Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Bơi lội – Các sai lầm trong tư duy kỹ thuật thường gặp lúc luyện tập (P4)

(bài của anh misamainguyen, (tiếp theo)

Mỗi một nhịp quạt tay cần có một pha nghỉ :

Hãy nhớ: ĐÂY LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT. Đôi vai bạn hay bất cứ cơ phận nào, ngoài cơ tim, đều không thiết kế cho việc vận động liên tục 2-3 giờ đồng hồ. Kể cả cơ tim cũng có pha (phase) nghỉ của nó. Hãy nhớ rằng: Dù bạn bơi sải, ếch, hay kể cả bướm, cũng phải có ít nhất một pha nghỉ dù chỉ trong 0,5 giây – đó là lúc cơ phận của bạn hoàn toàn thả lỏng. Khi có pha nghỉ này thì dù bạn vận động cả tiếng đồng hồ bạn vẫn thấy bình thường, nếu không chỉ 5 phút là hết chuyện – bạn cứ thử giơ ngang tay 5 phút là thấy rõ.

Khi bơi ếch, bạn dễ dàng tìm thấy pha nghỉ này, đó là ngay sau khi bạn quạt tay, tay giơ ra phía trước và tập trung cho chân đạp ếch. Nhưng bơi sải thì hơi khác, VẬY PHA NGHỈ CỦA TAY SẢI NẰM Ở ĐÂU ? Nói luôn cho dễ nhớ: đó là khi tay của bạn vươn thẳng ra hết phía trước và nằm ngay song song mặt nước. Lúc đó bạn đừng quạt (ôm nước) ngay, mà hãy mặc kệ, hãy thả lỏng toàn bộ cánh tay (vẫn duỗi thẳng nhé), khi đó cánh tay bạn sẽ chìm dần xuống nước (trong khi tay kia đang bắt đầu quạt và ôm). Khi tay bạn chìm trong nước tạo thành một góc 45 độ là lúc thích hợp nhất để ôm nước vào rồi đó. Trong 4 pha của tay, bạn đã có 1 pha nghỉ, cánh tay đã tái sản xuất sức lao động đầy đủ, sẽ phục vụ bạn tận tình và trung thành trong 3 pha kia.

Đây là điều quan trọng nhất trong bơi sải: BẠN PHẢI TÌM ĐƯỢC 1 PHA NGHỈ để cơ tay hồi phục, hay làm chính xác (như tôi nói ở trên) thì bạn sẽ không bao giờ phải lên internet hỏi rằng "tại sao tôi luôn bị mỏi vai khi bơi sải ?". Tất nhiên bạn sẽ mỏi, nhưng là sau khi bơi 2 km đàng hoàng ở bể và đã về nằm nghỉ ở nhà trước bữa cơm tối
.

Nói thêm vê quạt tay sải: Quạt sải gồm 4 pha (phase) tính từ lúc tay thẳng hoàn toàn ra phía trước:

- PHA 1: THẢ CHÌM TAY (pha nghỉ) tay thả chìm dần trong 1,5-2 s đến khi tạo thành 1 góc 45 độ so với phương mặt nước.
- PHA 2: ÔM NƯỚC: khi cánh tay thẳng tạo thành 1 góc 45 độ so với cơ thể (cũng là mặt nước) rồi, thì cổ tay giữ thẳng, bàn tay khép, khủy gập, tay ôm mạnh về phía bụng, kéo nước từ đầu xuống bụng, đến ngang rốn.
- PHA 3: VUỐT NƯỚC: Khi tay ôm đến ngang rốn, bàn tay sát gần rốn nhất, thì tiếp tục duỗi thẳng khủy, vuốt nước ra sau đến khi bàn tay sát với hông - xương chậu, hoặc đùi.
- PHA 4: VƯƠN TAY: ngay sau khi tay ở vị trí hông - đùi, thì rút tay rời khỏi mặt nước, mũi bàn tay LƯỚT trên mặt nước chạy thẳng tới trước trán 10-20 cm rồi duỗi thẳng trên mặt nước.
- TIẾP TỤC PHA 1.

Lưu ý: trong tất cả các pha, chỉ vai và khủy tay gập, cổ tay luôn giữ thẳng, bàn tay khép (như bàn tay người lính trong tư thế chào cờ). Mỗi khi cảm thấy mỏi vai, hãy nhớ cho vai thư giãn hoàn toàn trong pha 1 (bằng 1/4 thời gian vận động), bạn nhé.

Nếu bạn đã đọc đến đây, trước khi sang phần phụ (sẽ đăng, với tựa đề: 
CÁC KỸ THUẬT CẦN CÓ KHI BƠI ĐƯỜNG DÀI ), vui lòng đọc kỹ lại
ba kỹ thuật trên, và khi đã nắm vững được, bạn hoàn toàn có thể cải thiện được quãng đường bơi của mình gấp 5 hay 10 lần. Tất nhiên phải ít nhất 3 buổi vất vả để tự điều chỉnh.

Ba điều trên chính là nội dung Key của bài viết này, quan trọng đến mức tôi buộc phải nhắc lại một lần nữa:

A. ĐÔI CHÂN THÍCH ĐẬP THÌ ĐẬP KHÔNG THÍCH ĐẬP THÌ THÔI.
B. KHI MỆT NGHĨA LÀ BẠN ĐANG THIẾU OXY.
C. MỖI 1 NHỊP QUẠT TAY CẦN CÓ 1 PHA NGHỈ.

2 nhận xét:

HCQuang nói...

Hiệp hội bơi lội thế giới quy định có 4 kiểu bơi chính thống, gồm bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm.

Với bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm, Hiệp hội có quy định khá kĩ về động tác (kỹ thuật) bơi, nhưng riêng bơi sải thì VĐV được quyền tự do chọn cho mình động tác (kỹ thuật) bơi.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, hầu như mọi VĐV bơi sải đều chọn kỹ thuật bơi trườn sấp, hay nói tiếng Tây thì VĐV bơi freestyle đều chọn kỹ thuật của crawl.

Do vậy, trong thi đấu, môn freestyle rất phong phú về mặt kỹ thuật và về trường phái;

Do vậy, người bắt đầu tập nâng cao môn freestyle sẽ ù tai, hoa mắt trước cả núi kinh nghiệm, lời khuyên của kẻ đi trước, trong đó thậm chí có những chi tiết (của các lời khuyên) lại đối lập nhau (nhưng cái nào cũng đúng - tùy trường phái của kẻ hướng dẫn).

Đấy là chưa kể khi bước vào thế kỷ 21, người ta đã cố gắng phổ cập kỹ thuật bơi mới (nguyên lý bơi mới) khác rất nhiều so với kỹ thuật cũ;

trong đó, "rất tiếc", phần đổi mới (rất nhiều) đa phần lại rơi vào bơi freestyle. Điều này lại càng làm cho môn freestyle càng trở nên phức tạp cho kẻ bắt đầu học nâng cao.

coral nói...

Bài viết rất hay. Cám ơn anh Quang!