt trẻ em rời xa cha mẹ từ quá nhỏ và chúng phải thực hiện các chương trình tập luyện quá hà khắc, thậm chí bị đánh đập. Tuy nhiên, sau 7 năm, Ủy ban này không tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào.
 
Một hai năm gần đây, trên internet xuất hiện những hình ảnh VĐV nhi đồng Trung quốc khóc trong đau đớn khi tập luyện, đã cho thấy cách huấn luyện của họ. Các bé được dạy rằng, nhiệm vụ duy nhất của chúng là đánh bại Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới.

Rồi một số ít VĐV đã phá vỡ sự im lặng. VĐV bơi lội Lục Huỳnh (23 tuổi) có thể sẽ không an toàn khi trở về nhà, vì cô đã phát ngôn rằng cô thích chương trình tự do tập luyện và thú vị ở Úc, nơi cô được đến tập huấn trước giải Olympic. VÐV bơi lặn Guo Jingjing từ giã thể thao ở tuổi 29 với thành tích 4 huy chương vàng Olympic. Cô cho biết cô không muốn chuyển qua huấn luyện viên bởi tính tình cô mềm mỏng, không đủ nghiêm khắc!!

Những bộ môn khác cũng không ngoại lệ. VÐV chạy marathon Ngải Ðông Mai thường xuyên bị huấn luyện viên đánh đập. Mẹ của VĐV đua thuyền Dương Văn Quân, huy chương vàng Olypic 2004 và 2008, nói: “ Nếu điều kiện gia đình khá hơn một chút, tôi đã không để nó theo nghiệp thể thao(*)”.

Các VĐV đã tố cáo về các chương trình tập luyện khắc nghiệt mà họ phải tuân thủ, nhưng không được bảo đảm về cuộc sống sau này một khi sự nghiệp kết thúc, hoặc khi không gặt hái được thành công, hoặc sau khi bị tai nạn nghề nghiệp. VĐV thể dục dụng cụ Trương Thượng Vũ nhập “lò rèn” lúc 5 tuổi, 12 tuổi được vào đội tuyển Quốc gia, đã bị đứt gân A-sin trong huấn luyện. Giải nghệ, cậu được “trợ cấp một lần” 38 ngàn NDT (5.950 USD) và không thể tìm được việc làm. VĐV Dương Văn Quân xin thôi việc nhưng đã bị đe dọa sẽ mất lương Hưu nếu không chịu tiếp tục nghiệp thể thao.

Theo báo chí Trung quốc, hiện họ có khoảng 50.000 VĐV chuyên nghiệp, mỗi năm có ít nhất 3.000 người giải nghệ, và gần 80% trong số 300.000 VĐV giải nghệ phải đối mặt với nguy cơ không tìm được việc làm, bệnh tật, nghèo khó.

Các VĐV còn phải sử dụng chất kích thích. Năm 1994, họ giành được 14 trong 16 huy chương vàng bơi lội tại Rome. Nhưng sau đó, tại giải đấu của khu vực châu Á, 11 VĐV nước này đã bị phát hiện dương tính với chất kích thích cấm sử dụng (testosterone) và đã bị tước 9 trong tổng số 23 huy chương vàng. Năm 1998 người ta tìm thấy 13 lọ hormone tăng trưởng dành cho người (đủ để dùng cho cả đội) trong túi một nữ VĐV bơi lội Trung Quốc tại sân bay Sydney. VĐV bơi lội Lý Triết Tư (16 tuổi) bị bắt quả tang dùng chất kích thích (gọi là EPO) gây tăng trưởng tế bào hồng cầu nhằm cải thiện khả năng hấp thụ oxy.

Trở lại với Guo Jingjing và Schneider. Guo bị “khiếm thị nghiêm trọng do phải luyện tập cực kỳ khổ ải từ năm 6 tuổi, khi võng mạc chưa phát triển hoàn thiện”. Schneider bị “bệnh cứng cơ bắp, nhịp tim bất thường, cholestorol cao bất thường và bị đau lưng liên tục, khả năng sinh nở có vấn đề”.

H: Xem hình, tôi cứ thẫn thờ nghĩ rằng, tối nay bé sẽ bật khóc: “Mẹ ơi, con không thích ăn cơm ngon nữa đâu”.
(*) Khi gặp nhau, người dân các nước thường chào “anh khỏe chứ”, còn người dân nông thôn Trung quốc vẫn chào “anh đã ăn cơm chưa” (Nì_sư_phan_lờ_mấy_zẩu).

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Bác AMk3.
Màu nền trên bài viết này có hai chỗ bị tô màu (trắng) khác với xung quanh. Bác làm ơn tô lại dùm cho tiệp với màu nền chung.
Cảm ơn bác.