Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Đâm cá kiểu “cướp biển”

(bài của một phóng viên, trích)

Ba giờ chiều, Hải ôm đồ nghề, gồm cái ngàm (chĩa) 12 mũi, accu, đèn pha, ... ngoắc tôi (phóng viên) xuống chiếc “cao tốc” vỏ nhôm, chạy xăng. Sau 15 phút chạy, chiếc “cao tốc” bắt đầu bị sóng biển hành hạ. Hải ngồi lái mũi hét to: “Anh vịn chặt để em cắt sóng, kẻo mặt trời lặn gió thổi mạnh, mình ra không kịp”.

Gần 4 giờ, chiếc “cao tốc” nổ khét rẹt, xé nước lao vun vút đến “tọa độ hành nghề”. Hải về số đứng, buộc sợi dây dài vào đầu cái cán ngàm: “Các thiết bị trên chiếc thuyền đều phải gọn. Từ cần số, cần ga đặt dưới chân như ô tô, vô lăng, ngàm, nút đèn đều nằm phía mũi, để mình vừa lái, vừa lao ngàm. Buộc dây ở đầu cán ngàm để khi ngàm cắm vào cá, nó sẽ chạy rất mạnh, lúc này mình thả ngàm, thả dây, chạy theo nó đến khi nó kiệt sức. Khi đó mới kéo cá lên thuyền”.

Hải đội đèn pha lên đầu, đứng hẳn lên mũi, một tay lái, mắt cứ nhìn chằm chằm dưới mặt biển. Quần đảo khoảng 30 phút mà chưa phát hiện ra mục tiêu nào. Bất ngờ Hải tăng ga chạy nhanh. Tay phải cầm ngàm đưa cao, tư thế sẵn sàng phóng. Một tiếng “chũm”, nhanh như chớp, Hải đã bắt gọn con cá nhái nặng khoảng 2 kí, hất lên khoang thuyền. “Cá loại này là em út. Gặp mấy ông nội cá cờ chạy nhanh như tên lửa, tui hơi “chờn” một chút. Đụng đầu với thứ dữ phải xử lý nhanh, phải đón đầu mới tóm nó được”.

Hải bất ngờ tăng ga, ôm cua. Chiếc “cao tốc” nghiêng qua, nước ào vào, tôi ngã vào mạn đau điếng. Chiếc “cao tốc” cứ quần đảo, vòng vèo, ánh đèn pha quét loang loáng. Sau một hồi truy kích quyết liệt, Hải hơi ngả về phía sau, tay phải cầm ngàm đưa cao, rồi phóng thẳng ngàm bay khoảng 10 mét. Con cá to dính đòn, đuôi vẫy ầm ầm. Hải thả dây và cho “cao tốc” chạy theo. Tiếng Hải hét to trong màn đêm mịt mù của biển cả: “Nó quỵ rồi”. Hải đến gần đầu “cao tốc”, thu dây lại và hai tay cầm ngàm kéo cá sát vào mạn thuyền. Nhưng con cá đâu có chịu chết dễ dàng, cứ vùng vẫy kháng cự đến cùng. Hải dùng cần móc câu dự phòng đưa xuống, lừa vào mang cắm sâu vào, rồi hì hục kéo lên. Con cá cờ dài và to nằm trọn trên khoang, đuôi vẫn đập vào thành nhôm “cao tốc” nghe cộp, cộp. “Con này khoảng 80 kí đấy. Giống cá này rất lạ, đèn pha chiếu vào mắt mà không đóng đèn (nhìn thẳng đèn và đứng yên một chỗ) làm mình phải tăng ga đón đầu mà đâm. Tui đã nhiều lần gặp cá cả tạ, truy kích đến 2 - 3 cây số mới đâm được”… 

H1: Đâm cá dưới đáy biển (không liên quan bài viết).
H2: Các phương tiện săn cá của ngư dân (không liên quan bài viết).