Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Du khách kể chuyện lặn Hòn mun

Du khách thứ nhất kể chuyện lặn ở Hòn mun  (trích)

… Cả đám bọn tôi nhốn nháo thử chân vịt với bao trò vui nhộn bởi lần đầu mang “đôi dép hàng độc” như thế. Tranh thủ thời gian trên tàu, chúng tôi tham gia “lớp học” cấp tốc về các kỹ năng khi xuống biển và ngôn ngữ giao tiếp dưới biển. Nói là “học” chứ đơn giản chỉ là việc làm sao để cân bằng áp suất khi xuống sâu, và cách giao tiếp đơn giản dưới nước. “Lớp học” kết thúc thì vừa đến Hòn Mun.

Tôi vừa lặn xuống là thiên đường hiện ra, một quang cảnh tuyệt vời mà bất kỳ cảnh đẹp nào trên đất liền đều không thể so sánh. San hô đủ loại, muôn màu sắc đong đưa trong làn biển xanh, cả không gian được bao trùm trong một màu sắc tuyệt đẹp, một thứ ánh sáng đa sắc tuyệt vời được tạo ra bởi sự khúc xạ ánh sáng trong nước biển, những tia nắng trong biển đẹp lạ. Không biết diễn tả như thế nào cho đầy đủ, chính xác, chứ quang cảnh mà tôi nhìn thấy thật tuyệt vời. Những chú cá đủ màu sắc và kích cỡ, nhưng ở tầng nước cạn này, với độ sâu khoảng 4-6m, thì con lớn nhất mà tôi nhìn thấy cũng chỉ to bằng con cá tai tượng, chúng tản bộ, nghỉ ngơi hay ngụy trang trong những rạn san hô êm đềm, nhưng chỉ cần có hành động tấn công, xâm chiếm nào đó là chúng phóng với vận tốc không ngờ, chính vì thế mà cho dù mình chỉ muốn chạm nhẹ, vuốt ve chúng cũng không được, mặc dù chúng đáng yêu vô cùng. Cảnh đẹp thế, nhưng tiếc là với lần lặn đầu tiên, tôi đã không cân bằng áp suất khí tốt nên không thể lặn sâu hơn, để ngắm gần hơn, chạm tay vào những rạn san hô đẹp hơn. Cứ mỗi lần Hướng dẫn viên (HDV) kéo tôi xuống sâu hơn thì ngón cái của tôi lại ra dấu cho anh đi lên, bởi hai tai đau nhức, khó chịu, mặc dù tôi đã bịt mũi, cố nén khí ra tai, nhưng không làm được. HDV là người hướng dẫn và lặn cùng với tôi, chính xác là anh kéo tôi theo.

Không biết vì lặn lần hai tôi có kinh nghiệm hơn, cân bằng áp suất tốt hơn, mà tôi thấy khu vực này đẹp hơn. Vẫn được bao trùm một loại ánh sáng lạ, tất cả sắc màu đều hiện diện ở đây. Những cụm san hô mềm mại đủ màu: cam, vàng, đỏ, xanh và cả những màu sắc mà tôi không thể gọi tên, chỉ biết là nó vô cùng rực rỡ và cuốn hút. Có đi lặn mới biết. Những rạn san hô mềm mượt như nhung, cứ muốn thả toàn thân lên thảm nhung đó, thật tuyệt làm sao! Nếu như HDV không kéo mình đi thì có lẽ mình sẽ ở mãi trong những bụi san hô đó. Ra khỏi cụm san hô là cả một không gian thoáng đãng với cát vàng nước trong cùng những động vật biển. Cá ở đây cũng nhiều hơn và cũng lịch sự, thân thiện hơn, bởi chúng không phóng đi khi mình đến gần. Lần đầu tiên tôi thấy hải sâm, nó to bằng quả dưa hấu dài, màu trắng đục như con mực và có vây tua tủa.

Du khách th hai kể chuyện lặn ở Hòn mun (trích)

… Khu vực lặn nước trong vắt. Những ngày nắng đẹp nhìn từ trên tàu có thể thấy cả rạn san hô dưới đáy biển. Bạn sẽ được hướng dẫn cách dùng vòi thở, cách ra dấu bằng tay khi ở dưới nước. Huấn luyện viên lặn kèm bạn và hỗ trợ khi cần thiết, nhắc nhở bạn không bẻ san hô, tránh chạm vào những sinh vật có độc như hải quỳ… và đưa bạn đến những điểm có nhiều san hô, thủy tộc đẹp để quan sát. Vùng biển này có những điểm lặn thám hiểm như “Đá Madonna”, “Đường hầm đen” và “Vườn san hô” - nơi du khách sẽ thấy thế giới muôn màu của vùng rạn san hô nhiệt đới.

Lặn xuống độ sâu bạn sẽ thấy một chốn thủy cung đẹp không thể tả với các loài cá kỳ lạ như mào tiên đuôi vằn, mặt quỷ hay cá bướm. Thấy quang cảnh đẹp lộng lẫy của rạn san hô, khách cứ tưởng là cũng đã biết nhiều về thủy cung, nhưng hướng dẫn viên cho biết đó chỉ như “thám hiểm một khu rừng mà chỉ mới đi vào bìa rừng". Trong ánh sáng mặt trời mờ ảo lọc qua làn nước xanh, những tua hải quỳ co rụt như những con rắn biển, những cụm rong lá khẽ phơ phất, và đàn cá biển sặc sỡ dạn dĩ lượn sát bên người. Có nhiều hang động để khám phá. Có hang phải dùng đèn quan sát những sinh vật biển sống trong bóng tối.

Sau một chuyến lặn, trở lên mặt nước, du khách bàn tán rôm rả về những gì họ đã thấy dưới làn nước sâu. “Lúc đó, tôi không còn cảm thấy bản thân mình, dường như mình đã hòa tan vào nước biển. Thích đến mức khi lên mặt nước tôi chỉ muốn lặn thêm một chuyến”. 

H: Một đám cưới dưới đáy biển (không liên quan bài viết)

Không có nhận xét nào: