Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Lặn biển Fiji với cá mập

(sưu tầm, trích)

Fiji là quốc gia gồm hơn 300 đảo ở Nam Thái Bình Dương, với 2 đảo lớn là Viti Levu và Vanua Levu. Lặn biển Fiji mang đến cho du khách cảm giác phiêu lưu khi đối diện với nhiều loài cá lớn, đặc biệt là cá mập.

Điểm lặn biển với cá mập tốt nhất là từ cảng Pacific, cách sân bay quốc tế Viti Levu vài giờ lái xe. Hướng dẫn viên (HDV) chỉ cho du khách cách gọi cá mập rất hiệu quả, đó là nhử bằng cá chết xắt miếng.

Quỳ dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 30 mét đã được thả mồi, du khách lập tức đếm được hàng chục con cá mập Bò bơi vòng quanh, phía trên nữa là hàng tá cá mập Đốm đen ... đang háo hức chờ ăn. Giữa khung cảnh đáng sợ đó, du khách có thể cảm nhận được làn nước chuyển động sau mỗi cái quất đuôi của chúng. Cá mập được HDV cho ăn theo từng độ sâu khác nhau. Loài nhỏ như cá mập đốm đen và đốm trắng cho ăn ở độ sâu khá nông nhưng loài lớn như cá mập Bò phải sâu hơn. Dưới góc độ khoa học, việc cho cá mập ăn có thể làm ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của chúng, nhưng không thể phủ nhận tính hiệu quả của nó trong việc lôi kéo cá mập đến.

Ngoài áo lặn, du khách (nếu muốn) sẽ được mặc thêm áo lưới kim loại. HDV rút từng mảnh cá vụn ra khỏi túi, vẫy từng con cá mập đến gần và cho chúng ăn ngay trên tay họ. Những con cá mập nhỏ thì nhút nhát và cần một chút khích lệ, dẫn dụ. Đáng ngạc nhiên là chúng thường xếp hàng lần lượt đến ăn cá trên tay HDV. Du khách nhìn rõ mồn một cái bụng trắng toát của chúng lướt qua trên đầu mình. Cá mập Bò là loài cá dữ nhưng nhút nhát, chỉ thỉnh thoảng chúng mới đụng vào những thức ăn được thả ra.

Dean Grubbs, chuyên gia về cá mập Đại học Florida, cho biết, đó có lẽ là cách tiếp cận với cá mập bò an toàn nhất. Trong nước sâu và trong, nơi chúng không nhầm lẫn con người với con mồi. Thêm vào đó, việc cá mập tự bơi đến là tín hiệu tốt, điều ấy cho thấy chúng không bị làm phiền và sẽ không có biểu hiện hung dữ, hay đột ngột tấn công người.

Không có nhận xét nào: