Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Bạn không cần phải tin rằng tất cả các chuyện của thợ lặn kể ra đều đáng tin. P2 – Sự liên hệ giữa mắt và não


4. Màu xanh Haze

Khoảng cách thực tế bạn nhìn thấy trong nước chắc chắn sẽ ít hơn so với bạn nghĩ. Đó là một ảo giác quang học được tạo ra do tia sáng bị uốn cong, bị xuắn trong nước. Bất cứ điều gì bạn nhìn thấy sẽ không phải là những gì bạn sẽ có. Nó lớn hơn hoặc nhỏ hơn, dài hơn hoặc ngắn hơn, gần hơn hoặc xa hơn, đỏ hơn, xanh hơn, … so với cái có thực.  

Bạn thấy con cá mập ở xa 100 feet? 150 feet? Trừ khi lấy thước đo, còn phán đoán của bạn chắc chắn là sai. Nước phóng đại hình ảnh, làm cho con cá mập trông lớn hơn và do đó gần hơn so với thực.

Nguyên lý “Đảo ngược tầm nhìn”: Nhưng ở khoảng cách xa, đặc biệt trong nước âm u, não bộ của loài người lại áp dụng thủ thuật kỳ lạ này. Mặc dù bạn trông thấy cá mập to ra nhưng bộ não của bạn lại nghĩ rằng nó đang ở xa. Đó là kết quả suy đoán của những bộ não sống trên mặt đất – theo cách ước lượng thông dụng. Nó giống như khi bạn so sánh kích thước của một đối tượng quen thuộc đang ở rất xa. Nhưng ở dưới nước, rất hiếm đối tượng bạn đã biết rõ kích thước của chúng, chưa kể chúng xuất hiện trên một nền màu xanh mờ ảo.

Nguyên lí “Sương mù màu xanh”: Trong không khí, những thứ ở một khoảng cách mà nhìn thấy mờ, không rõ ràng và hơi xanh, thì não của bạn sẽ quy khoảng cách đó theo nguyên lí này. Dưới nước, nhất là khi nước đục, bộ não của bạn cũng sẽ giải thích theo nguyên lí này bằng cách cho là khoảng cách xa hơn. Vì vậy bạn nghĩ rằng cá mập đang ở xa 120 feet, thay vì nó chỉ cách bạn 80 feet.

Đánh giá quá cao khoảng cách làm cho bạn đánh giá quá lớn kích thước của con cá mập. Hãy nhớ rằng, hình ảnh trên võng mạc của bạn được não phóng đại. Não của bạn nói, con cá mập trông to quá và nó ở rất xa, vì vậy nó phải là rất lớn. Kết quả là con cá mập dài 20 feet ở xa 80 feet sẽ xuất hiện ở khoảng cách 120 feet, và do đó, nó dài 40 feet. Vì vậy, bạn không cần phải tin rằng tất cả các chuyện của thợ lặn kể ra đều đáng tin.

“Đảo ngược tầm nhìn” đã được thử nghiệm. Vào những năm 1960, J.Kinney đề nghị nhiều thợ lặn chuyên nghiệp đoán khoảng cách và kích cỡ những vật ở trong hồ bơi, với nước hơi đục. Bà thấy họ luôn luôn đánh giá thiếu từ 3 – 4 feet đối với những khoảng cách gần, và đánh giá dư với những khoảng cách lớn.

TS.Richard Roesch cũng thí nghiệm về “Đảo ngược tầm nhìn”. Ông cho mọi người sử dụng cánh tay robot của tàu ngầm trong làn nước hơi đục. Những kẻ tham gia đều đánh giá sai về kích thước và khoảng cách.

Những con số dị thường

Nếu có các thiết bị quan sát, đo lường trong nước thì bạn có thể nhìn được xa 100 feet, 200 feet, thậm chí 300 feet không? TS.Roesch nói: Thợ lặn NASA nói rằng họ nhìn thấy bờ bên kia của hồ dài 202 feet. Lời tuyên bố này có thật không? Có thể, nhưng đó là một hồ nông, nước ngọt và rất sạch.

Nhưng vào một đêm đầu năm 1970, trong căn phòng nghiên cứu đặt dưới đáy của rãnh biển ở Bahamas, TS.Roesch nhìn lên “trời” và thấy một tia sáng – từ độ sâu 2.012 feet: “Thật khó tin. Chúng tôi đã có tầm nhìn của một UFO? Chúng tôi không quan tâm về nguồn gốc của tia sáng cho đến khi nhìn thấy nó. Sau đó chúng tôi mới biết đó là ánh sáng của mặt trăng. Chúng tôi nhìn thấy mặt trăng từ 2.012 feet nước”. (hết)

H: Bạn thấy con cá mập dài 40 ft? Trừ phi bạn sờ tận tay.

Không có nhận xét nào: