Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Thủy thủ Việt nam đánh lại cướp biển


(Theo tienphong.online, trích)

Hồi 22 giờ ngày 4/11/2011, tàu đánh cá Chin Yi Wen, Đài Loan, 260 tấn, khi đang đánh cá ở khu vực gần đảo quốc Seychelles, cách Mogadishu của Somalia khoảng 1.000 hải lý về phía đông nam, thì bị cướp. Tàu có 28 thuyền viên, gồm 9 người Đài loan và Trung quốc, 8 Philippin, 6 Indonesia, 5 Việt nam.


Thuyền viên Nguyễn Văn Tiến kể: “Tôi đang ở khoang máy thì thấy mọi người trên boong tàu nháo nhào chạy xuống, có nhiều tiếng súng nổ bên ngoài. Thuyền trưởng ra lệnh vứt bỏ lưới, câu và nhổ neo để chạy nhưng không kịp. Chỉ vài phút sau, ca nô cướp biển đã áp mạn và khống chế được tàu. Chúng ra lệnh chúng tôi lên boong tàu và lục soát, thu hết đồ đạc”. Sáu tên cướp biển với 6 khẩu AK-47, lựu đạn bên hông. Sau khi khống chế được tàu, chúng lùa toàn bộ thuyền viên vào phòng thuyền trưởng. Chúng bắt tàu đi theo hướng chúng yêu cầu. “Suốt hai ngày chúng chỉ cho chúng tôi ăn mỗi ngày một bữa. Mọi hành động của chúng tôi đều bị chúng kiểm soát gắt gao”.

Đêm 5/11, Tiến nói với anh em là chỉ còn cách liều mạng với chúng. Thuyền trưởng cho biết trong hầm chứa thực phẩm khô có 6 con dao (bọn cướp chưa biết). Tiến rỉ tai với anh em kế hoạch hành động. Trong đêm đó, một thuyền viên đã “ăn trộm” được 6 con dao, mang về giấu ở phòng giam.

Sáng 6/11 tình hình nhóm cướp như sau: Hai tên đang ngủ, ba tên đứng gác, một tên xuống khoang máy giám sát thuyền trưởng và máy trưởng. Nhân máy thông gió tại phòng giam bị hư, Tiến xin ra ngoài và được tên gác đồng ý. Rồi một tên gác khác đi vệ sinh – cơ hội hành động đã tới. Năm thuyền viên Việt nam bất ngờ tấn công hai tên gác. Những thuyền viên khác lao vào tấn công tên đang đi vệ sinh và hai tên đang ngủ.

Bị bất ngờ, bọn cướp không kịp trở tay và bị tước vũ khí. Ở khoang dưới, thuyền trưởng và máy trưởng cũng tấn công tên giám sát và xô hắn xuống biển. Cả năm tên kia cũng nhảy xuống biển. Con tàu được giải thoát.

Thuyền trưởng gọi điện báo cho chủ tàu và được Cơ quan điều hành giao dịch hàng hải của Anh và lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển của Tổ chức cứu trợ hải tặc quốc tế tới ứng cứu. Về phía thuyền viên, có ba người bị thương, trong đó Tiến bị thương nhẹ ở cánh tay.

Hành động của các thuyền viên Việt nam được báo Đài Loan khen ngợi. Lần đầu tiên trong lịch sử Đài Loan, thủy thủ đoàn bị cướp biển tấn công đã tự giải cứu thành công.

H: Đi trên thủy tinh vỡ, với thông điệp: Có những chuyện tưởng không thể làm được nhưng lại làm được (không liên quan bài viết).

Không có nhận xét nào: