Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Truy tìm xác tàu HMS Ontario mất tích vào năm 1780

(sưu tầm, trích)

HMS Ontario là chiến hạm Anh quốc, loại 22 pháo, dài 24 mét, 130 người, bị chìm trong cuộc Cách mạng Mỹ. Đây là xác tàu cổ nhất của Anh được tìm thấy ở Hồ Lớn (Great Lakes) trong tình trạng còn nguyên vẹn. Sử gia Arthur Britton Smith, trong cuốn Legend of the Lake (Truyền thuyết về cái hồ) xác nhận: “Việc tìm thấy xác tàu có từ thời chiến tranh Cách mạng Mỹ trong tình trạng nguyên vẹn là chuyện không thể tin nổi. Đó là một phép màu khảo cổ học”.

Hai nhà thám hiểm, Jim Kennard và Dan Scoville, đã tìm thấy xác con tàu này, nằm ở độ sâu 150 mét: “Con tàu bị chìm trong một cơn bão lớn và nó vẫn còn gần như nguyên vẹn, thậm chí có hai cửa sổ chưa bị vỡ. Xác tàu bị nghiêng về một bên với hai cột buồm chính. “Thông thường khi tàu bị chìm trong bão nó thường bị tổn hại ít nhiều. Đó là một con tàu rất đẹp”. Họ từ chối cung cấp địa điểm chính xác nơi Ontario bị chìm.

Ontario mất tích khi gặp bão lớn vào ngày 31/10/1780. Tàu mới hạ thuỷ trước đó 5 tháng và dùng để vận chuyển binh lính và nhu yếu phẩm lên mặt trận New York. Sau khi nó mất tích, Anh tiến hành tìm kiếm, nhưng giấu kín tin tức, không để lọt vào tay đối thủ là George Washington. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, các đồ vật trên tàu như la bàn, mũ, chăn nệm bắt đầu dạt vào bờ. Năm 1781, sáu thi thể từ tàu Ontario đã được tìm thấy gần New York.

Nhưng trong vòng hai thế kỷ tiếp theo, không ai biết tin gì về con tàu này. Ngày càng có nhiều người tìm kiếm. Nhiều con tàu nổi tiếng như Titanic, Ulu Burun, Cyprus... đã được tìm thấy, nhưng Ontario vẫn biệt tăm.

Kennard, kẻ có 40 năm lặn sâu và đã tìm thấy hơn 200 xác tàu đắm, cũng đã dành tới 35 năm để tìm Ontario và đã phải bỏ cuộc. Mấy năm gần đây, sau khi lấy lại quyết tâm, Kennard cùng Scoville, dùng tàu ngầm điều khiển từ xa để tìm kiếm Ontario. Cả hai đã tìm thấy thêm 7 xác tàu khác trong hồ, nhưng Ontario vẫn biệt tăm.

Rồi họ đi thu thập tài liệu từ các bảo tàng Anh và Canada. Sau vài năm, ông đã tìm được bản thiết kế của Ontario cùng nhiều tài liệu khác. Tuy vậy, họ cũng phải mất 3 năm lùng sục trên khu vực hồ rộng gần 19.000 km2 mới tìm thấy xác con tàu này.

Sau khi xác định vị trí xác tàu bằng thiết bị siêu âm, họ sử dụng tàu ngầm điều khiển từ xa xuống kiểm tra và ghi lại hình ảnh Ontario. Xem đoạn video này, Arthur Britton Smith nói “Nếu không kể những con hà bám vào thành tàu, trông nó giống như vừa chìm vào tuần trước”. Ông cho rằng chính làn nước tối và rất lạnh đã trở thành môi trường bảo quản hoàn hảo cho Ontario. Ở độ sâu 150 mét, không có ánh sáng cũng như khí oxy nào xuống để đẩy nhanh quá trình phân rã tàu. Cũng ít có sinh vật nào ở độ sâu đó gặm nhấm các mảnh gỗ thân tàu. Vì thế xác tàu đã được bảo quản nguyên vẹn.


Sau khi tìm thấy Ontario, hai ông tuyên bố, họ sẽ không đưa con tàu lên bờ hoặc lấy đi bất kỳ thứ gì từ nó, con tàu vẫn là tài sản của Hải quân Anh và nó sẽ ở lại dưới biển như một “nấm mồ của chiến tranh”. 

Không có nhận xét nào: