Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Hòn Cứt Chim, địa điểm thuận tiện để tập lặn tự do ở Nha Trang

Nhờ anh Huy Diver giới thiệu mà ComputerBoy biết đến hòn Cứt Chim, một hòn đá trơ trọi mọc lên giữa vịnh Nha Trang cách Hòn Đỏ 1km về phía đông.

Nơi đây thường đón tiếp nhiều người ra để câu cá. Chỉ cần tới các quán dọc TL657 ngay khu vực Hòn Đỏ, hỏi anh Tí lái tàu ra hòn Cứt Chim thì bạn sẽ được đưa bằng thúng ra một chiếc thuyền loại vừa nhỏ (chở được khoảng 10 người) để đi ra hòn Cứt Chim. Giá đi tàu thì thoả thuận tuỳ theo số lượng người đi, nhưng một nhóm 4-5 người thì mỗi người trả 20 ngàn đồng là vừa.

Hòn Cứt Chim đúng là nhỏ như cục cứt chim ở giữa biển, và trên đó cũng chẳng có gì ngoài một cái bàn thờ (chứ không thấy cứt chim!) Đây là một tảng đá nguyên khối từ dưới đáy biển liền lên tới đỉnh (mặc dù phía trên có nứt ra thành một cái khe). Nhưng rất may là ông trời đã tạc sẵn một bậc thềm ngang mặt nước để làm "bến tàu" cho người ta cập thuyền để mà lên hòn được một cách thuận tiện. Ngoài việc không có chỗ tránh nắng ra thì hòn đá này có vẻ không có trở ngại gì cho người ở chơi trên hòn vào ban ngày. Ở bên dưới bàn thờ, ComputerBoy thấy người ta cũng có để sẵn một thùng nước uống tiệt trùng luôn nữa (khảo sát ngày 15/4/2013).

Với dân lặn tự do thì đây là một chỗ thuận tiện để tập (ở gần bờ) mà có khá đủ những yếu tố cần thiết cho buổi tập:
  • Mạn tây bắc chỗ "bến tàu" là một vách đá gần như dựng đứng xuống đáy (bùn) với độ sâu khoảng 15m. Ở đây đủ độ sâu cho các bạn lặn tự do mức 1 tập đi thẳng xuống theo dây.
  • Mạn đông nam là vườn đá ngầm với nhiều san hô sâu từ 2m trải dài xuống tận đáy cát sâu 10m. Chỗ này lý tưởng cho lặn khám phá, vừa ngắm san hô vừa lần theo các tảng đá xuống dần... khi nào tới đáy cát là đạt yêu cầu của lặn tự do mức 1 ;)
  • Bình thường nếu biển không động thì ở đây nước yên, không có dòng chảy, tầm nhìn khá tốt. (Hôm trước ComputerBoy đi vào lúc vẫn còn ảnh hưởng của đợt biển động đầu tháng 4 thì tầm nhìn trên mặt cũng như ở mạn đông nam khoảng 5m, ở gần đáy bùn mạn tây bắc thì giảm xuống dưới 1m, nhưng hoàn toàn không có dòng chảy.)

Hòn Cứt Chim hẳn là không thể so sánh được với sự phong phú về san hô và đa dạng về địa hình của Hòn Mun rồi, nhưng sự thuận tiện của nó thì lại vượt xa: Ở Hòn Mun muốn lặn sâu thì hoặc phải ra xa bờ (rất nguy hiểm vì có nhiều tàu qua lại như đi chợ, và gần như là không thể đối với dân lặn vo), hoặc phải ra phần ngoài (phía đông) của đảo. Nếu nhóm lặn tự do đi nhiều người thì còn có thể thương lượng với shop lặn cho ra vùng ngoài, thứ không thì họ thường quanh quẩn ở các bãi phía trong cho dễ try dive với dạy Open Water Course. Hơn nữa thời gian của mỗi ca lặn scuba thường ngắn hơn mỗi ca lặn tự do, nên nhiều lần ComputerBoy đi theo tàu lặn để lặn vo mà vừa khởi động xong (tốn khoảng 15-20 phút) thì đã phải chuẩn bị lên tàu rồi.

Ngoài ra, ở gần Hòn Cứt Chim còn có 2 bãi đá ngầm rất có thể có san hô (theo khảo sát qua ảnh vệ tinh): Một cụm đá ngầm nhỏ ở ngay sát mạn nam của hòn, và một cụm lớn hơn cách hòn 500m về phía tây nằm giữa đường từ Hòn Đỏ ra. Kết hợp với 2 rạn san hô lớn và khá đẹp ở hai bên Bãi Dương - Hòn Chồng (xem lần khảo sát trước), khu vực Hòn Chồng này có thể gọi là "trung tâm lặn tự do" của Nha Trang!

11 nhận xét:

HCQuang nói...

Xem video thấy màu sắc xanh dờn, cứ như đang ở độ sâu 25m vậy.
Hay, tay này chịu khó "mò mẫm" thiệt, lâu lâu lại kiếm ra một điểm lặn mới.

ComputerBoy nói...

> Xem video thấy màu sắc xanh dờn, cứ như đang ở độ sâu 25m vậy.

Đó là do nước đục đó chú Quang, kết hợp với bộ cân sáng "quá tay" của chiếc GoPro 2 của TchyA nữa, nó ra vậy!

Hôm đó cả vùng biển gần bờ vẫn còn màu vàng ra tới cỡ Hòn Tre mới hết.

AMk3 nói...

Có thể nhìn thấy hòn cứt chim từ bờ biển không nhỉ? Quả là một điểm tập lặn vo tốt, Coi trên bản đồ thấy khu vực đó có vẻ sâu. :)

ComputerBoy nói...

Chú AMk3, đứng từ trong bờ nhìn ra thì thấy rõ đó chú, chỉ có điều nó hơi nhỏ, đúng như cục cứt chim ỉa giữa biển vậy :D

Chú coi trên bản đồ nào mà có độ sâu vậy? Sau khi khảo sát thấy độ sâu xung quanh hòn Cứt Chim có vẻ "ngược đời", về nhà cháu đã xem lại ảnh vệ tinh của GoogleEarth thì thấy đúng vậy: Phía bên trong thì lại sụp xuống sâu còn phía bên ngoài thì lại cạn hơn và dốc từ từ xuống. Nhưng chỉ tiếc là phía sâu thì lại có nhiều bùn làm cho nước rất đục. Không biết là khi biển êm thì đám bùn đó có lắng xuống hết không nữa.

hardbone nói...

Hay quá ạ. Amk3 với CB còn ko biết tiến hành nhanh nhanh tài liệu học free dive ạ, có nhiều mem của Viet Divers đánh tiếng hỏi việ chọ free dive rồi đó.

What a good job!
:) NA

AoE nói...

Anh CB dũng cảm quá. Toàn lặn không có buddy.

AMk3 nói...

KHông biết AoE khen hay chê đây? :) Nhưng có một thực tế là các Freediver ngày nay vẫn còn phải đơn độc lắm! Dịp lễ này ra NT chắc chú cũng lại solo free dive nữa :(
Hy vọng tới đây cùng CB và TchyA sẽ gây được phong trào Free Dive trong cộng đồng Việt như Scuba hiện nay.

ComputerBoy nói...

> Dịp lễ này ra NT chắc chú cũng lại solo free dive nữa :(

Vậy chú AMk3 vô Bình Ba chơi với tụi cháu đi, có 3 freediver rồi: ComputerBoy, TchyA, AoE

AMk3 nói...


Đã quá nhỉ! mà giờ không thay đổi được nữa, chú phải mua vé trước cả tháng rưỡi mới có chỗ đi NT dịp lễ này. Chắc cùng nhau Free dive ở Phi quá. Đi Bình Ba, nếu muốn, chú có thể cho TchyA mượn Fins Cressi vì chú không mạng nó đi NT.

TchyA nói...

Cám ơn chú Minh đã có nhã ý cho cháu mượn fins. Nhưng cháu đã có cái long fins của ComputerBoy ạ. Dạo này ComputerBoy có vẻ "kết" fins Cressi Xanh cháu mua của chú lúc trước nên đổi với cháu cái long fins trong dịp đi Bình Ba này.

Nặc danh nói...

kính chào cả nhà,

Mình đang muốn học lặn.
Kính nhờ cả nhà chỉ giáo thêm về học ở đâu, trang bị những gì,...

email: theseavoice@yahoo.com