Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Một chút về biển Nha trang

(bài của anh Đỗ Nghĩa)

Giang Bay cách Nha Trang chừng hơn bốn chục cây số về phía Tây Nam. Đó là một điểm du lịch mới được đưa vào chương trình được vài năm nay. Khu du lịch Giang Bay gồm một tổ hợp du lịch đang được hoàn thiện trên điểm nhấn là dòng thác Giang Bay, nơi thượng nguồn của con sông Cầu.

Ai ơi chớ nhầm lẫn thị xã Sông Cầu ở gần đó của tỉnh Phú Yên, hàng xóm Khánh Hòa và cũng không có bà con với con sông Cầu nước chảy lơ thơ của xứ quan họ Kinh Bắc. Dòng thác Giang Bay nằm giữa khu rừng nguyên sinh nơi những người dân tộc Raglai sinh sống thuộc huyện miền núi Khánh Vĩnh, hòa cùng các dòng suối khác làm nên con sông Cầu, đổ về sông Cái rồi chảy qua thành phố Nha Trang xinh đẹp để ra nơi cửa biển.

Tới Giang Bay, du khách có một vài thú vui như câu ở trại cá sấu nước ngọt, là câu giỡn chơi cho cá sấu ngáp và cười, hoặc coi đua heo, hay chơi với đám đà điểu, xem trại gấu ở đây nuôi đã từ lâu. Bạn cũng được thưởng thức giàn nhạc dân tộc, đàn đá Khánh Sơn hay ngồi quán ven suối nhâm nhi thịt cá sấu, thưởng thức món đà điểu của nơi đây nuôi được. Các bạn trẻ lên tới đỉnh thác, kiếm một tảng đá lớn bày ra những món ăn ta mang theo từ nhà và cây đàn ghi ta để hội hè. sau rồi thả mình dưới hồ nước trong mát dưới kia. Khỏe mạnh và ưa khám phá, ta đi sâu thêm vào khu rừng nguyên sinh tìm hiểu các loài thảo mộc, để bất chợt nghe tiếng chim gọi bạn và những tiếng ve chợt rộ lên thưa thớt cuối mùa Hè. 

Dòng thác Giang Bay không lớn lao hùng vĩ, đủ làm một chỗ vui chơi, thư giãn. Nếu được khai thác thêm, tiềm năng khu du lịch Giang Bay còn có nguồn suối nước nóng, nước khoáng và tắm bùn hay những khám phá trong khu rừng nguyên sinh đầy bí ẩn đằng xa kia, khu du lịch này sẽ là hấp dẫn.

Đi ca nô sau mười phút từ cảng Cầu Đá là ra tới Hòn Tằm, hòn đảo mang hình dáng một con tằm quay đầu ra biển, nên được mang tên vậy. Hơn mười năm trước là đảo hoang, nay Hòn Tằm được đầu tư thành một khu vui chơi và nghỉ dưỡng hợp lý.

Ai đó ham mê khám phá đại dương thì đi lặn biển. Có thể lặn biển ở đâu đó, nhưng tốt nhất ta đến Hòn Mun, nơi nước sâu, xanh ngắt và có những vỉa san hô cùng nhiều sinh vật biển. Mang vào mình một bình khí, choàng thêm chiếc thắt lưng chì nặng trĩu, mang kính lặn vào rồi lao xuống đại dương sâu hút để ngắm nhìn những đàn cá muôn vàn màu sắc bơi lội tung tăng quanh mình. Ta sẽ phát hiện được lòng biển khơi thật là sặc sỡ và kỳ ảo. Những dải san hô đủ màu loe ngoe và các chú cá con bạo dạn, coi ta như bạn. Nhưng ai ơi, nhớ tránh ve vuốt giỡn đùa những nàng san hô sặc sỡ ấy nhiều bởi đôi khi sẽ gặp cô nàng khó tính, gây ngứa cho ta. Ngày biển êm, thích nhất là lấy một chiếc thuyền kayak bơi đi chơi tung tăng ra thật xa. Mệt rồi, ngả lưng trên thuyền, thả mình giữa vịnh ngắm trời mây, chỉ mình ta với trời với nước, không một tiếng động đời. 

Không có nhận xét nào: