Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Lặn thâm nhập Blue Hole ở Vịnh Aqaba, Hồng hải – không phải lúc nào cũng thi vị

(theo baodatviet, trích)
 
Không có những rặng san hô đẹp và cũng không có nhiều cá, nhưng Blue Hole ở Vịnh Aqaba, Hồng Hải, vẫn là cục nam châm thu hút thợ lặn đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều thợ lặn thám hiểm đã mất mạng ở đây trong vài năm qua và thợ lặn Tarek Omar chính là người đưa thi thể của họ lên mặt đất.

Tarek Omar nhớ nhất là chuyện của hai thợ lặn đầu tiên mà ông kéo lên: “Hai người xấu số đó là Conor O'Regan và Martin Gara, đều là người Ireland. Cả hai đã chết đuối ở đây ngày 19/11/1997. Họ chỉ 22 - 23 tuổi. Tôi tìm thấy thi thể họ ở độ sâu 102 mét”.

Đi dọc theo một con đường bụi bặm, Omar dừng lại trước phiến đá cẩm thạch màu đen khắc dòng chữ "Tưởng niệm”. Trên vách đá gắn nhiều tấm biển: “Yuri, người Nga, chết đuối ngày 28/4/2000 ở độ sâu 115 mét”,  “James, chết ngày 1/6/2003 ở độ sâu  135 mét”,…, trông giống như một nghĩa trang của thợ lặn. Có 14 bia đá tưởng niệm những thợ lặn đã mất mạng ở đây, một vực nước xanh thẳm có đường kính khoảng 80 mét, nằm giữa các rặng san hô. Vực nước này trông giống như một cái giếng thẳng đứng. Nó có một ngách ngang chui qua các rặng san hô để ra biển lớn.

Blue Hole được coi là điểm lặn nổi tiếng nhất thế giới  bởi vì nó nguy hiểm nhất. Thật dễ dàng khi tiếp cận Blue Hole vì người ta có thể nhảy từ bãi biển xuống "vũng" nước xanh này, và chính vì thế mà nó đã trở thành một cái bẫy nguy hiểm đối với thợ lặn ít kinh nghiệm lặn thâm nhập nhưng thích phiêu lưu mạo hiểm. 

Hơn 130 thợ lặn đã mất mạng ở Blue Hole trong vòng 15 năm qua. Ông so sánh những gì đang xảy ra ở Blue Hole với những người chinh phục đỉnh núi Everest cao nhất thế giới.

Không một ai hiểu Blue Hole này hơn Omar. Ông là người đầu tiên khám phá vùng nước này và vẫn giữ kỷ lục về lặn sâu ở đây: 209 mét. Omar Omar, 47 tuổi, thuộc bộ lạc Bedouin, là người thuộc một ngôi làng gần biên giới Libya. Ông đến Dahab năm 1989 để tìm việc làm. Năm 1992, Omar học lặn và sau đó làm huấn luyện viên lặn, và đảm nhận thêm một sứ mạng thiêng liêng là đưa xác những người thợ lặn xấu số lên mặt nước để họ về với gia đình.

Người dân địa phương ở Dahab kể về truyền thuyết linh hồn một cô gái đã lôi kéo thợ lặn chết theo để có bạn. Cô là con một vị tướng, người đã buộc con gái mình phải trẫm mình xuống Blue Hole. Thợ lặn Omar quả quyết: "Tôi biết rõ mọi ngóc ngách của Blue Hole và không nhìn thấy bất cứ điều gì - không có quái vật và cũng không có nàng tiên cá”.

H: Khu vực rộng 24m của một hang ngầm dài 10km ở Bahamas (để minh họa)

Không có nhận xét nào: